เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
ส่อง 5 ส่วนผสมยอดฮิต ลมหายใจหอมสดชื่น! ในยาสีฟันลดกลิ่นปาก
  • เพราะกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องล้อเล่น! แต่เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนเสียความมั่นใจมาแล้วนักต่อนัก จึงต้องพึ่งตัวช่วยสำคัญอย่าง “ยาสีฟันลดกลิ่นปาก” เพื่อเปลี่ยนกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้กลายเป็นลมหายใจหอมสดชื่น แต่ยาสีฟันนั้นมีให้เลือกมากมายในท้องตลาด แล้วจะเลือกหลอดไหนมาเป็นเพื่อนคู่ใจดีล่ะ วันนี้ เราจะพาไปส่อง 5 ส่วนผสมยอดฮิตในยาสีฟันลดกลิ่นปากที่จะช่วยสยบกลิ่นไม่พึงประสงค์กัน

    ชา
    พืชตระกูลชานั้นมีสรรพคุณมากมาย รวมถึงการดับกลิ่น ดังที่มีการใช้หมอนใบชากำจัดกลิ่นหรือใช้ชาดีท็อกซ์ร่างกาย ยาสีฟันลดกลิ่นปากก็เช่นกัน ชาขาวและชาเขียวถูกนำมาเป็นส่วนผสมสำคัญซึ่งจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากและยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยลดกลิ่นอย่างอ่อนโยน ไม่ระคายเคือง

    มินต์

    ส่วนผสมชูโรงของยาสีฟันลดกลิ่นปากแทบจะทุกยี่ห้อก็คือมินต์ สมุนไพรที่มีกลิ่นและรสชาติหอมและเย็นสดชื่น ช่วยดับกลิ่นปากได้ดีและยังทำให้รู้สึกว่าลมหายใจเย็นสดชื่น ใช้แปรงตอนเช้าก็ตื่น ใช้ตอนกลางคืนก็มั่นใจก่อนนอน

    กานพลู
    กานพลูเป็นเครื่องเทศมีกลิ่นหอมและรสชาติออกเผ็ดที่มีใช้กันในครัวไทยมานานแล้ว นอกจากจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ยังสามารถช่วยลดกลิ่นปากและยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย จึงมักพบกานพลูในยาสีฟันสูตรสมุนไพรหลายๆ ยี่ห้อ

    ข่อย
    ถ้าถามว่าคนไทยสมัยก่อนใช้อะไรแปรงฟัน คำตอบก็คือกิ่งข่อยนั่นเอง ในสมัยก่อนมีการนำกิ่งข่อยมาตัดในขนาดพอดี ทุบที่ปลายแล้วจิ้มกับเกลือ นำมาสีฟัน อีกทั้งน้ำต้มกิ่งข่อยยังสามารถลดการอักเสบและเชื้อแบคทีเรียได้ จึงมีการนำข่อยมาเป็นส่วนผสมในยาสีฟันหลายๆ สูตร

    คาเลนดูล่า (ดอกดาวเรืองหม้อ)
    คาเลนดูล่าเป็นพืชที่ถือกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ดอกและใบเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม จึงนิยมนำมาต้มเป็นซุปหรือปรุงในสลัด ทั้งยังมีการนำสารสกัดจากคาเลนดูล่ามาใช้ในยาสีฟันเพื่อช่วยดับหรือลดกลิ่นปากอีกด้วย

    เกลือ
    เกลือเป็นของหาง่ายที่มีอยู่ในทุกครัวเรือนและมีประโยชน์นับไม่ถ้วน หนึ่งในนั้นคือการลดการสะสมของเชื้อโรค เมื่อร้อนในหรือเพิ่งผ่าฟันคุดมา นิยมให้อมหรือบ้วนปากด้วยน้ำเกลือเพื่อทำความสะอาด เกลือจึงถูกนำมาผสมในยาสีฟันลดกลิ่นปากและรักษาโรคเหงือกมากมาย


    อ่านคุณสมบัติของส่วนผสมแต่ละชนิดดูแล้ว ลองเลือกดูว่าชอบชนิดไหนมากกว่ากัน ก็เลือกยาสีฟันลดกลิ่นปากสูตรที่ชอบและไม่ระคายเคืองช่องปากมาใช้กันได้เลย!


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in