เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากหุบเขาเวิ้งว้างlooksorn (♡˙︶˙♡)
หาอ่านกับเพื่อนเนย
  • เรื่อง  ลูกศร

    ยุคที่วรรณกรรมไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ 


    เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมีการพัฒนาและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อ่านมากขึ้น ทำให้ไม่กี่ปีมานี้เราได้เห็นถึงการนำเสนอรูปแบบใหม่ ๆ อย่างเช่น “เว็บตูน หรือ “มันฮวา” ที่เริ่มมาจากการสร้างสรรค์วัฒนธรรมการอ่านรูปแบบใหม่ของประเทศเกาหลีใต้ โดยนำเว็บไซต์และการ์ตูนให้เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกันมีการแบ่งหมวดหมู่ หรือประเภทการ์ตูนที่หลากหลาย ทำให้การอ่านการ์ตูนเป็นเรื่องง่ายสะดวกต่อผู้อ่านที่ชอบการอ่านการ์ตูนหลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น


    ซึ่งกระแสการอ่านเว็บตูนหรือมันฮวาในประเทศไทยนั้น ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายเรื่องถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทยและแนะนำกันในโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย ซึ่งเพื่อนของเราที่จะมาร่วมพูดคุยกันในวันนี้ เธอก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการอ่านมันฮวาเป็นอย่างมากโดยเฉพาะหมวดหมู่ของ BL หรือ Boys Love (ความรักระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย) ที่เธอบอกว่าเชี่ยวชาญและชื่นชอบเป็นพิเศษ วันนี้เราจึงจะมาแลกเปลี่ยนและพูดคุยเกี่ยวกับเว็บตูนแนว BL ที่มีเสน่ห์และให้แง่คิดกับ “คุณเพื่อนเนย” ให้มากขึ้นกัน


    รบกวนแนะนำตัวให้ผู้อ่านได้รู้จักกันซักเล็กน้อยค่ะ

     สวัสดีค่ะ ชื่อเนยค่ะ นิสิตเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก ชั้นปีที่ 4 ค่ะ

    อย่างที่รู้กันว่าคุณเพื่อนเนยชื่นชอบในการอ่านเว็บตูนแนว BL มาก อยากถามคุณเพื่อนเนยว่า เข้าสู่วงการเว็บตูนแนว BL ได้ตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วรู้จักได้ยังไง

    ใช่แล้วค่ะ เราเข้าสู่วงการเว็บตูนแนว BL เมื่อช่วงปลายปี 2019 นี้เองค่ะ ตอนแรกไปเจอคนแนะนำเว็บตูนแนว BL ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในแอปพลิเคชันไลน์เว็บตูนค่ะซึ่งตอนนั้นเราเองก็อ่านเว็บตูนมาบ้างแล้ว แต่พอได้ลองอ่านแนว BL ก็รู้สึกสนุกไปอีกแบบหนึ่ง หลังจากนั้นก็เลยตามอ่านเว็บตูนแนวนี้มาเรื่อย ๆ ค่ะ

    เว็บตูน BL ที่คุณเพื่อนเนยอ่านเป็นเรื่องแรกคือเรื่องอะไร

    ถ้าเป็นเรื่องแรกของเราก็จะเป็นเว็บตูนเรื่อง "ความรักลับๆ ของนายแอปเปิ้ลเขียว" ซึ่งตอนนี้มีสองซีซั่นแล้ว แต่ต้องบอกก่อนว่าเราค่อนข้างชอบเนื้อเรื่องของซีซั่นสองมากกว่า เป็นเรื่องราวของเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อคู่หนึ่งที่รู้จักกันมาตั้งแต่มัธยมปลายแต่ด้วยความที่ทั้งสองต่างเป็นเพื่อนคนสำคัญของกันและกันทำให้ไม่ใครกล้าสารภาพรักไปทำให้พวกเขาติดอยู่ในสถานะ Friend Zone มานานหลายปี ซึ่งซีซั่นนี้เราก็จะได้เห็นถึงความสัมพันธ์ของตัวละครสองตัวนี้ที่เปรียบเสมือนความสบายใจของกันและกันอ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นหัวใจมาก ๆ ค่ะ


  •         คุณเพื่อนเนยชอบอ่านการดำเนินเรื่องสไตล์ไหนเป็นพิเศษบ้าง

           เราจะชอบเนื้อเรื่องแฟนตาซี (Fantacy) เหนือธรรมชาติ (Supernatural) ที่ผู้เขียนวางพล็อตหรือใส่ปมเรื่องมาเยอะๆ เราก็จะชอบเว็บตูนแนวนี้เป็นพิเศษเพราะเป็นการดำเนินเรื่องที่ทำให้ผู้อ่านตกเข้าไปสู่โลกอีกใบหนึ่งเลยก็ว่าได้มันเลยได้ทั้งความสนุก ตื่นเต้น แล้วก็ลุ้นไปพร้อมๆ กันนอกจากนี้เราก็จะชอบเว็บตูนสไตล์ชีวิตประจำวัน (Slice of life) ค่ะ เพราะเป็นเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างฮีลใจ อ่านได้เรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

           ถ้าให้บอกเว็บตูนเรื่องที่ประทับใจที่สุดตอนนี้ จะยกให้เรื่องไหน

           สำหรับเราเว็บตูนแนว BL ที่ยกให้เป็นอันดับหนึ่งในใจก็คือ "fate makes no mistakes" เขียนโดย SHIN ค่ะเป็นเว็บตูนเกาหลีแนว supernatural  เป็นเรื่องราวของจูอึนแจ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีดวงถึงฆาตและโดนผีอำจนนอนไม่ได้เกือบทุกคืนจนกระทั่งคืนหนึ่งขณะที่เขาออกไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อก็มีรถบรรทุกกำลังพุ่งเข้าใส่เขาแต่ก็มีชายปริศนาภายใต้หน้ากากเข้ามาช่วยชีวิตไว้ได้ทันแม้ว่าเขาจะรอดจากความตายมาได้แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตในโลกหลังความตายอย่างวิญญาณก็อบลินและยมทูตนั่นเองค่ะ

          ซึ่งจริง ๆแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ได้คาดหวังและไม่ได้ตั้งแต่เข้าไปอ่านตั้งแต่แรก เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าหน้าปกมันไม่ดึงดูดเท่าไรแต่พอได้ลองเข้าไปอ่านตอนฟรีแล้วก็ชอบมากเพราะมันเป็นเรื่องที่เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนใส่ปมเรื่องไว้เยอะมากกกกกก (ลากเสียง) เรียกได้ว่าทุกฉากทุกคำพูดมันมีดีเทลแทบทุกอย่างเลยค่ะ เลยทำให้รู้สึกว่ายิ่งอ่านยิ่งสนุก อีกทั้งตัวองค์ประกอบอื่นของเรื่องก็ดีมาก ๆ อย่างส่วนตัวเราเลยคือชอบลายเส้น การลงสีและมู้ดแอนด์โทนของเรื่องนี้มากมันให้กลิ่นไอความแฟนตาซีสยองขวัญที่ผสมเข้ากับความเชื่อแบบเกาหลีโบราณ นอกจากนี้ก็ชอบตัวพล็อตเรื่องที่มันซับซ้อนมากกกกกกก (ลากเสียง) หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ของตัวละครของตัวละครคุณนักเขียนก็เขียนออกมาได้เป็นอย่างดีเรียกได้ว่าไม่ทิ้งตัวละครใดในเรื่องค่ะ เลยเป็นเหตุผลที่รู้สึกประทับใจเรื่องนี้มาก 

          มีเว็บตูนเรื่องอื่นที่อยากแนะนำมั้ย 

         ถ้าเป็นตอนนี้เราอยากแนะนำเรื่อง "บังเอิญรักคุณนักเขียน" เขียนโดย Yse เป็นเรื่องแนวโรแมนซ์ติกปนสยองขวัญของชอลกงชาน นักเขียนนิยายแนวสยองขวัญที่บังเอิญได้เจอกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่อพาร์ตเมนต์เดียวกันซึ่งหลังจากที่รู้ว่าอีกฝ่ายมองเห็นผีเหมือนกัน พวกเขาสองคนจึงพยายามหาวิธีที่จะทำให้ผีหายไปจนเกิดไปเรื่องราวความรักขึ้น 

        ส่วนเหตุผลที่เราอยากแนะนำเรื่องนี้ให้ทุกคนอ่านเพราะว่าเรื่องนี้คุณนักเขียนเรียงลำดับการเล่าเหตุการณ์ได้ค่อนข้างดีตัวพล็อตเองก็น่าสนใจ ทำให้ผู้อ่านค่อย ๆ รู้ปมของเรื่องไปทีละนิดรวมไปถึงการเฉลยปมที่ทำให้คนอ่านได้ร่วมคิดและมองหาจุดเชื่อมโยงของเรื่องราวว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นหรือมีสาเหตุมาจากอะไรบ้างนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ แม้ว่าเนื้อเรื่องจะมีความสยองขวัญปนอยู่บ้างแต่ด้วยวิธีการเล่าความสัมพันธ์ของตัวละครทำให้เนื้อเรื่องอ่านค่อนข้างง่ายและไม่ได้น่ากลัวจนเกินไปแต่ยังคงว่าลุ้นระทึกไว้ได้เป็นอย่างดี

         ตอนนี้หลายคนที่ยังไม่เคยลองอ่านเว็บอ่านเว็บตูน คงจะสนใจและอยากลองอ่านเรื่องที่คุณเพื่อนเนยแนะนำมาไม่น้อยเลย คุณเพื่อนเนยมีแอปพลิเคชันหรือช่องทางที่ใช้ในอ่านเว็บตูนอยากแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักไหมคะ

         ต้องบอกก่อนว่าเว็บตูนเรื่องที่เราตามส่วนใหญ่ ยังไม่มีแปลไทยมากนัก ทำให้เราต้องไปตามอ่านในแอปพลิเคชั่นที่นำเว็บตูนมาแปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเกาหลีเองอย่าง Lezhin Comics / Tapas / Manta / Ridibooks / Bomtoon เป็นต้นค่ะ แต่ถ้าเป็นแอปพลิเคชั่นที่แปลเว็บตูนเป็นภาษาไทยก็จะมี Line Webtoon /Comico / Kakao Webtoon หรือบนหน้าเว็บไซต์อย่าง Boomtoon นั่นเองค่ะ

        มาถึงคำถามสุดท้ายแล้วนะคะ อยากถามว่าความรู้สึกหรือความคิดหลังคุณเพื่อนเนยอ่านเว็บตูนเนี่ยรู้สึกยังไง มันมีเสน่ห์หรือได้อะไรจากการอ่านบ้าง แล้วมีอะไรอยากจะฝากถึงผู้อ่านที่มีความสนใจเว็บตูนหน้าใหม่บ้างไหมคะ 

                ความรู้สึกหลังอ่านเว็บตูนสำหรับเราตอนแรกเราคิดว่าการอ่านเว็บตูนเพื่อความบันเทิงสนุกสนานอย่างเดียวแต่พอได้อ่านเจอเว็บตูนหลาย ๆ เรื่องมันกลับมันสะท้อนวัฒนธรรมและประเด็นทางสังคมไว้เยอะมาก อย่างเว็บตูนที่เรากล่าวไปก่อนหน้านี้เรื่อง "ความรักลับๆ ของนายแอปเปิ้ลเขียว" เนี่ยก็แฝงประเด็นเรื่องความคาดหวังของครอบครัวที่มีต่อตัวละครวัยมัธยมปลายได้เป็นอย่างดี มันทำให้เรารู้สึกอินตามเพราะมันเป็นสถานการณ์ที่เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยถูกตั้งความหวังจากครอบครัวไม่มากก็น้อย

                หรืออย่างเว็บตูนเรื่อง "Fate Makes No Mistakes" ผู้เขียนได้สอดแทรกตัวละครที่มีภาวะซึมเศร้าเข้ามาเป็นตัวละครหลักและทำให้เราเห็นถึงมุมมองและความรู้สึกของการสูญเสียครอบครัวหรือสัตว์เลี้ยงที่รักไป ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะก้าวข้ามผ่านความทรงจำอันเลวร้ายเหล่านั้น นอกจากนี้เว็บตูนเรื่องนี้ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมความเชื่อเกาหลีโบราณในเรื่องก็อบลินหรือยักษ์โทแกบี รวมไปถึงยมทูตอีกด้วย

                จากที่กล่าวมาทั้งหมดมันเลยทำให้เรารู้สึกว่าเว็บตูนให้อะไรมากกว่าที่เราคิดและสุดท้ายนี้เราก็อยากฝากไว้ว่าการอ่านไม่จำเป็นต้องอ่านแค่หนังสือเรียนหรือวรรณกรรมเพียงอย่างเดียวแต่เราจะเลือกอ่านอะไรก็ได้แค่นำสิ่งที่อ่านมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและตระหนักถึงปัญหาต่าง ๆให้มากยิ่งขึ้นค่ะ



               เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดเหมือนกับเราว่าเว็บตูนแนว BL หรือ Boys Love นอกจากจะให้ความบันเทิงที่อบอุ่นและปลอบโยนหัวใจเราได้แล้ว หลาย ๆเรื่องยังทำให้เห็นถึงความตั้งใจของนักเขียนที่มอบแง่คิดหรือทำให้เห็นปัญหาต่าง ๆของสังคมที่สอดแทรกไว้เนื้อเรื่องด้วย โดยอยู่ในรูปแบบการอ่านแบบใหม่ และเห็นข้อเท็จจริงว่า การอ่านแม้อยู่ในดิจิทัลออนไลน์ ก็ยังสามารถให้คำตอบบางอย่างที่สงสัยและเกิดคำถามบางข้อที่เราได้คิดพร้อมกับหาคำตอบในชีวิตจริงต่อไปได้อยู่เสมอ เพียงแค่เราสนใจและใช้เวลาไปกับมัน


    ขอบคุณข้อมูลด้านเว็บตูนจาก

    https://cont-reading.com/context/webtoon-kulture/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in