เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
เข้าใจจิบลิ (Review)
  • "ฮายาโอะ มิยาซากิ ได้ปลูกต้นไม้ในใจผู้ชม ปลูกฝังความเอื้อเฟื้อต่อกัน ส่งเสริมความรักและการถนอมน้ำใจในครอบครัว..."
    อริสา,20น.
    .
    เชื่อว่าเมื่อพูดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นจากจิบลิสตูดิโอ หลายๆ คนคงนึกถึงภาพตัวการ์ตูนที่สวยงาม ภาพฉากที่มีสีสัน เนื้อเรื่องที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และแน่นอนว่ารวมไปถึงแง่มุมและการตีความที่หลายครั้งยากจะเข้าใจ จนทำให้หลายๆ คนมองว่าจิบลินั้นเข้าใจยาก
    .
    ภาพยนตร์อนิเมชั่นจากจิบลิสตูดิโอขึ้นชื่อในเรื่องของเนื้อเรื่องที่ลุ่มลึก ในความเรียบง่ายกลับแฝงไปด้วยปรัชญาลึกซึ้งมากมายจนบางครั้งยากที่จะเข้าใจ หนังสือ "เข้าใจจิบลิ" เล่มนี้จึงเปรียบเสมือนไกด์บุ๊คที่รวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากเรื่องราวต่างๆ ในจิบลิมาทำความเข้าใจและพาผู้อ่านให้ดื่มด่ำไปในโลกของจิบลิอย่างลึกซึ้ง อ่านไปแล้วยังแอบรู้สึกทึ่งในหลายๆ จุด หลายๆ เรื่องที่เรามองข้ามไปใน หรือยังไม่เข้าใจพอมาอ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะเห็นภาพของแง่คิดที่ซ่อนอยู่ในเรื่องชัดมากขึ้น
    .
    "เข้าใจจิบลิ" มีการแบ่งหมวดหมู่เรื่องราวเอาไว้อย่างชัดเจน เช่นการแบ่งตอนเป็น ตอนที่1 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ตอนที่2 ตัวตน...และในแต่ละตอนนั้นก็จะมีอนิเมชั่นที่มีประเด็นเกี่ยวข้องอยู่ในตอนนั่นเอง ในแต่ละเรื่องยังมีการเล่าเรื่องย่อของอนิเมชั่นมาก่อนแล้วจึงตบด้วยการพาผู้อ่านวิเคราะห์ไปทีละประเด็นๆ อีกด้วย ดังนั้นถึงแม้ว่าจะยังไม่เคยดูอนิเมชั่นเรื่องนี้ๆ มาก่อนก็สามารถเข้าใจได้ไม่ยาก ซ้ำยังกระตุ้นให้อยากตามไปดูอีกต่างหาก
    .
    ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้จิบลิจะพลาดเล่มนี้ไปไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง และผู้ที่ไม่ใช่แฟนจิบลิ แต่อยากจุดประกายชีวิต อยากแสวงหาแนวคิดใหม่ๆ ก็พลาดเล่มนี้ไม่ได้เช่นเดียวกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in