เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
Ponyo (Review)
  • Ponyo (2008)
    .
    โปเนียว อนิเมชั่นจากฝีมือผู้กำกับฮายาโอะ มิซากิผู้กวาดรางวัลออสการ์จากอีกหนึ่งภาพยนตร์ Ghibli Studio "Spirited away" โปเนียวคือชื่อของตัวละครหลักในเรื่องผู้เป็นธิดาแห่งมหาสมุทร
    .
    ฉากในเรื่องนี้ได้ดำเนินขึ้นที่เมืองเล็กๆ ริมทะเล เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ "โซสึเกะ" เด็กชายวัย 5 ขวบบังเอิญไปพบกับปลาประหลาดเข้า โซสึเกะชอบปลาตัวนี้มากเลยตั้งชื่อให้ว่า "โปเนียว" โดยที่ไม่รู้มาก่อนว่าแท้จริงโปเนียวไม่ใช่ปลาธรรมดา แต่เป็นลูกสาวของเจ้าสมุทรผู้มีเวทมนตร์อีกด้วย มิตรภาพของมนุษย์และมหาสมุทรจึงเริ่มขึ้น ณ บัดนั้น
    .  
    โปเนียวเองก็ชอบโซสุเกะเหมือนกัน โปเนียวอยากกลายเป็นมนุษย์จึงแอบหนีพ่อของตัวเองแล้วกลายร่างเป็นเด็กผู้หญิงวัย 5 ขวบเพื่อมาหาโซสุเกะ ฉากที่โปเนียวพุ่งมาจากใต้ท้องทะเลเพื่อมาหาโซสุเกะก็เป็นหนึ่งฉากที่น่าประทับใจและชวนลุ้นจนแทบไม่กะพริบตาเลยก็ว่าได้ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความอิสระเสรีของท้องทะเล ไม่มีใครสามารถบังคับท้องทะเลได้เหมือนที่ไม่มีใครสามารถบังคับหรือควบคุมโปเนียวได้ การหนีออกจากใต้ท้องทะเลของโปเนียวทำให้ท้องทะเลเกิดความปั่นป่วน เกิดสึนามิจนเมืองทั้งเมืองจมอยู่ใต้ท้องทะเล
    .
    โปเนียว คือการผสานระหว่างความเยาว์วัยของเด็กที่ยังเป็นผ้าขาวและธรรมชาติ เข้ามาอยู่ในตัวละครตัวเดียวกัน หัวใจของเด็กคือหัวใจที่บริสุทธิ์ หัวใจของท้องทะเลคืออิสระเสรี ไม่มีใครควบคุมได้ สำหรับเราแล้วคิดว่าเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่แตกต่างไปจากจิบลิเรื่องอื่นๆ เพราะไม่ได้เน้นนำเสนอในด้านความรักโรแมนติคเป็นหลัก แต่ดูจะไปเน้นที่การอยู่ร่วมกันของมนุษย์กับธรรมชาติอย่างท้องทะเลเสียมากกว่า 
    .
    โปเนียวยังมีการอิงพล็อตเรื่องมากจาก The little mermaid อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยากเป็นมนุษย์ อยากมีแขนขา การจะกลายเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ต้องมีคนที่ยอมรับตัวตนของเธอได้ไม่งั้นจะสลายเป็นฟองสบู่ ซึ่งก็โชคดีไปที่โซสึเกะยอมรับได้ทุกเรื่อง 
    .
    โปเนียวอาจดูเป็นอนิเมชั่นที่ไม่ซับซ้อนและดูไม่ยาก แต่เอาเข้าจริงเราคิดว่าตัวเนื้อเรื่องละเอียดอ่อนและลึกซึ้งกว่านั้นมาก ในที่นี้จึงขอยกมาแค่ประเด็นของธรรมชาติเท่านั้นก่อน เราจะเห็นว่าแม่ของโปเนียวพูดว่าหากโปเนียวต้องกลายเป็นฟองคลื่นก็ไม่เป็นไรเพราะเดิมทีสรรพสิ่งล้วนกำเนิดจากฟองคลื่นอยู่แล้ว สิ่งมีชีวิตเริ่มชีวิตที่ท้องทะเล จึงต้องจบที่ท้องทะเล ดังเช่นภาพของเมืองที่จมลงสู่ใต้มหาสมุทร


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in