เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
เช็กก่อนใช้! อาการอาการแพ้ยาปฏิชีวนะอันตรายกว่าที่คิด
  • ขึ้นชื่อว่ายาแล้วมักจะให้คุณมากกว่าโทษ แต่ในสรรพคุณของยาหากเราใช้ไม่ถูกต้อง ความอันตรายของมันก็อาจส่งผลให้ถึงแก่ชีวิต อย่างเช่น ยาเพนิซิลลิน คือยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรีย ยาชนิดนี้ก็ได้รับการใช้อย่างแพร่หลายในวงการแพทย์ เพราะประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยรักษาอาการติดเชื้อจากแบคทีเรีย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวัง เพราะอาการแพ้ยาปฏิชีวนะก็มีความร้ายแรง ดังนั้นลองมาดูอาการแพ้ยาปฏิชีวนะที่หากมีอาการหรือรู้ว่าคุณรอบข้างเคยมีอาการใกล้เคียงกับที่จะเล่าในบทความนี้ ให้ระมัดระวังการใช้ยามากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคุณ



    อาการแพ้ยาปฏิชีวนะ

    อาการแพ้เหล่าสามารถเกิดขึ้นภายใน 3 – 4 วินาที หรือสักพักหนึ่งหลังจากกินยาปฏิชีวนะ โดยคุณสามารถสังเกตอาการแพ้ได้ดังนี้ :


    • ริมฝีปากชา

    • มีอาการจามติดต่อกัน

    • รู้สึกคันตามตัวและจะมีอาการเหมือนลมพิษขึ้นตามตัวด้วย

    • น้ำหูน้ำตาไหล

    • แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก

    • ปากบวม คอบวม

    • หัวใจเต้นแรง

    • หัวใจเต้นอ่อนและเป็นลม

    • หมดสติ


    วิธีแก้

    ในกรณีฉุกเฉินสำหรับคนไข้ที่อาจไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีอาการแพ้ยาปฏิชีวนะ แล้วเกิดการแพ้ยาจนหมดสติ สิ่งที่เราควรทำคือใช้วิธีนวดหน้าอก – หัวใจ – และปอด (CPR) แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล ในระหว่างนำส่งโรงพยาบาลต้องนวด CPR จนกว่าจะถึงมือหมอ  


    ยาปฏิชีวนะไม่ใช่ยาแก้อักเสบ

    หลายคนอาจจะสับสนยาปฏิชีวนะกับยาแก้อักเสบ จนใช้ผิดและเกิดอาการแพ้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งยาปฏิชีวนะจะใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แตกต่างจากยาแก้อักเสบที่เป็นยาที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบ เช่น ลดไข้ บรรเทาปวด ลดบวมแดง ตัวอย่างยาแก้อักเสบได้แก่ แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ซึ่งจะไม่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย


    อันตรายจากการใช้ยาปฏิชีวนะผิด

    หากเราเลือกใช้ยาปฏิชีวนะผิดวิธี สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคืออาการแพ้ยาปฏิชีวนะซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต นอกจากนี้แล้ว การกินยาปฏิชีวนะแบบผิดๆ อาจกระตุ้นให้เชื้อแบคทีเรียกลายพันธุ์ ทำให้เกิดการดื้อยา ต้องเปลี่ยนไปใช้ยาปฏิชีวนะที่แพงขึ้นและหาได้ยากขึ้น ที่สำคัญอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เนื่องจากยาปฏิชีวนะจะฆ่าทั้งแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์ในลำไส้ของเรา เมื่อแบคทีเรียชนิดดีตายไป เชื้ออื่นๆ ก็มีโอกาสแทรกซ้อน ส่งผลอันตรายต่อร่างกายเราได้


    ดังนั้นหากจะเลือกใช้ยาปฏิชีวนะควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าไม่แน่ใจว่าเรามีอาการแพ้หรือไม่ ควรให้แพทย์เป็นคนสั่งยาเท่านั้น อย่าเลือกซื้อยามาทานเอง เพราะว่าอาจจะได้ผลเสียมากกว่าผลดี และถ้าเกิดพลาดไปแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต ลองสังเกตตัวเองและคนรอบข้าง หากมีคนเลือกซื้อยาปฏิชีวนะมาทานเอง คอยเฝ้าระวังและดูอาการอย่างใกล้ชิด ทางที่ดีควรให้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญรักษาจะดีที่สุด 










     





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in