เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงานอ่อป๊า ฝึกงานแล้วไงป๊ากลัวอะไรมันMarmalade on toast
EP.7 ออกแบบโมเดลกัน !
  •        สวัสดีค่ะทุกคน สำหรับวันนี้ก็จะมาเล่าเกี่ยวกับการออกแบบโมเดล หรืออจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าออกแบบตัววีนั่นเอง น่าจะเป็น EP.ที่ยาวที่สุดเลยด้วย อย่าเพิ่งตกใจไปนะทุกคน ค่อย ๆ อ่านไปเรื่อย ๆ ไปพร้อม ๆ กันเถอะ พอเข้าสู่สัปดาห์ส่งท้าย ก็มีงานออกแบบวีเข้ามา โดยพี่เฟิร์นให้โจทย์พวกเราไว้ว่า ให้ไปลองไปออกแบบยูนิตใหม่ โดยจะทำเป็นงานเดี่ยวก็ได้หรืองานคู่ก็ได้ โดยกำหนดสิ่งที่ต้องการจากการออกแบบตัววีในครั้งนี้ไว้ดังนี้ 
    -รูปลักษณ์
    -โทนสี 
    -นิสัย 
    -จุดเด่น 
    -สิ่งที่ได้จากการดู 
            สิ่งที่นอกเหนือจากนี้พวกเราสามารถคิด ออกแบบ และตัดสินใจกันได้เลย เรากับเพื่อนเลยมาคุยกันว่าอยากทำงานโดยใช้โจทย์เดียวกัน แต่จะแยกกันออกแบบตัวละคร โดยจะแบ่งกันออกแบบคนละ 3 คาแรคเตอร์ ในตอนที่จะต้องตัดสินใจเรื่องโจทย์นั้น ค่อนข้างจะลังเล เพราะรู้สึกว่ามีโจทย์ที่น่าสนใจเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น การนำขนมหวานต่าง ๆ ทั้งขนมไทย ขนมฝรั่ง มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบตัวละคร  แต่สุดท้ายก็มาจบที่โจทย์ สัตว์ทะเล เมื่ิอได้โจทย์เรียบร้อยก็มาลงมือทำงาน 
            สำหรับโจทย์นี้ เราตั้งชื่อยูนิตไว้คร่าว ๆ ว่า Under the Sea Unit เพื่อเป็นการสื่อถึงสัตว์น้ำต่าง ๆ ในท้องทะเลนั่นเอง โดยการออกแบบตัวละครในยูนิตนี้ จะได้รับแรงบันดาลใจจากแฟชั่นญี่ปุ่นผสมผสานกับรูปลักษณ์และพฤติกรรมของสัตว์น้ำ แต่เราอยากเพิ่มกิมมิคเล็ก ๆ เข้าไปด้วยเลยเพิ่ม Fun fact ลงไป ก็เลยออกมาเป็นผลงานดังนี้ 


    ไม่มีคำอธิบาย

    คาแรคเตอร์ ปลาตกเบ็ด (anglerfish) + lolita fashion

    ปลาตกเบ็ดที่ว่ายน้ำเล่นก็ไปเจอกับดาวทะเลน้อย ด้วยความสงสารที่เห็นดาวทะเลอยู่คนเดียว จึงพูดคุยและชวนมารู้จักกับทุก ๆ คน ความสัมพันธ์กับดาวทะเลจึงเป็นเหมือนพี่สาว เคยรู้จักกับบล็อบฟิชตอนเด็ก ก่อนจะมารู้จักกันอีกครั้งในตอนโต (ปลากตกเบ็ดไม่รู้ตัวว่า ตัวเองเป็นแรงบันดาลใจให้บล็อบฟิชชอบแสงสว่าง ของวิบวับจากแสงไฟของตน) 

    รูปลักษณ์ อายุราว ๆ 18-22 ปี ตาสีเทาสว่างหรือขาวขุ่น ผมสีเดียวกันกับตา 
                    เสื้อผ้าจะเป็นแนวโลลิต้า สีเดียวทั้งตัว เนื่องจากปลาตกเบ็ดมีสีสีที่ค่อนข้างเป็นโทนมืด
                    (สีเทาไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม) ผิวขาวซีด แพ้แสงแดดเพราะผิวค่อนข้างบอบบาง 

    โทนสี สีเบอกันดี้(สามารถปรับเป็นแดงก่ำหรือน้ำตาลเข้มได้) + สีแพลตตินั่ม

    นิสัย  ชวนคุยก่อนไม่ค่อยเก่ง เลยดูเป็นคนเงียบๆ แต่จะพูดเก่งมากเวลาอยู่คนสนิทด้วย

            เวลาทำหน้านิ่งจะดูเป็นคนหน้าดุ แต่จริง ๆ แล้วนุ่มนิ่มที่สุด เป็นพวกพี่สาวใจดี
                            ชอบช่วยเหลือทุกคน
            เป็นคนที่ค่อนข้างเนี๊ยบเลย แต่ทำความสะอาดไม่เก่ง จนน้องดาวทะเลต้องยื่นมือมาช่วย
            ถึงจะชอบอยู่คนเดียวแต่กลับเป็นจุดสนใจเสมอ แถมเป็นพวกเล่นมุกหน้าตายด้วย
            กินเก่งอย่างไม่น่าเชื่อ *ปลาตกเบ็ดจะสามารถยืดหยุ่นกระเพาะอาหารได้

    จุดเด่น ส่วนที่ยื่นออกมาบริเวณหน้าผากดุ๊กดิ๊กตามการเคลื่อนไหว และจุดใต้ตา

    Fun fact ลือกันว่าใต้ผมหน้าม้านั่น จริง ๆ แล้วไม่มีคิ้วแหละ !

    สิ่งที่ได้จากการดู ผู้ชมจะได้รับความรู้สึกให้ความรู้สึกสบาย ๆ แบบพี่สาวใจดีที่สามารถช่วยเยียวยาหัวใจในวันที่คุณคะแนนสอบไม่ดี อกหัก รักคุด หรือเรียกรถไอติมไม่ทัน ให้กลับมาเป็นดีๆได้อีกวันนึง คอนเทนต์เด่น ๆ อย่าง asmr กล่อมนอนคือห้ามพลาด บางครั้งก็มี Dad’s joke โผล่มาให้คนดูงงกันเป็นแถบ 



    ไม่มีคำอธิบาย

    คาแรคเตอร์ เม่นทะเล(Sea  Urchin) + Punk  fashion

    เม่นทะเลผู้มีเซนส์ทางดนตรี ดังนั้นเลยรู้ว่าบล็อบฟิชต้องร้องเพลงเพราะแน่ ๆ แม้ว่าจะไม่เคยได้ฟังเสียง วันหนึ่งเกิดอยากกินสาหร่ายทะเลที่ทะเลลึกขึ้นมาก็บังเอิญไปเจอคราเคนที่กำลังลำบากพอดี จึงให้ความช่วยเหลือ หลังจากนั้นก็โดนคราเคนมาวุ่นวายบ่อย ๆ จึงแก้ปัญหาด้วยการใส่เฮดโฟนเวลาเจอคราเค่น
    รูปลักษณ์ อายุราวๆ 17-19 ปี หนุ่มพังค์ขอบตาคล้ำ ทำผมทรง Spike hair ตาสีเหลืองอมส้ม 

    โทนสี ดำ+เหลืองอมส้ม

    นิสัย   เกมเมอร์ท่านหนึ่ง *เป็นมนุษย์กลางคืนโดยแท้จริง ชอบฟังเพลงแนว Rock/Heavy Metal
                          แต่จริง ๆ ก็ฟัง ทุกแนว ชอบฟังเพลงมากเลยมีเฮดโฟนติดตัวตลอด เห็นลุคดูเถื่อน ๆ
                          *แต่รักสัตว์ รักเด็ก แถมเด็ก ๆ ก็ติดแจด้วย ชอบแสดงออกว่าเป็นพวกกวน ๆ
                          แต่ก็เผลอทำตัวเป็นไมโครเวฟบอย(พวกคนอบอุ่น) บ่อย ๆ 

    ทำอาหารอร่อย แต่ไม่มีใครเชื่อ *อาหารที่ชอบ อาหารที่มีส่วนประกอบเป็นสาหร่าย 

    จุดเด่น เฮดโฟนคู่ใจ และเครื่องประดับปักหมุด

    Fun fact   เคยพยายามจะเล่นเกมให้จบทั้งหมดในครั้งเดียวจนคนดูไล่ไปนอน

    สิ่งที่ได้จากการดู  คอนเทนต์เด่น ๆ คือการแคสต์เกมสนุก ๆ ทั้งเกมเก่า เกมใหม่ เพียงแค่บอกมาก็พร้อมจะหามาเล่นให้ดู ยิ่งดึกยิ่งดีด ตู้คาราโอเกะเคลื่อนที่ แนะนำเพลงเพราะ ๆ เก่งมาก




    คาแรคเตอร์  ดาวทะเล(starfish) + yumekawa  fashion

    ดาวทะเลที่เคยอยู่ในแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำมาก่อน หลังจากที่แข็งแรงดีแล้วก็ได้รับการปล่อยตัวกลับสู่ท้องทะเลจนมาได้รู้จักกับทุก ๆ คน ดังนั้นจึงมีความคุ้นเคยมนุษย์มากที่สุด หลังจากที่มาอยู่ใต้ทะเลก็ได้รู้จักกับปลาตกเบ็ดเป็นคนแรกเลยรักและเคารพเหมือนพี่สาว 

    ด้วยความที่เป็นดาวทะเลสีน้ำเงิน น้องเลยเป็นมังสวิรัติล่ะ
    รูปลักษณ์ อายุราวๆ 14-16 ปี  ทรงผมทวินเทล ตาคนละสีกัน(เพราะสายตาสั้นเลยใส่คอนแทคเลนส์)
                           ถึงจะตัวเล็กแต่ก็แข็งแรงมาก มีเครื่องประดับเป็นรูปดาวทั้งตัว ยิ้มแย้มตลอดเวลา

    โทนสี ฟ้า+ม่วง+ชมพู (โทนพาสเทลทั้งหมด)

    นิสัย ชอบของน่ารัก ๆ โดยเฉพาะของที่เป็นรูปดาว เป็นสาวซน ก๋ากั๋นเป็นที่สุด เป็นคนตรง ๆ ซื่อๆ
                          ไม่ซับซ้อน คิดอะไรก็พูดออกมาเลย  ปรับตัวง่าย เลยเข้ากับคนอื่นได้ง่าย Enegy เหลือล้น
                          ชอบทำความสะอาดมาก เป็นน้องเล็กที่ทุกคนเอ็นดู

    จุดเด่น ทวินเทล และของกุ๊กกิ๊กรูปดาว

    Fun fact เคยแข่งงัดข้อกับ XX แล้วก็ชนะด้วยแหละ

    สิ่งที่ได้จากการดู การเอนเตอร์เทนแบบขั้นสุด เจ้าแม่แห่งการ free talk พูดไปเรื่อย(เพราะมองไม่ค่อยเห็นคอมเม้นนั่นเอง) บางทีก็มาแชร์เคล็ดลับในการทำความสะอาดราวกับเปิดwiki how ชอบทำคอนเทนต์แนวเดลี่ ชอบรีวิว


    หลังจากส่งงานเรียบร้อย พี่เฟิร์นก็ได้ตรวจงานนี้และได้ให้คำแนะนำมา โดยมีการนำงานของพวกเราไปให้พี่ ๆ สตาฟคนอื่นช่วยดูด้วย (ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ) คำแนะนำก็มีดังต่อไปนี้
    "ชื่อยูนิตยังไม่ค่อยชัดเจน ถ้าสามารถตั้งชื่อให้เป็นเอกลักษณ์กว่านี้จะดีมาก การออกแบบตัวละครดีมีความเกี่ยวข้องกัน แสดงถึงความเป็นยูนิตเดียวกัน สามารถสื่อถึงสัตว์ที่นำมาเป็นต้นแบบได้ดี อาจจะต้องระวังเรื่องโทนสี  เพราะถ้าตัวละครอื่น ๆ ใช้โทนสีที่มีสีสันสดใสกันหมด อาจจะทำให้ตัวละครที่ใช้โทนสีโทนมืดไม่เด่น อาจะต้องเพิ่มเติมรายละเอียดของเครื่องประดับต่าง ๆ หรือลวดลายบนเสื้อผ้า เพื่อจะได้ไม่ดูโล่งเกินไป และต้องระวังไม่ให้ตัวละครที่ออกแบบมามีความคล้ายคลึงกันมากเกินไป"

    พอได้รับคำแนะนำมา พวกเราก็กลับไปคิดชื่อยูนิต และสร้างสตอรี่ของยูนิตนี้ขึ้นมา 
    โดยตัดสินใจเลือกชื่อ Sargassorine Unit (ซากัสโซรีน) เป็นชื่อยูนิต 
    Sargassorine มาจากคำว่า Sargasso (ทะเลซากัสโซ) + Aquamarine (อัญมณีชนิดหนึ่งมีสีฟ้าอมเขียวถึงสีฟ้า-เขียว)

    • Sargasso Sea ทะเลซากัสโซ หรือที่เปรียบว่าเป็น "สะดือทะเล" เป็นทะเลที่ไม่มีฝั่ง เป็นศูนย์กลางของทะเลทั้งหมด มีน้ำที่อุ่น ใส และมีสีฟ้าเป็นพิเศษ ข้างใต้จะเต็มไปด้วย "สาหร่ายซากัสซั่ม" โดยสาหร่ายชนิดนี้เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ

    • Aquamarine เป็นอัญมณีชนิดหนึ่งในประเภทเบริล (Beryl) มีสีฟ้าอมเขียวถึงสีฟ้า-เขียว อะความารีนมาจากภาษาละติน "Aqua" แปลว่า น้ำ "Mare" แปลว่า ทะเล มีการนำอะความารีนมาใช้เป็นเครื่องรางของขลังในการป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายต่างๆ ถือกันว่าเป็นหินกันภัย (Stone of Safety) และเป็นพลอยแห่งความอ่อนวัยตลอดกาล (Gem of eternal youth) จะช่วยให้ผู้ครอบครองมีจิตว่าง สงบไม่ฟุ้งซ่าน มีแต่ความสุขกายสบายใจ ช่วยให้มีความอดทนสูง ก่อให้เกิดความกล้าหาญ และขจัดความเกียจคร้านทั้งปวง


    พอส่งงานให้พี่เฟิร์นตรวจงานอีกครั้ง ก็ค่อนข้างเป็นที่พอใจ เพราะชื่อมีความยูนีคดีมาก ทีมงานคนอื่น ๆ ก็ชอบ ส่วนข้อบกพร่องต่าง ๆ ก็แก้ไขไปด้วย  

           สำหรับงานนี้เป็นอีกหนึ่งงานที่ทำออกมาสนุกมาก และตั้งใจมาก นอกจากนี้เราเองมองว่าสิ่งที่คล้ายคลึงกันระหว่างการออกแบบโมเดลของวี กับการออกแบบคาแรคเตอร์ (OC) ทั่วไปนั้นค่อนข้างคล้าย ๆ กัน ต้องคิดสตอรี่ ความเป็นมาเป็นไปของตัวละครนี้ นิสัยใจคอต่าง ๆ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมานั่นก็คือ ในการออกแบบวี รูปลักษณ์และอายุตัวละครค่อนข้างสำคัญ นอกจากจะต้องโดดเด่น เป็นที่จดจำแล้ว รูปลักษณ์และอายุยังมีผลต่อการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าโมเดลมีภาพลักษณ์ที่เป็นเด็ก การทำคอนเทนต์ผู้ใหญ่ หรือคอนเทนต์ 18+ อาจเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง
    ก็จบกันไปแล้วนะคะกับบันทึกฝึกงานในระยะเวลาประมาณ 2 เดือนเรา ไว้เจอกันใหม่ในตอนหน้า กับ EP.ส่งท้ายค่ะ 

    Ps. ถ้าใครอยากดูตัวละครอีก 3 คนในยูนิต Sargassorine Unit (ซากัสโซรีน) ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ บล็อกฝึกงานของเพื่อนเรา ที่นี่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in