เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ในสวนลับ
  • "...ถ้าจะกล่าวตามความจริงแล้ว จะว่าลมบริสุทธิ์จากทุ่งมัวร์เริ่มเป่าใยแมงมุมออกจากจิตใจและความคิดอ่อนเยาว์ของแก ทำให้แกเริ่มดีขึ้น เริ่มกระปรี้ประเปร่า ก็เห็นจะไม่ผิด"
    ในสวนลับ,47น.
    .
    มารี เลนนอกซ์ เด็กหญิงผู้เอาแต่ใจตัวเองและมีจิตใจหยาบกระด้างเพราะถูกเลี้ยงดูมาอย่างตามใจตั้งแต่เด็กจำต้องย้ายมาอยู่ที่คฤหาสน์ของคุณลุงที่อังกฤษหลังจากพ่อแม่ของเธอเสียชีวิต เด็กหญิงได้พบกับมาร์ธา สาวใช้ที่คอยดูแลเธอและคอยเล่าเรื่องราวสนุกสนานให้ฟัง ดิคคอน น้องชายของมาร์ธาผู้เป็นเด็กชายที่อ่อนโยนและเป็นเพื่อนรักของสัตว์ทุกตัว และคอลลิน ลูกพี่ลูกน้องผู้มีร่างกายอ่อนแอ ยิ่งไปกว่านั้นมารียังได้บังเอิญค้นพบสวนปริศนาที่ถูกปิดตายมานานนับสิบปี การได้ย้ายมาอยู่ในสถานที่ที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติเช่นนี้เริ่มทำให้มารี เด็กหญิงผู้เอาแต่ใจตัว และเกลียดทุกสิ่งอย่างบนโลกเริ่มมีจิตใจที่อ่อนโยนมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้นความเมตตาและอาทรจากผู้อื่นที่เธอได้รับมายังเผื่อแผ่ส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ได้อีกอย่างน่ามหัศจรรย์
    .
    ถ้าหากพูดถึงวรรณกรรมเยาวชนที่ได้ชื่อว่าเป็น All Time Favourite แล้ว เชื่อว่าในใจของหลายๆ คนคงจะต้องมีชื่อเรื่อง "ในสวนลับ" หรือ "The Secret Garden" อยู่ในใจอย่างแน่นอน เมื่อไม่นานมานี้ The Secret Garden ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ทำให้พุดดิ้งอ่านเกิดนึกอยากจะหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านดูอีกสักที แล้วก็ต้องไม่ผิดหวังเลยแม้แต่น้อย
    .
    วรรณกรรมเรื่อง "ในสวนลับ" นั้น แม้ชื่ออาจฟังดูเหมือนนิยายสืบสวน แต่ความจริงแล้วก็คือวรรณกรรมเยาวชนที่ถ่ายทอดเรื่องราวมหัศจรรย์ของเด็กๆ ในเรื่องด้วยวิธีการอันน่าประทับใจ ผู้เขียนมีวิธีการสะท้อนภาพของตัวเอกของเรื่องอย่าง "มารี เลนนอกซ์" ให้เห็นชัดเจนและเข้าใจง่าย เช่นว่า นิสัยของมารีนั้นคือเป็นเด็กหน้าตาบูดบึ้งอยู่เป็นนิจ ไม่เคยเรียนรู้จะชอบใจสิ่งใด ผู้เขียนก็มีการสร้างตัวละครอย่างลุงคนสวน ซึ่งหน้าบูดบึ้งและอารมณ์ร้ายพอกันมาให้มารีได้พบ และได้เรียนรู้ว่าตัวเองก็เป็นเช่นนี้ และดูไม่ดีเอาเสียเลย มารีเป็นเด็กที่ไม่เคยมีใครชอบและไม่ใครชอบใคร ผู้เขียนก็ส่งตัวละครเด็กผู้ชายที่เรียกว่าตรงข้ามกับมารีโดยสิ้นเชิงมาให้อย่าง "ดิคคอน" เด็กผู้ที่ใครๆ ก็รัก ดิคคอนนับว่าเป็นตัวละครที่มีอิทธิพลกับมารีอย่างมากในแง่การพัฒนาสภาพอารมณ์และจิตใจของมารีให้กลายเป็นคนมีจิตใจอ่อนโยนทั้งกับตัวเองและผู้อื่น ไม่เพียงเท่านี้ ผู้เขียนยังสร้างตัวละครเด็กคนที่สามขึ้นมาคือ "คอลลิน" ลูกพี่ลูกน้องของมารีซึ่งมีร่างกายอ่อนแอเพราะโรคทางจิตใจ คอลลินเป็นเด็กชายอารมณ์ร้ายพอๆ กับมารีเมื่อก่อนจะกลายเป็นเด็กดี ร่างกายของเด็กชายอ่อนแอเพราะเอาแต่คิดว่าตัวเองจะต้องตายไวจากที่ได้ยินคนอื่นๆ ซุบซิบเกี่ยวกับตัวเขา แต่เมื่อคอลลินได้พบกับมารีและดิคคอน เด็กชายก็เริ่มเปลี่ยนไปทีละนิดในทางที่ดีขึ้น จากที่เอาแต่อุดอู้ คิดถึงแต่เรื่องความตาย เมื่อได้ลงไปสัมผัสกับสวน กับธรรมชาติ คอลลินก็เริ่มมีจิตใจที่แข็งแกร่ง มีความมุ่งมั่น มีปาฏิหาริย์ที่งอกงามขึ้นในหัวใจดวงน้อยๆ ได้อย่างงดงามที่สุด
    .
    "ในสวนลับ" เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ควรค่าแก่การให้เยาวชนอ่านอย่างแท้จริง ความงดงามของในวัยเยาว์ที่เคยถูกทำให้แห้งแล้งกลับค่อยฟื้นฟูไปพร้อมๆ กับสวนลับที่กำลังงอกงามขึ้น ชีวิตอันสวยงามเหล่านั้นงอกงามได้ก็เพราะสิ่งที่เรียกว่าความศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง แง่มุมที่ซุกซ่อนอยู่ใน ในสวนลับ แห่งนี้เป็นแง่มุมที่เหมาะแก่เยาวชนทุกประการ และถึงแม้จะเติบโตแล้ว เมื่อได้หวนกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้งก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าความสดใสและความเชื่อมั่อนั้นในหนังสือเล่มนี้ก็ได้หล่อเลี้ยงหัวใจของคนอ่านด้วยเช่นกัน 

    Where you tend a rose, my lad,
    A thistle cannot grow

    ที่ใดที่เจ้าฟูมฟักปลูกกุหลาบ
    ที่นั้นพงหนามย่อมมิอาจเติบโต
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in