เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
4 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวการใช้งานเทปพันละลายสายไฟ
  • เทปพันละลายสายไฟ เป็นเทปฉนวนชนิดไม่มีกาว ผลิตมาจาก EPR (Ethylene Propylene Rubbe) มีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องของเนื้อเทป เมื่อนำไปพันแล้วจะสามารถหลอมประสานตัวเองเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างเหนียวแน่น และยังป้องกันน้ำกับความชื้นในบริเวณจุดต่อสายได้อย่างปลอดภัย ที่สำคัญไม่มีปฏิกิริยาต่อ สารเคมี และการกัดกร่อนของทองแดง แถมยังทนอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 130 ºC ไม่ว่าจะเป็น เตาหลอม เตาอบ รวมไปถึงหม้อไอน้ำ ก็สามารถใช้งานได้อีกด้วย
    จึงเหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้พันสายไฟภายในปั๊มน้ำ มอเตอร์ รวมไปถึงสายไฟในจุดสำคัญต่างๆ และเป็นอีกหนึ่งประเภทของเทปที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงมาแนะนำสิ่งที่ต้องรู้ ก่อนใช้เทปพันละลายสายไฟว่ามีอะไรบ้าง เมื่อนำไปใช้งานแล้วจะได้เกิดประสิทธิภาพ และความปลอดภัยกับคุณมากที่สุด มาดูกันเลยว่ามีอะไรที่น่าสนใจ

    ขอบคุณรูปจาก www.qramo.com

    เลือกเทปพันละลายสายไฟที่ยืดหยุ่นได้เป็นอย่างดี
    เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การเลือกเทปพันละลายที่มีความยืดหยุ่น เหนียวแน่น เพื่อให้รัดกับจุดต่างๆ ได้อย่างแนบเนียน ไร้รอยต่อ และไม่ให้น้ำซึมเข้าไปถึงสายไฟ รวมไปถึงความร้อนที่จะทำให้สายไฟละลาย และความยืดหยุ่นก็ต้องมาพร้อมกับความแข็งแรง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในการใช้งาน

    เลือกเทปพันละลายสายไฟให้ตรงกับประเภทของงาน
    เทปพันสายไฟแบบละลาย มีหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม อย่างเช่นใช้กับงานที่มีรูปลักษณะโค้งงอ พันเป็นเกลียว ข้อต่อ รวมไปถึงในจุดที่มีอุณหภูมิสูง ที่คุณต้องเลือกใช้ตามลักษณะของงาน เพื่อป้องกันความชื้น เพิ่มความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทำให้แต่ละประเภทถูกออกแบบขึ้นมากับงานที่ต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นคุณควรเลือกให้เหมาะกับงานนั้นๆอีกด้วย

    มัดหรือห่อหุ้มจากจุดส่วนเล็กที่สุด
    ในการมัดหรือห่อหุ้มสายในจุดไฟต่างๆ คุณควรเริ่มจากส่วนที่เล็กที่สุดไปถึงใหญ่ที่สุด เพื่อให้เทปยึดปิดแบบไม่มีช่องว่าง และแนบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพ

    ควรใช้กรรไกรหรือมีดตัดเทปพันสายไฟ
    เมื่อคุณมัดหรือหุ้มในบริเวณที่คุณต้องการเสร็จแล้ว ควรใช้กรรไกรหรือมีดตัดเทปพันสายไฟเท่านั้น เพราะหากคุณใช้มือดึงให้ขาด จะส่งผลให้เนื้อเทปยืดออก และสุดท้ายเทปจะกลับคืนตัวไปสู่สภาวะเดิม ซึ่งทำให้ความแน่น และแข็งแรงลงลดได้

    4 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนใช้เทปพันละลายสายไฟที่เราได้แนะนำไป เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ที่เราได้หยิบยกมาแชร์ความรู้ให้แก่กัน และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายคนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะใช้งาน เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานในการเลือกใช้อย่างถูกต้อง และได้ใช้ประสิทธิภาพของเทปพันสายไฟฟ้าชนิดนี้ได้เต็มที่ ที่สำคัญไม่ว่าคุณจะไปใช้ในงานประเภทไหนก็ตามแต่ ก็อย่าลืมคำนวณถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in