เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงานอ่อป๊า ฝึกงานแล้วไงป๊ากลัวอะไรมันMarmalade on toast
EP.6 กู้ดส์กับไก่อะไรเกิดก่อนกัน
  •         สวัสดีค่ะ เดินทางกันมาถึง EP.6 กันแล้ว วันนี้ก็จะมาบอกเล่าเกี่ยวกับ Goods ตามที่ได้เกริ่น ๆ ไว้ค่ะ
    ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับ Goods (กู้ดส์) กันก่อน Goods  มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Official Goods เป็นสินค้าที่ค่ายผลิตมาขายโดยตรงลิขสิทธิ์แท้จากทางค่าย มีทั้งสินค้าที่หมดแล้วหมดเลย ผลิตออกมาอย่างมีจำนวนจำกัด หรือสินค้าผลิตที่ผลิตออกมาจำหน่ายเรื่อย ๆ  คนทั่วไปก็สามารถซื้อได้ไม่ใช่เฉพาะแฟนคลับ แต่ส่วนใหญ่จะผลิตมาเพื่อตอบสนองแฟนคลับเป็นหลัก ตัวอย่างสินค้าได้แก่ พวงกุญแจ เข็มกลัด แสตนดี้ Voice pack เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายจะต้องการขายสินค้าอะไรบ้าง 

    (ภาพที่ยกตัวอย่างมาคือพวงกุญแจอะคริลิค)

           ก่อนจะออกมาเป็น Goods อย่างเป็นชิ้นเป็นอันแบบที่พวกเราเห็นว่ามีการจัดจำหน่ายออกมาโดยทั่วไป ต้องผ่านการสำรวจตลาดก่อน เช่นเดียวกับสินค้าอื่น ๆ ที่จะต้องมีกระบวนการต่าง ๆ ในการตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าชนิดใดบ้าง โดยการสำรวจตลาดจะทำให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร เช่น กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่ดูอนิเมะและเล่นเกม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะสามารถใช้ Goods แบบทั่วไปได้ ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนที่ชอบวี จะเน้นการทำ Goods ตามแบบของญี่ปุ่น ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับให้เข้ากับบริบทของกลุ่มแฟนคลับในประเทศไทยจึงมีการปรับเปลี่ยนสินค้าบางอย่าง เช่น สเปรย์แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ เป็นต้น


    ช่องทางการขาย Goods 

            ช่องทางที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือการขายผ่านทางเว็บไซต์ของ Official เอง ในกรณีที่ออร์เดอร์ไม่เยอะมาก จะขายผ่าน Google form โดยวางลิงก์บนแฟนเพจของ Official เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่สะดวก และมีความละเอียดกว่า ทำให้จัดการกับคำสั่งซื้อได้ง่ายกว่านั้นเอง แล้วแฟลตฟอร์มขายของออนไลน์อย่างแอพสีส้ม สีน้ำเงิน ฯลฯ นั้นค่อนข้างไม่เป็นที่นิยม และมีจัดจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มนี้น้อยมาก เพราะโดนหักเปอร์เซ็นการขายเยอะ และมีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเกินไป อีกช่องที่นิยมคือการขายผ่านเว็บไซต์ lnwshop (LnwShop คือ ผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์หรือเรียกอีกชื่อว่าเว็บไซต์สำเร็จรูป ซึ่งเจ้าของร้านที่ต้องการเปิดร้านค้า เพียงสมัครสมาชิกก็สามารถมีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่เป็นของตนเองได้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ) เพราะสะดวกต่อผู้ซื้อ อีกทั้งมีความน่าเชื่อถืออีกด้วย

            นอกจากการจัดจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ก็ยังมีช่องทางหนึ่งในการจำหน่าย Goods เหล่านี้ เป็นการขายสินค้าโดยตรงผ่านบูธนั่นเอง ! จะพบว่าเหล่าวีทูปเบอร์จะมีการจัดบูธเพื่อโปรโมทตัวค่ายและจำหน่าย Goods อยู่เสมอ
    โดยบูธเหล่านี้ส่วนมาก จะแบ่งออกเป็นงานใหญ่ ๆ 2 ประเภท ได้แก่
    1.บูธจัดกิจกรรมแบบงานเปิด โดยทั่วไปเมื่อบริษัทพิจารณาถึงความเหมาะสมต่าง ๆ แล้วพบว่าไม่เสียหายหรือเสียผลประโยชน์อะไรก็จะมีการเข้าร่วม
    2.การจัดบูธกิจกรรมแบบงานปิด จะมีการจัดบูธที่กลุ่มของผู้จัดจะส่งคำเชิญไปที่ค่ายหรือบริษัทที่อยากให้ร่วมงานนั่นเอง ไม่ใช่ใครที่จะเข้าไปบูธก็ได้ 
    ซึ่งการในการจัดบูธกิจกรรมแต่ละครั้ง จะมีการกำหนดธีมงานเป็นธีมต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของเหล่าทีมงานที่จะต้องคิดกิจกรรมและการตกแต่งบูธให้เข้ากับธีมของงานนั่นเอง

    ดังนั้นในการจัดบูธแต่ละครั้งจึงต้องคำนึงถึง
    - ผู้ชม/ลูกค้า ถือเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่จะมาร่วมกิจกรรมของบูธ
    - ข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น ด้านพื้นที่, จำนวนของทีมงานที่สามารถเข้าร่วมงานได้
    - ความคุ้มค่า เช่น เวลา, ค่าใช้จ่ายในการจัดบูธ เป็นต้น

    สำหรับค่ายมาจิโนว่าเองก็จะมีการเข้าร่วมจัดบูธกิจกรรมที่จัดโดย V-Matsuri ในเร็ว ๆ นี้ ถ้าใครสนใจเข้าร่วมงานนี้ก็สามารถติดตามรายละเอียดตามรูปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


           สำหรับงานที่พวกเราเด็กฝึกงานได้รับมอบหมายในครั้งนี้คือ คิดกิจกรรมที่จะเข้ากับธีมของงาน
    ซึ่งธีมของงาน V-Matsuri คือเทศกาล เรากับเพื่อนก็มีการพูดคุยและคิดหากิจกรรมที่น่าจะเข้ากับธีมของงาน โดยพวกเราก็ได้คิดกิจกรรมไปเสนอทั้งหมด 5 กิจกรรม หลังจากที่พี่เฟิร์นตรวจงานที่ส่งไป พี่เฟิร์นก็ได้ให้แนะนำ โดยพูดถึงข้อดี-ข้อเสียของแต่ละกิจกรรม และความไปได้ในการจัดกิจกรรมเหล่านี้ ทั้งพื้นที่ที่ต้องใช้ และความปลอดภัยในแง่ของการลดการสัมผัสให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันเชื้อ Covid-19 จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าจะเลือกกิจกรรม 2 กิจกรรมจากทั้งหมด ไปนำเสนอกลุ่มทีมงานที่เกี่ยวข้องอีกที ถ้าโชคดี กิจกรรมที่พวกเราตั้งใจคิดมาอาจจะผ่านการคัดเลือก และถูกนำไปจัดเป็นกิจกรรมจริง ๆ ในงาน V-Matsuri ก็เป็นได้ ช่วยติดตามและเป็นกำลังให้ด้วยนะคะ เย้  

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in