เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ของขวัญจากบ๊อบ
  • “แต่ละวันเหมือนกับบ๊อบช่วยชี้ทาง มอบจุดหมาย ให้มิตรภาพกับผม แล้วก็…ให้เหตุผลที่จะยิ้ม”
    เจมส์ โบเวน,5น.
    .
    ถ้าคุณเป็นทาสแมว ถ้าคุณรักเทศกาลที่อบอุ่นที่สุดในช่วงที่หนาวยะเยือกที่สุดของปีอย่างคริสต์มาส หนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่เหมาะกับคุณที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะ “ของขวัญจากบ๊อบ” คือนวนิยายกึ่งชีวประวัติจริงของเจมส์ โบเวน อดีตชายข้างถนนผู้ไม่เคยวาดฝันอนาคต และไม่เคยยินดีกับเทศกาลใดๆ จนกระทั่งได้มาพบกับ บ๊อบ แมวส้มข้างถนนที่ก้าวเข้ามาในชีวิตและทำให้ชีวิตของเจมส์เปลี่ยนไปตลอดกาล
    .
    ในช่วงที่อากาศเย็นติดลบ หิมะโปรยปราย และทุกคนรื่นเริงกับการมาของคริสต์มาส ยังมีเจมส์ โบเวนคนหนึ่งละที่ไม่นิยมชมชอบคริสต์มาสเอาเสียเลย เขาทำตัวคล้ายกับเอเบเนเซอร์ สครูจ จากเรื่อง A Christmas Carol ซึ่งก็คือไร้ศรัทธา ขมขื่น และอ้างว้าง จิตใจของเขาเหน็บชาไปตามสภาพอากาศ จนกระทั่งบ๊อบเข้ามาเป็นกลิ่นต้นสนคริสต์มาสในชีวิตที่ทำให้เจมส์เข้าใจถึงคำว่าครอบครัว บ๊อบทำให้เจมส์ผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายในชีวิต จากที่ติดยา ไร้ที่พักพิง กลายมาเป็นชายที่เรียนรู้ถึงคำว่าให้โดยบริสุทธิ์ใจ นั่นเพราะเจมส์เองก็ได้รับของขวัญที่พิเศษที่สุดมาจากเจ้าแมวส้มอย่างบ๊อบ ที่ในที่นี้ก็คงเป็นเหมือนภูติคริสต์มาสของเขานั่นเอง
    .
    “ของขวัญจากบ๊อบ” เล่าเรื่องด้วยโทนเรียบง่าย เหมือนกำลังอ่านไดอารี่ของเจมส์ โบเวนอยู่ เจมส์สามารถถ่ายทอดให้เราเห็นภาพบรรยากาศในลอนดอนช่วงคริสต์มาสที่เร่งรีบ ผู้คนที่ว้าวุ่น ตัวเขาที่กำลังตกที่นั่งลำบาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังสามารถมีรอยยิ้มบนใบหน้าได้ทุกวันเพราะความน่ารักของบ๊อบ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เราอดยิ้มไปด้วยไม่ได้กับเจ้าแมวแสนฉลาดตัวนี้ การบรรยายของเจมส์ทำให้ผู้อ่านตกหลุมรักบ๊อบไปด้วยอย่างไม่ยากเย็น และพร้อมกันนั้นก็ยังสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของเทศกาลที่เตผ้มไปด้วยแสงไฟประดับ กลิ่นไก่งวงและลูกบอลบนต้นคริสต์มาส อ่านจบแล้วจะยิ่งทำให้หลงรักคริสต์มาสและแน่นอน จะยิ่งหลงรักบ๊อบมากขึ้นไปอีก 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in