Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
To Play is To Read
–
Harmish
การเดินทางอันเงียบงันกับคนแปลกหน้าไร้หน้า
Journey (2012)
ช่วงโควิดที่กำลังผ่านมาและกำลังจะผ่านไปนี้ Sony ได้ปล่อยเกม Journey มาให้เล่นกันบน PS4 ฟรีขณะที่หลายคนติดแหง็กอยู่กับบ้าน ทำให้เกมนี้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง รวมถึงตัวผู้เขียนเองที่ก็ได้มีโอกาสกลับมาสัมผัสประสบการณ์อันงดงามของเกมนี้อีกครั้ง
ผู้เขียนเลยอยากจะมาเล่าต่อ ให้กับคอเกมที่กำลังหาประสบการณ์ขนาดสั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคอเกมสายแข็งหรือเล่นเกมบางครั้งเพื่อพักผ่อน เชื่อเถอะว่า Journey คือหนึ่งในเกมที่นักวิจารณ์ต่างยกย่องให้เป็นประสบการณ์ที่มหัศจรรย์ครั้งหนึ่งในการเล่นเกม เราจะได้ได้พักสมอง ปลดปล่อยจินตนาการ กับ
การเดินทางขนาด 2 ชั่วโมง ที่ไม่มีคำพูด ไม่มีการอธิบาย ไม่มีการบอกใบ้ รู้เพียงแต่ว่า ปลายทางอยู่ที่ยอดเขาที่ส่อ
งแสงเบื้องบน จงเดินฝ่าอุปสรรคนั้นไป
ร่างพริ้วไหวบนผืนทรายแวววาว
สำหรับ Journey อาจจะใช้คำว่า เกม ไม่ได้เสียทีเดียว มันเหมือนกับ designed experience ขนาดสั้น ที่ให้เราเข้าไปสัมผัสโดยใช
้สัญชาติญาณนำทางไปเรื่อยๆ ไม่มีความท้าทายหรือแก้ปัญห
าซับซ้อนแบบเกมทั่วไป แต่เกมจะให้เราสัมผัสกับควา
มงดงามระหว่างทางที่เราออกว
ิ่ง ไถลตัวไปบนผืนทรายแวววาว และล่องลอยเหมือนเศษผ้า ไม่รู้ว่าเจ้าสิ่งที่อยู่ใน
ผ้าคลุมนี้คือใคร จำเป็นจะต้องรู้ด้วยเหรอว่าเราคือใคร เรากำลังพิสูจน์อะไร ในเมื่อเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือการวิ่งไปข้างหน้า สัญชาติญาณจะบอกเพียงว่าถ้ามีปัญหาจงหาทางก้าวผ่านมันไปเสีย แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างจะคลี
่คลายกลายอธิบายตัวเองได้อย
่างเรียบง่ายและน่าอัศจรรย์
ที่หลายคนมักบอกว่าการเดินทางสำคัญที่ระหว่างทางไม่ใช่จุดหมาย สำหรับ Journey คือการตอกย้ำคำพูดนี้ได้อย่างดี เพราะเราเห็นเป้าหมายคือแสงไฟพวยพุงอยู่ที่ยอดเขาสูงลิบ เป็นเครื่องนำทางให้เราเดินหน้าต่อไปยังเขาแห่งนั้น แต่เรากลับไม่รู้ว่าปลายทางนั้นมีอะไร หรือไปเพื่ออะไร แต่ความงามอยู่ที่การไถลตัวลงบนผืนทรายอันนุ่มนวลแวววาว ปล่อยตัวให้ลมพัดเราไปสู่ภูมิประเทศแบบใหม่ที่ทั้งลึกลับและตื่นเต้นขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกับชื่อเกมว่า Journey ที่ไม่ได้ระบุว่าคือการเดินทางของอะไร แต่เป็นประสบการณ์และความรู้สึกที่เรามักสัมผัสได้เสมอทุกครั้งที่เราออกเดินทางในชีวิตจริง
เป้าหมายที่ปลายฟ้า
สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือสิ่งที่หายไป นั่นคือพล็อต เกมนี้อย่างที่กล่าวไปว่าแทบไม่มีพล็อต เราเป็นผู้ที่จะต้องเดินจากจุดหนึ่งไปสู่ปลายทาง ยอดเขาที่มีแสงไฟนั้นไม่ได้บอกอะไรตรง ๆ แต่หากมองในแง่หนึ่งอาจเป็นการแสวงบุญ อาจเป็นการเดินทางที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังที่เราเห็นนักเดินทางคนอื่น ๆ ที่เดินทางไปในทิศทางเดียวกับเรา สู่เป้าหมายที่ใหญ่โตกว่าราวกับเราเป็นจุดเล็ก ๆ ในโลกอันกว้างใหญ่
ในอีกแง่หนึ่ง แสงนั้นอาจจะเป็นเพียงเป้าหมาย เป้าหมายอะไรก็ในชีวิตของเรา เช่นความสำเร็จ สุขภาพที่ดี หรือจีบสาว/หนุ่มคนหนึ่งให้ติด และการเดินทางนั้นก็คือการไขว้ขว้าให้ได้มานั่นเอง
ด้วยความที่มันปลายเปิดมาก ทำให้มันเหลือพื้นที่ให้ผู้เล่น
เอาประสบการณ์ส่วนตัวไปเต็
มในช่องที่ยังไม่มีคำตอบในเ
กม เช่น เขาคือใคร เขาทำสิ่งนี้ไปทำไม หรือนี่คือการชำระบาปของตัว
เองด้วยการฝ่าภารกิจที่ยิ่ง
ใหญ่อยู่หรือเปล่า
คนแปลกหน้าไร้หน้า
ระบบออนไลน์ของเกมก็ออกจะประหลาด เราเห็นผู้เล่นคนอื่นวิ่ง เดิน เหาะ อยู่บนเส้นทางเดียวกัน ช่วยกันนำทางในโลกอันอ้างว้าง แต่ไม่มีการปฏิสัมพันธ์กัน เราทำได้เพียงมองเขาทำภารกิ
จของเขา ในขณะที่เราทำภารกิจของเรา เป้าหมายของเราต่างคือยอดเข
านั้นเช่นเดียวกัน เหมือนกับผู้โดยสารแปลกหน้าในโบกี้รถไฟเดียวกับเรา พวกเขาอาจแต่งตัวเหมือนจะเดินทางไปไหนเหมือนกับเรา แต่สุดท้ายเราก็ไม่ได้คุยกัน เราได้แต่เห็นเขาอีกครั้งบ่อย ๆ ในที่อื่น ๆ ระหว่างการเดินทาง
เป็นประสบการณ์แปลกใหม่สำหร
ับการเล่นเกม เกมค่อนข้างสั้นสำหรับราคาเต็ม 480 บาท แต่เชื่อเถอะ ถ้ามันไม่สั้นประมาณนี้ มันจะไม่ดีเลย นับว่าเป็นเกมที่ตั้งโจทย์ไว้ยากมาก แต่สามารถทำได้ถึงจริง ๆ
#journey
#indiegame
#review
#เกมส์
#เกมอินดี้
Harmish
Report
Views
To Play is To Read
–
Harmish
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in