เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
ไทม์แมชชีนแห่งกาลเวลาที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง
  • ตู้ถ่ายรูป กล้องฟิล์ม สเก็ตบอร์ด

    สามสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นตัวแทนชั้นดีที่ทำให้มนุษย์ทุกคนในยุคนี้ยังคงรู้สึกและยึดติดอยู่กับอดีต 
    ราวกับได้นั่งไทม์แมชชีนแห่งกาลเวลาเพื่อย้อนกลับไปยังทศวรรษที่ผ่านพ้นและเติบใหญ่ขึ้นมา
    การที่ทุกอย่างในอดีตได้หวนกลับคืนมาอีกครั้งในปัจจุบันทั้งหมดยิ่งตอกย้ำและทำให้เราเห็นว่า
    มนุษย์ถวิลหาความเป็นอดีต (Nostalgia) และอยากกลับไปมีชีวิตแบบที่เคยมีความสุขมาก ๆ เพียงใด
    แน่นอนว่าใครหลายคนร้อยทั้งร้อยต่างคงอยากกลับไปเป็นเด็ก อยากกลับไปแก้ไขสิ่งที่เคยผิดพลาด 
    อยากร้องไห้เพราะแค่หกล้มก้นจ้ำเบ้า อยากเนื้อเต้นเมื่อการ์ตูนเรื่องโปรดปรากฏบนหน้าจอโทรทัศน์
    ทั้ง ๆ ที่การข้ามเวลาด้วยไทม์แมชชีนเกิดขึ้นได้แค่ในวรรณกรรมและไม่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง

    แล้วทำไมนวนิยายประเภทพล็อตเดินทางข้ามเวลาที่มีฉากหลังเป็นพีเรียดถึงยังเกิดขึ้นใหม่เสมอ
    ทำไมคำถามที่ว่า "ถ้าหากคุณย้อนเวลากลับไปได้ คุณจะกลับไปแก้ไขอะไร?" ถึงยังคงมีอยู่ร่ำไป
    หรือเพราะว่าความจริงแล้ว เหล่ามนุษย์มนาไม่ได้อยากเดินทางข้ามเวลาเพื่อหวนกลับไปหาอดีต
    แต่เหล่าปุถุชนทั้งหลายมีความกระหายและต้องการอยู่ลึก ๆ ที่จะทำให้อดีตยังคงมีอยู่ถึงปัจจุบัน
    หรือไม่ก็พยายามสร้างอดีตขึ้นมาใหม่เพื่อลวงหลอกตัวเองว่า ณ เวลาปัจจุบันทันด่วนนี้คืออดีต

    อย่างไรก็ตาม การพยายามที่จะทำปัจจุบันให้กลับกลายเป็นอดีตนั้นกลับไม่อาจอุบัติขึ้นจริง ๆ ได้
    เพราะสิ่งที่เคยอยู่ในอดีตและดำเนินมาถึงปัจจุบันได้บิดเบี้ยวและเปลี่ยนแปลงไปเป็นที่เรียบร้อย 
    จนบางที ปัจจุบันที่เป็นอยู่อาจเป็นแค่ซากของอดีตที่ยังคงเหลือและทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าก็เท่านั้น
    มนุษย์ทุกคนจึงทำได้แต่เพียงก้มหน้าก้มตาเพื่อยอมรับกับสิ่งที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้แล้ว
    และปลดปล่อยให้อดีตกาลได้ถูกบันทึกไว้ไม่ได้ต่างอะไรจากหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก
    แล้วจึงใช้ประวััติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นสอนใจเราไม่ให้ประวัติศาสตร์ต้องซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง
    หรือถ้าหากประวัติศาสตร์เกิดซ้ำรอยขึ้นมาจริง ๆ ก็ต้องเป็นประวัติศาสตร์ในอนาคตที่ดี
    ...ยิ่งกว่าเดิม

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    31 ธันวาคม 2564
    12.20 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in