เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงานอ่อป๊า ฝึกงานแล้วไงป๊ากลัวอะไรมันMarmalade on toast
EP. 5 หน้าม่านคุณภาพ หลังม่านคุณธรรม แต่งานนี้ใครต้องทำ
  •        สวัสดีค่ะทุกคน ห่างหายกันไปหลายวัน ไม่มีการแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากขี้เกียจค่ะ แหะ ๆ
    อีกอย่างก็คือเนื้อหาในการทำงานมันค่อนข้างเหมือนเดิม ยังไม่มีงานใหม่เข้ามา เราเลยกลัวทุกคนจะเบื่อลักษณะงานเดิม ๆ เลยนำความรู้เกี่ยวกับการทำงานมาเล่าให้ทุกคนฟังแทนดีกว่าค่ะ เพราะคิดว่าน่าสนใจกว่า 

           ใน EP.ก่อนหน้า เราได้เล่าเกี่ยวกับการทำงานคร่าว ๆ ของวีแล้วซึ่งเปรียบเหมือนงานเบื้องหน้า เป็นหน้าม่านคุณภาพ ดังนั้นใน EP.นี้จึงจะมาพูดเรื่องการทำงานเบื้องหลังกันบ้างว่าหลังม่านคุณธรรม เหล่าทีมงานต้องทำอะไรบ้าง มีการวางแผนการทำงานอย่างไร กว่าจะออกมาเป็นโปรเจ็คต่าง ๆ แบบที่พวกเราได้เห็นกัน ดังนั้นเราจึงจะเน้นเล่าเรื่องไปที่การทำงานต่าง ๆ ของวีและทีมงานของมาจิโนว่านั่นเอง


    ในทุก ๆ การทำงานจะต้องมีการวางแผนการทำงาน แม้แต่วงการวีก็เช่นกัน นั่นก็เพื่อ 

    - บรรลุจุดประสงค์ของการทำงาน 

    - สามารถติดตามงานได้ เพราะรู้ว่ากระบวนการทำงานในตอนนี้อยู่ขั้นตอนไหนแล้ว

    - ดูประสิทธิผลของงานได้ ว่างานที่จะสำเร็จออกมาจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ด้านใดด้าน


    ข้อดีของกระบวนการวางแผน

    • เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

    • รู้ได้ถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นว่ามากน้อยเพียงใด หรือเป็นในด้านไหน

    • สามารถใช้ทรัพยากรไม่ว่าจะเป็นบุคลากร สิ่งของ และเงินทุน ได้คุ้มค่าที่สุด

    • กำหนดเกณฑ์การประเมินผลงานได้ ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นแบบไหน

     

           การตั้งกลุ่มเป้าหมายก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของทำโปรเจคต่าง ๆ ดังนั้นในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จึงไม่ควรกำหนดอะไรที่มันกว้างเกินไป จะต้องมีความเฉพาะเจาะจง แต่ก็ไม่ควรกำหนดเฉพาะทางมากเกินไป เพราะจะทำให้มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าเกณฑ์น้อยเกินไป และอีกสิ่งที่ควรทำคือการกำหนดเป้าหมายหลักและเป้าหมายรอง


    เกณฑ์ในการรับสมัครวีเข้าค่าย (ของมาจิโนว่า)

         เกณฑ์ในแต่ละรอบจะขึ้นอยู่กับว่าบริษัทต้องการวีกลุ่มใด เช่น ต้องการไอดอล ก็จะเน้นไปที่การร้องเพลงและการแรป เป็นต้น นอกจากนี้ถ้าถามถึงเกณฑ์ในการเลือกผู้สมัครที่จะเข้ารอบโดยจะเน้นไปที่ความโดดเด่นของผู้สมัคร โดยมองว่าความโดดเด่นเป็นเสมือนพรสวรรค์ที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะขัดเกลาได้ 


    รูปตัวอย่างใบประกาศรับสมัคร Unit Idol ที่เปิดรับไปล่าสุด



            ใครที่สนใจอยากจะรู้ว่ากว่าจะได้เป็นวี ต้องผ่านอะไรมาบ้างถึงจะได้เดบิวต์ 

    ในการออดิชั่นจะมีกี่ขั้นตอนถึงจะได้เป็น สำหรับทางค่ายมาจิโนว่าจะมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่

    1. ใบสมัคร ตรวจสอบจากใบสมัครว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน เช่น มีความสามารถตามที่กำหนด
        มีการกรอกข้อมูลส่วนตัวและช่องทางติดต่อครบถ้วน รวมถึงมีการตอบคำถามได้ดี
        เป็นที่พอใจของคณะกรรมการ

    2. รอบสัมภาษณ์ โดยจะขึ้นอยู่กับรอบที่ต้องการรับสมัคร
        ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เช่น รับสมัคร Unit ไอดอล

    3. เด็กฝึกหัด เมื่ออยู่ในขั้นตอนนี้ ทางบริษัทมีข้อเสนอในการสอนเรื่องต่าง ๆ ให้แก่เด็กฝึกหัดที่สนใจ
        อยากจะเรียน เช่น การพูด การร้องเพลง การใช้โปรแกรมสตรีมมิ่งต่าง ๆ เป็นต้น
        ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยถือว่าเป็นสวัสดิการที่เด็กฝึกหัดของทางค่ายจะได้รับ

    4. เตรียมเดบิวต์เป็นวีได้เลย ! 

     โดยขั้นตอนทั้งหมดนี้จะมีระยะเวลาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากทีมงานและความพร้อมของตัววีด้วยว่าเดิมมีพื้นฐานด้านต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน


            ในครั้งถัดไปเราจะมาพูดถึง Goods หรือสินค้า Official กันค่ะ โดยรูปที่ทุกคนเห็นก็เป็นรูปเข็มกลัด หนึ่งในสินค้าของ Majinova นั่นเอง 


     

     

           ในการทำงานหลังบ้าน หรืองานเบื้องหลังยังอีกหลายอย่าง ซึ่งจะทยอยนำมาบอกเล่าใน EP. ถัด ๆ ไป สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in