เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
คิดวิเคราะห์แบบโคนัน
  • "ผมอยากให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้สึกถึงความสนุกของการคิดอย่างมีเหตุผลผ่านการ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน"
    -อุเอโนะ ซึโยชิ-
    .
    หนังสือที่พาคนอ่านไปเรียนรู้เรื่องยากๆ อย่างการคิดวิเคราะห์ให้เป็นระบบผ่านตอนต่างๆ ของการ์ตูนสืบสวนยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หลายคนอาจเคยมีปัญหาอย่างการไม่สามารถจัดระบบความคิดของตัวเองได้ว่าควรจะพูดอะไรออกไปให้คนรับสารเข้าใจ นั่นเป็นเพราะเราอาจจะขาดทักษะที่เรียกว่าการคิดอย่างมีเหตุผล ซึ่งงงงงง ในระหว่างที่พุดดิ้งอ่านอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่นั้นก็ค้นพบเลยว่า เป็นเรื่องที่ยากจริงค่ะ ? ผู้แต่งมีการยกชุดข้อมูลต่างๆ ที่แบ่งระดับความยากในการทำความเข้าใจมาให้พร้อมสรรพ เริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียกว่า "การคิดอย่างมีเหตุผล" การเริ่มเสต็ปกำหนดประเด็นในสิ่งที่จะพูดให้ชัดเจน ไปจนถึงการเรียนรู้เรื่องยากๆ อย่างการคิดด้วยเฟรมเวิร์ก (สารภาพว่าไม่เคยได้ยินสิ่งนี้มาก่อนในชีวิต) ไปจนถึงการสรุปข้อมูลในหัว ซึ่งที่ว่ามานี้ตอนอ่านช่วงอธิบายนั้น พุดดิ้งไม่เข้าใจเลยค่ะ ? แต่! จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นหนังสือที่พยายามทำความเข้าใจผู้อ่านเป็นอย่างมากเลยก็คือพาร์ทยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆ จากตอนในยอดนักสืบจิ๋วโคนันแต่ละตอนมาอธิบายประกอบ เราอาจจะไม่เข้าใจคำอธิบายยืดยาวที่ผู้เขียนว่ามาในตอนแรก แต่ถ้าอ่านตัวอย่างที่ยกมาจากโคนันล่ะก็จะสามารถเข้าใจได้ไม่ยาก เช่นว่าการอธิบายเรื่องการกำนดประเด็นพูดให้เห็นภาพเลยก็คือจากตอนที่มีจอมโจรคิดโผล่มาแจม ตัวละครอื่นๆ จะมุ่งไปที่ทำยังไงถึงจะ "ปกป้องอัญมณีไว้ได้" ทำให้หลงลืม "ประเด็นหลัก" ที่ว่า "ทำยังไงถึงจะจับจอมโจรคิดได้" มีเพียงโคนันที่คิดประเด็นนี้ทำให้จับไต๋ของจอมโจรคิดได้เสมอ
    .
    โดยรวมแล้ว "คิดวิเคราะห์แบบโคนัน" เป็นหนังสือที่ค่อนข้างเข้าใจง่ายในกาารอธิบายตัวอย่างที่ยกมาจากเรื่องโคนัน เหมือนเป็นหนังสือที่พาให้คนอ่านได้คิดตามไปด้วย ถ้ารู้สึกอยากจะเพิ่มทักษะการวิเคราะห์ของตัวเองให้เฉียบคม หนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่น่าสนใจ! 

    พุดดิ้งอ่าน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in