เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงานอ่อป๊า ฝึกงานแล้วไงป๊ากลัวอะไรมันMarmalade on toast
EP.4 วีทูปเบอร์ทำอะไรบ้าง
  •        หลังจากที่มีการเล่าเรื่องการทำงานไปคร่าว ๆ แล้ว ก็พบว่าเรายังไม่ได้เล่าให้ทุกคนฟังเลยว่าเราฝึกงานที่ไหน ขอสารภาพว่าลืมจริง ๆ เอาเป็นว่าขอแก้ตัวอีกรอบโดยการแนะนำที่ฝึกงานของเราอีกครั้งค่ะ ตอนนี้เราฝึกงานในตำแหน่ง คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่ Majinova マジノワ  (มาจิโนว่า) เป็นค่ายวีทูปเบอร์ขนาดกลางที่มีวีประมาณ 10 กว่าคน และยังมีวีอีกหลายคนที่กำลังจะเดบิวต์(เปิดตัว) ค่ะ สำหรับใครที่อยากรู้จักวีในค่ายให้มากขึ้นก็สามารถไปติดตามได้ที่ทวิตเตอร์ @Majinova_TH เพราะวีแต่ละคนจะมีแอคเคานต์ส่วนตัว สามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ค่ะ หรืออยากติดตามผลงานการร้องเพลงเพราะ ๆ ก็สามารถไปฟังได้ที่ Youtube 【OFFICIAL】Majinova マジノワ  ลืมบอกอีกว่าวีค่ายนี้จะเด่นเรื่องการร้องเพลงมาก ๆ เลยค่ะ
           สำหรับวันนี้เราก็มีเรื่องมาเล่าให้ทุกคนฟังแล้วค่ะ เย้ ๆ ตามที่เล่าไปใน EP.ก่อนเลยว่าจะมาเล่าเรื่องการทำงานของวี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปเริ่มกันเลยค่ะ
    ทั้งนี้อาจจะมีข้อมูลบางส่วนที่คาดเคลื่อนหรือแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ เพราะขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละบริษัทนั่นเองค่ะ

    ขั้นตอนในการ *Stream ของวี
    - แชร์ Link Stream ในแอคเคานตฅ์ส่วนตัวเพื่อกระตุ้นผู้ติดตามและคนดูทั่วไป
    - เตรียมโปรแกรมทุกอย่างให้พร้อม เช่น การวาง OverLay, การวางตำแหน่งของ Model
    - หลังการ Stream แต่ละครั้ง จะทบทวนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา และเพื่อป้องกันการ
       เกิดปัญหาเดิมอีก ในการ  Stream ในครั้งถัดไป

    รู้หรือเปล่าว่าวีก็มีผู้จัดการนะ
    ในกรณีนี้จะพูดถึงวีที่มีค่าย/สังกัด โดยวีแต่คนจะมีผู้จัดการคอยดูแล โดยตำแหน่งผู้จัดการที่ว่าก็สามารถแบ่งออกไปได้อีก 3 หน้าที่ ได้แก่
    1.ดูแลภาพรวม เช่น ทำแผน Event ต่างๆ, คิด Script
    2. ผู้จัดการประจำตัววี โดยจะมีหน้าที่ รับงานให้วี ทวงงาน ทำตารางไลฟ์ คอยเช็คกระแสต่าง ๆ
         และคอยดูแลช่องแชทเวลาที่วีกำลัง Stream
    3.Social media จะคอยดูแลแอคเคานต์ Social ของวี เช่น อัพโหลดคลิปวิดีโอ
        โดยจะทำงานร่วมกับฝ่าย Graphic+Overall



    ถ้ามีวีมีผู้จัดการคอยดูแลขนาดนี้ แล้ว วีทูปเบอร์ทำอะไรบ้าง ?
    สำหรับหน้าที่หลัก ๆ ของวีในสังกัดของค่ายมาจิโนว่าจะมี 4 อย่าง
    1. Stream หรือ Live ไลฟ์ 
    2.ทำ Short clip เนื่องจาก Youtube จะไม่แนะนำคลิปที่เป็น Live stream ดังนั้นการทำ Short clip
        จึงเป็นเพิ่มโอกาสให้ผู้ชมเห็นวิดีโอ อีกทั้งยังดึงดูดผู้ชมหน้าใหม่ให้มาติดตามได้ด้วย
    3. เคลื่อนไหวและอัพเดต Social Media อยู่เสมอ 
    4.ทำ Event ของค่าย โดยวีสามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ เช่น การอัดเพลง    การทำ Voice Pack การอัด Voice drama เป็นต้น 




    สำหรับสัญญาจ้างในการทำงานของวีโดยส่วนมากจะมี 2 ประเภท ได้แก่
    - สัญญาปกปิดความลับตลอดการจ้างงาน
    -สัญญาปกปิดความลับหลังเลิกจ้าง ซึ่งจะใช้เวลากี่เดือน กี่ปีก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของบริษัทและวีที่ตกลงร่วมกัน
    โดยสัญญาปกปิดในความลับในนี้ที่จะรวมไปถึงการปกปิดตัวตนของตนเองและวีท่านอื่นในสังกัด ไม่แพร่งพรายข้อมูลอันเป็นเหตุที่ทำให้ค่ายหรือบริษัทเสียประโยชน์ ฯลฯ 



    สำหรับการทำงานของวีจะมีคร่าว  ๆ ประมาณนี้่ค่ะ ต้องขอขอบคุณสไลด์สวย ๆ จากพี่เฟิร์นด้วย
    ส่วนครั้งหน้าจะมาเล่าเรื่องอะไรนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป สวัสดีค่ะ 

    * Stream  
    Stream  ย่อมาจากคำว่า  Streaming (สตรีมมิ่ง)
    เป็นการรับส่งสัญญาณ ส่งไฟล์มัลติมีเดียร์ทั้งภาพและเสียงผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ตด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพก็คือการถ่ายทอดสด หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า Live (ไลฟ์) นั่นเอง ไม่ว่าจะบน Facebook Youtube หรือแพลทฟอร์มอื่น ๆ การสตรีมมิ่งก็สามารถทำได้ผ่านอุปกรณ์มากมายที่รองรับ เช่น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต เป็นต้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in