เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ใกล้shit เวียดนามwhenwehavetime
ตอนที่ 13 - หนึ่งวันที่โฮจิมินห์ : ลายแทง ร้านกาแฟ
  • ที่โฮจิมินห์ มีระบบนิเวศคาเฟ่ ร้านกาแฟเยอะและดีมากทีเดียวละ
    อีตอนค้นข้อมูล ก็ดันลิสมาแต่คาเฟ่ที่อยากไปซะเยอะ จนลืมตัวว่าตัวเองมีเวลาอยู่โฮจิมินห์แค่วันเดียว แต่จะเก็บไว้ดูเล่นเพียงคนเดียวก็ใช่เรื่อง แหมม อุจส่าห์มานั่งลิสหาข้อมูลมาแล้ว จะเก็บไว้ให้ราขึ้นก็เสียดายโน๊ะ บทนี้ก็เลยมีทั้งคาเฟ่ที่เราไปมาแล้ว กับที่ที่เราแปะในลิสไว้ เอามาแนะนำเลยแล้วกัน


    Propaganda Saigon


    เสน่ห์อย่างหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วในเวียดนามคือ ป้าย ที่ใช้อาร์ตเวิร์คสไตล์ ศิลปะชวนเชื่อ หรือ propaganda art ใครนึกไม่ออกให้ลองนึกถึงป้ายโฆษณาการเมืองสมัยก่อน


    การมีป้ายสีที่ใช้สีสดๆ แล้วรูปวาดแทบภาพถ่าย ตั้งอยู่ตามถนน ตามตึก ดูสวยพิลึกดี

    ซึ่งร้านอาหารที่เรามากิน ได้ลุคนี้ไปเต็มๆ


    ร้าน Propaganda Saigon

    เป็นร้านอาหารเวียดนามประยุกต์  ตกแต่งทั้งร้านด้วยการเพ้นผนังเป็น ศิลปะสไตล์ propaganda art  ตามชื่อของร้าน ภาพบอกเรื่องเล่าของวิถีชีวิตคนเวียดนามต่างๆ

    และเช่นเคย เราประสบปัญหาเดิมคือเมนูที่นี่ไม่มีภาพ
    เราก็จบปัญหาด้วยการ ให้พนักงานแนะนำ และแอบส่องภาพอาหารจากไอจีชาวบ้านที่เช็คอินตามสูตร

    พนักงานหยิบแก้วและจานช้อนส้อมมาเสริฟ หกใบ หกจาน
    แต่พวกเรามากัน ห้าคน
    (...) อีกแล้วเรอะ มึงจะเล่นกูให้ได้เลยใช่มั้ย สรุปนี่กูพาใครมาอีกคน ห๊ะ
    ให้โทรหา พี่ป๋องเดี๋ยวนี้เลยมั้ยละ  จิตตกแล้วนะ หาต้นตอของเหตุผลไม่เจอเนี่ย แอบกลัวนะเฮ้ย!

    อีฟ: นี่เค้าเอาจานมาเกินอีกแล้วหรอ ทำไมเค้าหยิบมาให้ 6จานทุกที่เลยตั้งแต่ มุยเน่ละ
    มิ้นท์: …
    เรา: ไม่มีไรหรอก เค้าแค่หยิบมาเกินเฉยๆ
    พี่ต้า: แต่ว่าเค้าหยิบมาให้เรา หกจาน เสริฟน้ำให้เรา หกแก้วแทบทุกร้านเลยนะ ขนาดตอนไปเช็คอินโรงแรมพนักงานยังถามเราว่า มากันหกคนใช่มั้ย
    มิ้นท์: …..
    แม่อีฟ: หรือว่า เราจะมีใคร….ตาม..มา

    โอเค สวัสดีทุกคน อาหารเสริฟแล้ว แยกย้ายกันกินข้าวเถอะ



    หลังจาก แหนมเนืองที่ดาลัด ก็มีที่  Propaganda เนี่ยแหละที่เราได้กินอาหารเวียดนามพื้นบ้านกัน
    เพิ่งเคยเห็นหน้าตา ข้าวเวียดนามก็ครั้งนี้ ข้าวเวียดนามมีขนาดเล็กและสั้นกว่าข้าวไทย แต่ไม่อวบอ้วนเหมือนข้าวญี่ปุ่น

    อย่างนึงที่เริ่มมั่นใจคือ ที่เวียดนามเค้าต้องไม่กินหวานกันจริงๆ ไม่ว่าจะอาหารหรือเครื่องดื่มเท่าที่กินมาไม่เคยเจอรสหวานเลย สุขภาพมาก แค่เห็นหน้าตาอาหารกูก็รู้สึกถึงความเฮลตี้ ขี้คล่องและ ยังไม่ทันกินเลย มิน่าไม่คนแถวนี้ไม่อ้วนกันสักคน

    ร้าน Propaganda Saigon
    ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.propagandasaigon.com

    Address: 21 Hàn Thuyên, Bến Nghé, 1, Hồ Chí Minh, Vietnam



  • L'USINE


    (อ่านว่า ลู-ซีน)
    เราอาจเคยผ่านตาในบางรีวิวมาบ้างแล้ว ลูซีนคาเฟ่ มีชื่อเสียงพอตัวสำหรับใครที่คิดจะไปโฮจิมินห์

    ลูซีน ไม่ใช่ แค่ร้านกาแฟ แต่เป็นแบรนด์
    ชั้นล่างของตัวตึก เป็นร้านขายของแฟชั่น ไลท์ สไตล์ ภายใต้ชื่อ แบรนด์ของตัวเอง


    ส่วนด้านบนเป็น ร้านคาเฟ่ สไตล์ยุโรป ยุโรปสุดๆเลยแหละ ตั้งแต่เมนูจำพวก American Breakfast  
    จึงไม่แปลกเท่าไหร่ที่ร้านเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในวงกว้าง

    ร้าน L'USINE
    ข้อมูลเพิ่มเติม : http://lusinespace.com

    Address: 70A-70B-68 Lê Lợi, Bến Thành, Quận 1, Ho Chi Minh City, Vietnam




  •  La Rotonde


    เป็นร้านกาแฟ กึ่ง ร้านอาหาร
    สังเกตุง่ายมากตอนมาคือ ประตูทางเข้าร้านสูงเท่าตึกสองชั้น

    เราชอบที่ คาเฟ่แห่งนี้จับคู่กับของบางอย่างที่ไม่น่าจะเข้ากันให้มันดูเข้ากันได้
    ยกตัวอย่างเช่น
    ชื่อร้านแบบ ฝรั่งเศส
    โครงสร้างตึกสไตล์ โคโลเนียล ช๊อปเฮ้าส์ แต่ตกแต่งภายในโดยเฟอร์นิเจอร์แบบ อินโดจีน แล้วเลือกประดับผนังด้วย ภาพแขวน โปรกาส สไตล์เวียดนาม ยุค '75 ...แต่เสริฟอาหารพื้นบ้าน

    โคตรมีสไตล์

    ต้องแบบนี้สิถึงเรียกว่า มีรสนิยมของจริง!


    ปล. ที่นี้มีมาตรการปราบเกรียนคาเฟ่ด้วยนะ สำหรับใครที่มาเป็นกลุ่มแต่สั่งน้ำแก้วเดียว ทางร้านเค้าคิดค่านั่งรายตัวคน ทุกคนต้องสั่งอาหารนะจ๊ะ

    ร้าน La Rotonde

    Address: 77 Hàm Nghi, Nguyễn Thái Bình, 1, Hồ Chí Minh, Vietnam



  • แนะนำ - Loft Cafe

    แค่ชื่อก็ทำให้เราหวั่นไหวแล้ว
    ตอนหาข้อมูลเปิดมาแล้วต้องสะดุด กับฉากหลังที่เป็นหน้าต่างทรงนาฬิกาเรือนโบราณ
    แค่นั้นก็ประทับใจแล้วอะ แต่เวลาเรามีน้อยเลยไม่ได้ไป (แง)


    ข้อมูลและภาพจาก 

    Loft Cafe
    26 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Hồ Chí Minh, Vietnam

  • แนะนำ Little Something


    ร้านนี้ไม่มีอะไรต้องบรรยาย แค่เสพภาพอาหารก็ ทำเอาเราตายแล้ว


    ส่งพิกัดให้เลยก็แล้วกัน

    ข้อมูลและรูปภาพจาก 

    ร้าน Little Something
    122 Hồ Tùng Mậu, Bến Nghé, Hồ Chí Minh, Vietnam


  • แนะนำ - Noir Dining in the Dark

    นี่คือร้าน โคตรไฮไลท์ที่เราสนใจมากๆที่จะไป แต่ก็พลาดเพราะเวลาไม่พอ


    Noir Dining in the Dark  

    เป็นร้านอาหารหรูที่ถูกออกแบบมาแบบพิเศษ ภายในมีคอนเซปมุมมองใหม่ๆ
    โดยใช้ความ มืด
    ใช่ เป็นร้านที่ถูกออกแบบมาให้มืดทั้งร้าน ให้เราได้ลิ้มรสอาหารด้วยการแค่ สัมผัส ดม ได้ยิน และ ชิม 

    ภายใต้การดูแลจาก ผู้เชี่ยวชาญในการอยู่ที่มืดโดยตรง
    นั่นก็คือ คนตาบอด
    ร้านนี้พนักงานเสริฟส่วนหนึ่งจะเป็นคนตาบอด ที่จะบริการเราตั้งแต่พาเราไปนั่งโต๊ะ เสริฟอาหาร และคอยแนะนำต่างๆ


    นับว่าเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ด้วยการปิดตาเลยแหละ
    สำหรับใครที่อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง ต้องไปลองกันแล้วละถึงจะรู้ เพราะเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นยังไง

    ปล. หลังจากกลับเรามาหาข้อมูลเพิ่มเติม เลยเพิ่งรู้ว่า มีร้านคอนเซปแบบนี้ในไทยด้วยนะ
    DID - Dine in the Dark Bangkok แถวสาทรจ้า

    ข้อมูลและรูปภาพจาก 
    http://www.noirdininginthedark.com/

    Noir Dining in the Dark  


    Address: 180D, Hẻm 178 Hai Bà Trưng, Dakao, District 1, Hồ Chí Minh, Vietnam




    ...
    สำหรับใครที่ยังไม่สาแก่ใจอยากดูร้านคาเฟ่เพิ่มอีก ลองเข้าไปหาข้อมูลร้านต่างๆเองได้นะ
    (อยากรู้ว่าเราหาข้อมูลกันยังไง กลับไปดู ตอนที่ 1 - ค้นคว้า น่าเอ็นดู)
    จะได้ไม่เที่ยวซ้ำใคร แล้วเอามาบอกต่อกันได้ในฐานะคนไทย :P

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in