เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ใกล้shit เวียดนามwhenwehavetime
ตอนที่ 1 - ค้นคว้า น่าเอ็นดู
  • เวียดนาม ไม่ใช่ ญี่ปุ่น  - ที่จะได้รู้ว่า ไปแล้วจะต้องหาที่กิน ไปช่วงนี้จะมีซากุระ ฮาราจูกุเป็นแหล่งแฟชั่น
    เวียดนาม ไม่ใช่ เกาหลี  -  ที่จะได้รู้ว่า ต้องไปตามรอยผัวนางเอกในละครซีรี่ส์ เรื่องไหน
    เวียดนาม ไม่ใช่ อังกฤษ  - ที่จะได้รู้ว่า เมืองนี้มีเชอร์ล็อค โฮล์มส์ หรือ มีแฮร์รี่ให้กรี๊ดด

    เฮ้ออ ก็นั่นแหละ

    ปัญหาใหญ่ที่สุดของการไปเที่ยวเวียดนาม คือ เวียดนามคือเวียดนามไง
    และเราก็ไม่รู้เต่าตุ่ยอะไรเกี่ยวกับเวียดนามเลย
    ก็เพิ่งรู้ว่ามีนครชื่อโฮจิมินห์อยู่บนโลก เมื่อวันก่อนนี้เอง
    ...
    หึ โง่เง่าที่สุด


    เอาเป็นว่า สิ่งที่เรารู้กันมีเพียงแค่  
    เราจะไปเวียดนามเพราะ เราต้องไปดูงานที่นั่น..
    มิ้นท์จะไปเวียดนาม เพราะมิ้นท์เป็นเพื่อนเรา และเราชวนไปช่วยทำงาน
    อีฟจะไปเวียดนาม เพราะอีฟเป็นเพื่อนมิ้นท์ และเราชวนไปช่วยทำงาน
    แต่ดูเหมือนเวียดนามจะดูกว้างใหญ่ไปสำหรับเราสามคน อีฟเลยชวน แม่และรุ่นพี่ไปเพิ่มอีกสองคนเป็นห้าคน  
    เราห้าคนกำลังจะไปเวียดนามกัน 5วัน 4คืน
    จบ.
    ...

    ..

    .

    เฮ้ย เดี๋ยวก่อนนะ จะมารู้แค่นี้ไม่ด๊ายยยย นี่นอกจากจะเริ่มต้นไม่เท่แล้ว ยังมักง่ายสิ้นดี!


    ทำไมการเริ่มต้นทุกรูปแบบบนโลกใบนี้ มันถึงต้องออกแบบมาให้ยุ่งยากเสมอด้วยวะ!!
    ..แล้วเราควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดี..

    อะ เริ่มจากพวกเราจะไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างก่อนก็แล้วกัน
    เรา: เมิงง พวกเราควรไปเที่ยวไหนที่เวียดนามดีอะ
    มิ้นท์: เออ นี่กูไปอ่านกระทู้รีวิวเวียดนามมา
    เรา: อ่อ  เป็นไง
    มิ้นท์: ก็แอบน่ากลัวอยู่ แต่ที่สำคัญกว่านั้นนะ เมืองมัน...ถ่ายรูปไม่สวยเลยว่ะ มันไม่คุมโทนไอจีกูอะ เนี่ยยฉากดูไม่คลีน ไม่มินิมอลเลย
    เรา: ....
    มิ้น: ไม่รู้อะ เดี๋ยวกูจะลองไปหาที่ที่มันถ่ายรูปสวยๆดูก่อนละกัน
    โถ่วว ฮิป-สะ-เตอร์...


    หลังจากนั้น คีย์เวิร์ดในการหาข้อมูลก็เปลี่ยนไป จากการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก ที่กินในเวียดนามธรรมดาๆ กลายเป็นธีมและคีย์เวิร์ดในทำนอง ‘กูจะเอาที่ที่ดูดี และถ่ายรูปสวยไว้ก่อน’
    ด้วยศาสตร์แห่งการคุมโทนและการถ่ายรูปสวย แหล่งข้อมูลที่เราค้นหา จึงไม่ใช่กูเกิ้ลหรือพันทิปแต่เป็น อินสตาแกรม

    ความดีงามของอินสตาแกรมตอนนี้คือ มันสามารถค้นหาด้วยชื่อสถานที่หรือ แฮชแท็ก แล้วขึ้นเป็นรูปภาพของคนที่เคยไปถ่ายรูปตามสถานที่นั้นมา หรือติดแฮชแท็กนั้นๆ ให้เราได้ไปล่วงดูภาพจากคนอื่นได้ก่อนเลยว่า ที่ไหนถ่ายรูปสวย ที่ไหนอาหารน่ากิน

    ...
    การคุมโทนจงเจริญ


    ด้วยเหตุนี้

    เราก็เลยได้ค้นพบ ไอจีอันเป็นประโยชน์ต่อการไปเวียดนามครั้งนี้

    1. @nhacuacoffeeholic ไอจีรวบรวมคาเฟ่น่ารักๆ กิ๊บเก๋แบบมีสไตล์ในเวียดนาม พร้อมพิกัด


    2. @Foody.vn  ไอจีรวมภาพอาหาร และร้านอาหารในเวียดนาม ที่มีบอกพิกัดร้าน และราคาเอาไว้เรียบร้อย หรือจะตามไปที่ เว๊บไซต์ก็ได้นะ Foody.vn


    3 . @vietnam.bazaar ไอจีออกแนวประมาณรวม ร้านขายของแฟชั่นที่เวียดนาม ทั้งร้านออนไลน์ในไอจีและแบบมีหน้าร้าน เผื่อใครอยากช็อปปิ้ง


    (ส่วนใหญ่จะเขียนแคปชั่นเป็นภาษาเวียดนาม ซึ่งอ่านไม่ออก แต่ก็มีข้อมูลให้มากพอที่จะเอาไปเสริชกูเกิ้ลหาต่อกันเองได้นะ)


    แต่ถ้ายังไม่เพียงพอ ไอจีเดี๋ยวนี้ก็มีให้กด Suggested ไปไอจีอื่นที่มีความใกล้เคียงกันละ ดูต่อไปเรื่อยๆ จนตาแฉะตาแข็งไปกับห้วงไอจีพวกนี้ไปเลย
    แม่งงง วิเศษไปเลยอะ ให้ความรู้สึกเหมือนเจอแผนที่ขุมทรัพย์ยังไงอย่างงั้น
    อิทธิพลแห่งการถ่ายรูปสวยและคุมโทน มันปกคลุมจิตใจคนไปทุกหย่อมหญ้าสากลจริงๆ.


  • การหาข้อมูลยังคงดำเนินต่อไป..

       ที่ประหลาดใจมากๆคือ มิ้นท์กับอีฟตั้งหน้าตั้งตา และตั้งใจหาข้อมูลกันมาก มุมถ่ายรูปดีๆ ร้านน่ารักๆ คาเฟ่เก๋ๆ ที่พักชิคๆ  มินิมอล ฮิปสเตอร์ วินเทจ มีทุ่งหญ้า โพสท่าคูลๆ ลอฟสไตล์น่ะมาหมด ส่วนใหญ่มาจากเว็บและไอจีเวียดนามโดยตรง จึงไม่มีภาษาอังกฤษเลย คนไทยก็เลยอาจจะยังไม่รู้จักกันมากนัก เพราะหลังจากเจอแล้วก็ยังต้องมีการเข้าไปถามหาข้อมูลภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอยู่บ้าง แถมยังมีคนเวียดนามมากมายมาช่วยแนะนำที่เที่ยวหลากหลายให้เรา มีทั้งเที่ยวในกระแสและนอกกระแส บางที่ที่คนต่างชาติอย่างเราอาจจะไม่รู้เลยก็มี

     ครั้งหนึ่ง ตอนกำลังงมๆหาข้อมูลต่างๆในไอจี @nhacuacoffeeholic ไอ้เราก็แบบเห็นเค้าโพสต์แนะนำคาเฟ่ ร้านอาหาร ที่เที่ยวเยอะแยะเป็นมหาสมุทร แต่ดันอ่านไม่ออกไง ขนาดก๊อปคำไปเสริชในกูเกิ้ลเองละนะ มันก็ยังขึ้นข้อมูลเป็นภาษาเวียดนามอยู่ดี

      สุดท้ายมิ้นท์ก็หมดความอดทนกับการแกะอักขระเวียดนาม เลยหันไปลองส่งข้อความถามเจ้าของไอจีเค้าตรงๆเลยว่า อยากให้แนะนำสถานที่ ในที่ที่เราจะไปให้หน่อย

    มิ้นท์: Hello, I've been through to your page and it looks interesting everywhere!
    I wonder if you can help me recommend some good hipster/minimal cafe in Ho Chi Minh, Dalat, and Mui Ne?

    มิ้นท์ทักไปด้วย ความมุ่งมั่นในวิถีฮิปสะเตอร์อันแรงกล้า

    ….

    ….

    นิ่งเงียบ... 

    ยังไง?  กูต้องไปลงเรียนภาษาเวียดนามมั้ยถึงจะได้ข้อมูลที่อยากรู้ครบ  

    ..

    ..

    ..

    หนึ่งวันผ่านไป

    ตึ๊งงง มีข้อความเข้ามาในไอจี

    @nhacuacoffeeholic: I'm very happy to here that. I will send lists of coffee shop for you.

    เหยดดด เค้าตอบมาด้วย อุดมการณ์ความฮิปเตอร์ของมิ้นท์มันแรงจริงวุ้ย!


    หลังจากนั้น ก็มาเป็นลิสต์เลย ทั้งที่พัก คาเฟ่ ร้านอาหาร ตามสไตล์ที่ต้องการเพียบ
    คุยกันอีกพักนึง มิ้นท์ก็ปิดท้ายด้วยการขอบคุณเค้า พิมพ์เป็นภาษาเวียดนามให้ดูน่าเอ็นดูไป

    มิ้นท์: Cam on. (อ่านว่า ก๋ำเอิง)

    ตัดภาพมาที่ แอดมินไอจีแคปเจอร์สิ่งที่เราคุยกันไปโพสต์ลงไอจี แล้วพิมพ์อะไรยาวมากๆซักอย่างเป็นภาษาเวียดนามในแคปชั่น ซึ่งแปลไม่ออกซักก้อนในนั้น

    มิ้นท์จึงไปคอมเม้นใต้ภาพนั้นว่า

    “I hope I know what it means hahahha. But you are so kind <3. Keep in touch!”

    เป็นไงล่ะ  ดูเป็นสาวน้อยไร้เดียงสาขึ้นมาทันที  จริงๆแล้วกำลังร้อนรนว่านี่เอ็งแอบเอากูไปเม้าท์ใช่มั้ย  แถมพิมพ์ภาษาเวียดนามงี้  คิดว่ากูอ่านไม่ออกละเซ่ (ใช่ กูอ่านไม่ออก)


    แต่เหมือนมีพลเมืองเวียดนามรับรู้ถึงความคันใจของเรา เพราะหลังจากนั้น พลเมืองเวียดนามที่ฟอลโล่ไอจี @nhacuacoffeeholic ก็เมนชั่นมาหานังมิ้นท์ พร้อมคำแปลให้เสร็จสรรพ แถมยังถามไถ่ว่า 'มาเมื่อไหร่' 'เที่ยวให้สนุกน้า' 'อยากไปที่ไหนบ้าง'..... 

    นี่ไม่ใช่แค่หนึ่งหรือสองนะ แต่เป็นสิบคนแหนะ


    เหยยยย คนดีไม่สิ้นเวียดนามอะ น่ารัก!

    ....

    หลังจากนั้น เราก็ได้ข้อมูลที่อยากรู้จนครบ

    (... ทำไมไม่ทำยังงี้ตั้งแต่แรกฟะ นั่งหาข้อมูลหน้าเมือกๆ โดยการก๊อปวางก๊อปวางในกูเกิ้ลอยู่ได้ตั้งสามสี่วัน)


    ทริปเวียดนามจึงค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างขึ้น มีแบบแผนมากขึ้น

    ถึงแม้ว่ามันจะดูเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เท่เท่าไหร่ -- เข้าขั้นน่าเบื่อ

    แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะเริ่มต้นแบบไหน  มันก็ยังทำให้เราตื่นเต้นกับสิ่งที่จะตามมาอยู่ดี


    หวังว่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี... (มั้ง)
    หวังว่า เราจะเจอเรื่องราวดีๆระหว่างทาง และนำมาเล่าให้ฟัง (มั้ง)
    หวังว่า ทริปนี้จะน่าจดจำ ...



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in