เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
เช็คลิสต์ 4 โรคอันตรายที่ต้องรีบตรวจก่อนจะสาย ณ ศูนย์หัวใจชลบุรี
  • เพราะ หัวใจ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตของมนุษย์ไม่ว่าจะในยามตื่นหรือนอนหลับ หัวใจก็ยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่วินาทีแรกที่เราลืมตาดูโลกจนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต ดังนั้นหากเกิดความผิดปกติใดๆ ก็ตามเกี่ยวกับหัวใจ จึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ 5 โรคทางหัวใจที่เราคัดมาฝากกันในวันนี้ หากใครรู้สึกตัวว่าตัวเองมีความผิดปกติตรงกับข้อไหนล่ะก็ ขอแนะนำให้รีบพบแพทย์ที่ศูนย์หัวใจชลบุรีโดยด่วน ด้วยความปรารถนาดี


    โรคลิ้นหัวใจรั่ว
    ลิ้นหัวใจทำหน้าที่เป็นเนื้อเยื่อกั้นห้องหัวใจทั้ง 4 เพื่อส่งเลือดให้ไหลไปในทิศทางที่ถูกต้อง จึงเรียกได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถ้าหากเลือดหยุดไหลอาจจะทำให้ถึงแก่ความตายได้ โดยผู้ที่เป็นโรคลิ้นหัวใจหอบนั้นจะมีอาการเหนื่อย หอบ ไม่มีแรง มีอาการหน้ามือ คล้ายจะเป็นลมอยู่บ่อยๆ มีพังผืดเกาะอยู่ที่ลิ้นหัวใจทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ไหลเวียนเลือดได้ดีดังเดิม ใครที่มีอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์โดยด่วยเพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริง

    โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ
    โดยปกติแล้วคนธรรมดาจะมีอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ประมาณ 80-100 ต่อนาที หากผิดจากนี้อาจหมายความได้ว่ามาภวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งมีอยู่สองกรณีคือหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติและหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ ซึ่งสาเหตุนั้นมีหลายประการด้วยกัน อาทิ ความผิดปกติของโรงสร้างหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น อาการเบื้องต้นคือ วิงเวียน หน้ามือ หายใจติดขัด เจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น

    ภาวะหัวใจวาย

    ภาวะหัวใจวายคืออาการที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดเข้าออกได้ปกติ ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดอาการบวมคั่งที่ปอด ตับ ช่องท้อง และขา ซึ่งผู้ที่มีภาวะนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย ตัวซีด เพราะหัวใจไม่มีแรงมากพอที่จะปั๊มเลือดให้ไหลเวียนอกไปได้มากเพียงพอ ซึ่งไม่ใช่ผลเสียแค่นี้แต่ยังมีโรคอื่นๆ ที่อาจจะพ่วงตามมาได้อีกมากมาย อาทิ โรคหลดเลือดหัวใจตีบ ภาวะความดันโลหิตสูง การติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจ หัวใจเกิดความเสียหาย โรคปอดเรื้องรัง ฯลฯ ชาวชลคนไหนที่รู้ตัวว่าเข้าข่ายต้องรีบรักษาที่ศูนย์หัวใจชลบุรีโดยด่วน

    ภาวะหัวใจโต
    ภาวะหัวใจโตสามารถตรวจพบได้ง่ายไม่ซับซ้อนจากการเอ็กซ์เรย์ปอด ซึ่งในผู้ป่ายบางรายอาจจะมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น ปวดแน่นหน้าอก ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงร่วมหลายประการ อาทิ ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจผิดปกติ หัวใจพิการแต่กำเนิด ซึ่งการรักษานั้นจะต้องรับประทานยา สวนหลอดเลือดหัวใจ หรือผ่าตัดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

    ชาวชลบุรีคนไหนที่มีอาการตามที่กล่าวไปข้างต้น หรือมีญาติ/คนใกล้ตัว ที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องลำบากเดินทางเข้าออกเมืองชลกับกรุงเทพฯ ตลอดเวลา เพราะที่จังหวัดชลบุรีเองก็มีศูนย์หัวใจชลบุรีอยู่ทั่วเมืองชลอยู่แล้ว แนะนำให้รีบหาสถานที่และทำการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโดยด่วนๆ เพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้มีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีความสุข ไร้โรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่วันนี้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in