เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
สลัดอาการปวดเมื่อยด้วยการรักษาออฟฟิศซินโดรม
  • "ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)” หนึ่งอาการยอดฮิตที่ใครหลายคนพบเจอ โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ ที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้ลุกหรือออกไปยืดเส้นยืดสาย รวมไปถึงการนั่งที่ผิดวิธี อาทิเช่น การนั่งหลังค่อม ห่อไหล่ ยกไหล่สูง ก้มคอมากเกินไป สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของอาการปวดต่างๆ ที่ตามมา และส่งผลให้เกิดอาการของโรคทางระบบกระดูก และกล้ามเนื้อตามมาได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง เอ็นรัดข้อมืออักเสบกดทับเส้นประสาท เส้นประสาทตึงผิดปกติ นิ้วล็อก ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติเป็นต้น


    นอกจากจะนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หรือนั่งผิดวิธีแล้ว สภาพแวดล้อมหรืออุปกรณ์ในการทำงานก็มีส่วนให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมเหมือนกัน เช่น โต๊ะหรือเก้าอี้มีระดับความสูง หรือต่ำจนเกินไป ไม่เหมาะกับลักษณะร่างกายของเรา รวมไปถึงความเครียดจากการทำงาน พักผ่อนไม่เพียง ได้รับสารอาหารไม่ครบ หรือทานอาหารไม่ตรงเวลา ก็ยังเป็นสาเหตุให้เกิดออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน
    วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการรักษาออฟฟิศซินโดรมแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คุณสลัดอาการเหล่านี้ออกไปได้อย่างสบายๆ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

    • หากเริ่มมีอาการเมื่อยล้า ควรพักการทำงานสักครู่ โดยการออกไปเดินยืดเส้นยืดสาย สูดอากาศข้างนอกให้ร่างกาย และสมองได้ผ่อนคลาย


    • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายได้ยืด และคลายกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังป้องกันเอ็น และข้อยึด และส่งผลให้ร่างกายแข็งขึ้นอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาออฟฟิศซินโดรมในแบบง่ายๆ


    • เปลี่ยนเก้าอี้ และโต๊ะให้มีขนาดพอดีกับร่างกายของเรา และจัดโต๊ะทำงานให้ดูสะอาด สบายตาอยู่ตลอดเวลา ก็สามารถรักษาออฟฟิศซินโดรมให้ดีขึ้นได้เช่นกัน


    • หากอาการเริ่มรุนแรง ไม่สามารถรักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยตัวเองแล้ว แนะนำให้อยู่พักงาน และรีบไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา เพื่อไม่ให้อาการแย่ลงกว่าเดิม โดยการรักษาจะใช้ยาบรรเทากล้ามเนื้อ และเอ็นอักเสบ รวมไปถึงยาคลายเครียด


    • หากอาการของคุณไปถึงจุดที่ขยับร่างกายได้ลำบาก หรือเดินไม่ไหว อาจต้องรักษาด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู หรือการทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย


    • รักษาด้วยการผ่อนคลายด้วยกัน ไปสปา นวดกดจุด และการฝังเข็ม ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกรักษาออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน

    วิธีการรักษาออฟฟิศซินโดรมที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนั้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังเจออาการดังกล่าว และอย่าปล่อยให้อาการเหล่านี้เรื้อรัง จนร่างกายของคุณรับไม่ไหวจนทำให้โรคอื่นๆ ตามมาได้ในอนาคตอีกด้วย


    หากไม่อยากให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมเกิดขึ้นกับตัวคุณ เพียงออกกำลังกายเป็นประจำ จัดท่าทางในการนั่งทำงานให้ถูกวิธี พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียดกับงานมากจนเกินไป แค่นี้ออฟฟิศซินโดรมก็ไม่กวนใจอีกต่อไป

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in