เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
END IN THIS GENERATION By Karntachat Raungratanaamporn
  • รีวิวเว้ย (1247) "ถ้าเรามีชีวิตที่ยืนยาวมากพอ อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น" ใครสักคนเคยเอ่ยข้อความนี้ไว้ ก่อนหน้าเราไม่ได้รู้สึกถึงข้อความนี้เท่าไหร่จนกระทั่งช่วงหนึ่งของการเมืองไทยที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ออกมาต่อสู้เรียกร้องเพื่อชีวิต สิทธิ เสรีภาพและอุดมการณ์ของพวกเขา โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เหตุการณ์ที่ส่งแรงสะเทือนทางการเมืองออกไปสู่สังคมวงกว้าง เหตุการณ์ที่เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยที่อะไร ๆ ก็จะไม่เหมือนเดิม ยุคสมัยที่ข้อความอย่าง "ถ้าเรามีชีวิตที่ยืนยาวมากพอ อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น" คล้สยจะปรากฏเป็นรูปธรรมตามความดังกล่าว
    หนังสือ : END IN THIS GENERATION
    โดย : Karntachat Raungratanaamporn
    จำนวน : 130 หน้า

    "END IN THIS GENERATION" หนังสือภาพที่รวบรวมและบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองไทย ตั้งแต่ช่วง 10 สิงหาคม 2563 - 12 ธันวาคม 2564 ที่ทำหน้าที่ในการบันทึกเหตุการณ์ทางการเมืองช่วงเวลาสำคัญช่วงหนึ่งผ่านรูปแบบของ "ภาพบันทึก" หรือการบันทึกภาพต่าง ๆ ของเหตุการณ์ ผ่านการเก็บเรื่องราวมาบอกเล่าในภาพถ่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อความ รูปประโยคหรือคำอธิบายอื่นใด เพราะภาพทุกภาพได้พูดแทนการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจน บางภาพปรากฏในลักษณะของการบอกเล่าผ่านแววตา บางภาพบอกเล่าผ่านองค์ประกอบและเหตุการณ์ที่ปรากฏขึ้นในภาพ และบางภาพก็แสดงออกผ่านหลักฐานของการใช้กำลังและความรุนแรงเข้าขีดเขียนช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสังคม

    ภาพถ่ายต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ใน "END IN THIS GENERATION" แบ่งวิธีการบอกเล่าผ่าน "การจัดกลุ่ม" ของภาพถ่ายเอาไว้ด้วยกันทั้งสิ้น 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) No return end in this generation. (2) Escalation end in this generation. (3) Containment end in this generation. และ (4) No compromise end India's generation. ซึ่งภาพถ่ายที่ปรากฏอยู่ในทั้ง 4 กลุ่ม คือผลงานที่สะท้อนภาพส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของการเมืองไทยสมัยใหม่

    เมื่อเราพิจารณาจากชื่อของหนังสือ "END IN THIS GENERATION" เราอาจจะแปลมันได้ว่า "ให้มันจบที่รุ่นเรา" น่าสนใจว่าเหตุการณ์ทางการเมืองของไทยต่อจากนี้ไปจะเป็นเช่นไร และในการสิ้นสุดของสิ่งหนึ่งมันจะเป็นการเริ่มต้นของสิ่งใหม่เสมอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in