เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ปาฏิหาริย์แมวลายส้มผู้พิทักษ์หนังสือ (รีวิว)
  • "หนังสือมีหัวใจ...ถ้าวางอยู่เฉยๆ หนังสือจะเป็นเพียงปึกกระดาษธรรมดา แต่เมื่อได้รับความรักและความสำคัญอย่างต่อเนื่อง หนังสือจะเริ่มมีหัวใจ"
    แมว , 178 น.
    .
    วรรณกรรมญี่ปุ่นสำหรับคนรักหนังสือและคนรักแมว เป็นหนังสือเล่มแรกที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเนิร์ดลึกๆ ในตัวเวลาอ่านหนังสือเลย เพราะหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยความคิดอ่านของคนรักหนังสืออย่างเต็มเปี่ยม มากไปด้วยความเนิร์ดในแบบฉบับคนรักการอ่าน มีชื่อหนังสือดังก้องโลกมากมายโผล่มาในเรื่องเป็นระยะให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจ คล้ายว่าเจอเพื่อนคอเดียวกันก็ว่าได้ 
    .
    ปาฏิหาริย์แมวลายส้มผู้พิทักษ์หนังสือคือหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของ "นัตสึกิ รินทาโร่" เด็กหนุ่มผู้เงียบขรึม ที่มักจะเก็บตัวอยู่แต่ในร้านหนังสือของปู่ทั้งวันเงียบๆ คนเดียวเสมอ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ชิ้นส่วนในชีวิตของเขาหาดหายไป นั่นคือปู่ผู้เป็นคนเลี้ยงดูเขามาตลอดเสียชีวิต หลังจากปู่เสียไม่นานนัตสึกิได้พบ "แมวลายส้ม" พูดได้ที่มาขอให้เขาร่วมเดินทางเข้าไปในเขาวงกตเพื่อช่วยปกป้อง "หนังสือ" จากศัตรูทั้งหลาย การเดินทางของคนกับแมวที่รักหนังสือจึงได้เริ่มต้นขึ้น
    .
    หนังสือเล่มนี้แม้จะดูเผินๆ คล้ายจะมีการผจญภัยน่าตื่นตาตื่นใจ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย แม้จะเป็นการผจญภัยแต่ไม่ได้หวือหวา ออกจะติดเนิบนาบในช่วงแรกๆ ด้วยซ้ำ (ตามสไตล์ของนิยายญี่ปุ่น) นัตสึกิต้องเผชิญหน้ากับศัตรูของหนังสือถึง 4 คนด้วยกัน ทั้ง "ผู้กักขังหนังสือ" "ผู้ตัดหนังสือฉับๆ" "ผู้ขายดี" และสุดท้าย คู่ต่อสู้ที่ลึกลับ การเดินทางไปเจอศัตรูทั้ง 4 ว่าไปแล้วบางทีก็เหมือนกับเดินทางไปเจอตัวเอง (ตัวเองที่ว่าก็คือผู้อ่านอย่างเราๆ นี่ละ) การเดินทางของนัตสึกิคล้ายจะตั้งคำถามในใจที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน และไม่เคยนึกหาคำตอบด้วย เช่นว่า ที่จริงแล้วเราอ่านหนังสือไปทำไมกันนะ? การอ่านหนังสือให้อะไรกับเรากันแน่? บางทีคำตอบที่ซุกซ่อนอยู่ในหนังสือเล่มนี้อาจทำให้เรารู้สึกคาดไม่ถึงและนึกย้อนกลับมามองดูตัวเองอีกครั้งก็เป็นได้ :) 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in