เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WanderboyTeepagorn W.
Louis CK Live 2016 (At Madison Square Garden)


  • 1. รู้จัก Louis C.K. ครั้งแรกก็เมื่อสักหกเจ็ดปีก่อน มีรุ่นพี่คนหนึ่งแนะนำให้ดู คิดว่าเราน่าจะชอบ เพราะเป็นคนเหี้ยๆ พอดูก็เออ เหี้ยจริงๆ ชอบจริงๆ เป็นตลกที่ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีตลกแบบนี้อยู่ เพราะตอนนั้นในไทยก็เป็นโน้สอุดม โน้สอุดม น้าเน็ก น้าเน็ก สลับไปสลับมา เลยไม่รู้ว่ามีตลก 'แบบอื่น'

    2. หลังจากนั้นก็เลยดูหลุยส์มาเรื่อยๆ ก็ติดตามทุกอย่างที่เขาทำ ดูตลก (น่าจะ) ทุกทอล์คที่มีให้ซื้อในเนตซ้ำไปซ้ำมา ดูซีรีส์ Louie ของเขาทุกซีซั่น (ซึ่งยิ่งทำให้รู้ว่าตานี่มันเก่งมากๆ ไปอีก) พวกที่หลุยส์ไปเล่นเล็กๆ น้อยๆ อย่าง Parks and Recreation หรือพวกหนังก็ดู (American Hustle, etc.) อาจจะไม่ครบ แต่ดูเยอะแหละ ก็ยิ่งชอบขึ้นมาเรื่อยๆ

    3. ด้วยความหลุยส์เนี่ย ทำให้ไปติดตามแวดวงสแตนด์อัพอเมริกันต่อมาอีก ซึ่งก็ดูคนดังๆ นั่นแหละ บิล เบอรร์ จอห์น โอลิเวอร์ จอห์น มูลานีย์ ฯลฯ ก็ทำให้เห็นเฉดของตลกว่ามีหลายแบบได้เข้าไปอีก ตลกเสียดสียังแบ่งลงๆๆ ไปอีกว่าเป็นเสียดสีอะไร

    4. พอเห็นว่าหลุยส์จะเปิดสแตนด์อัพอีก หลังจากที่ไม่ได้เปิดมาสักพัก (เข้าใจว่าล่าสุดเป็น Special TV ที่เล่นที่ Comedy Store) ก็เลยรีบจองตั๋ว แบบจะต้องมาดูให้ได้ๆๆ แล้ววันนี้ที่สุดก็ได้ดู หลังจากตามมาหกเจ็ดปี เขาแสดงที่ Madison Square Garden ซึ่งจุคนดูได้เยอะมากๆ น่าจะหลายพันคน

    5. ก่อนหลุยส์แสดงเขาก็ให้ตลกรุ่นน้องๆ ที่ชอบพอกันและอยู่ในพื้นที่นั้นๆ มาวอร์มคนดูก่อน ซึ่งตลกรุ่นน้องพวกนี้ก็ไม่ใช่ย่อยนะ (อาจจะเป็นเพราะว่าอยู่ในนิวยอร์กด้วย) ได้ออกรายการพวก Late Night กันมาแล้วทั้งนั้น ก็มีคนนึงพูดเรื่องฮิลลารี่เป็นหลัก คนนึงพูดเรื่องผิวสีกับเล่นตลกตัวเอง อีกคนนึงเป็นผู้ชายก็พูดเรื่องรูปลักษณ์ตัวเองที่ดูหงอ กับเรื่องเซ็กซ์ หลังจากนั้นหลุยส์ก็ออกมา

    6. โดยไม่สปอยล์ เพราะเดี๋ยวน่าจะมีให้ซื้อกันผ่านเว็บหลุยส์แน่ๆ หลุยส์ยังเป็นคนที่พูดตลกได้เฉียบขาดเหมือนเดิม คือเขาเดินไต่บนเส้นของความแบบ เอ๊ะ เกือบจะผิดละ เกือบจะโดนด่าละ แต่เอ๊ะ ไม่โดน เพราะว่ากันตัวเองไว้แล้ว ได้เก่งมากๆ ในขณะที่ก็พูดแสดงความเห็นตัวเองไปด้วยน่ะนะ ก็ยังสามารถที่จะบาลานซ์ทุกๆ สิ่งได้ดี

    7. คราวนี้หลุยส์พูดแม่งแทบทุกเรื่องที่ controversial เลย ตั้งแต่เรื่องการทำแท้ง เรื่องการศึกษาอเมริกัน เรื่องเกย์ ทรานสเจนเดอร์ เรื่องศาสนา เรื่องการเหยียดเชื้อชาติ เรื่องการเล่นตลกกับเชื้อชาติ เรื่องความเท่าเทียมชายหญิง จนถึงเรื่องฆ่าตัวตาย แล้วทั้งหมดนี้กวนเข้าหากันได้ดีมาก ไม่รู้สึกถึงรอยต่อเท่าไหร่เลย มันไม่ใช่แค่การเรียงมุกต่อมุกต่อมุกน่ะ แต่มันคือการเรียงเรื่องทั้งหมดนี้รวบกันเป็นเรื่องเดียวได้แบบน่าทึ่ง ผ่านทางประสบการณ์ส่วนตัวของหลุยส์เอง คือไม่จำเป็นต้องมาพูดเลยว่าอะ ต่อไปนี้จะพูดเรื่องนี้ๆๆ แสดงความเห็นเรื่องนี้ๆๆ นะ แต่ฟังๆ ไปคนดูจะรู้เอง โคตรเก่ง

    (สปอยล์) แค่มุกเริ่มต้นก็เก่งแล้ว

    ผมมีโจ๊กจะมาเล่าให้ฟัง : ทำไมไก่ขาวถึงข้ามถนน (ทำไม) เพราะว่ามีคนดำเดินตามมา ไก่เลยพารานอยด์ เดินข้ามถนน เพื่อพิสูจน์ว่าอีคนดำนี่ไม่ได้ตามกูมาใช่ไหม พอแม่งเดินข้ามถนนแล้วคนดำไม่ตามมา ไก่ก็รู้สึกตัวว่าอ้าว กูเรซิสต์นี่หว่า แล้วก็รู้สึกเหี้ยๆ ไปตลอดชีวิต ชีวิตที่ถูกจบด้วยการโดนคนดำแดก เดี๋ยว นี่ไม่ใช่โจ๊กเหยียดผิวนะครับ แต่เป็นโจ๊กเกี่ยวกับไก่ที่เหยียดผิว ไก่ที่ขาข้างนึงโดนคนดำแดก กับอีกข้างนึงโดนคนที่ห่างจากคนดำไป 600 ไมล์แดก

    ไอ้สัส มึงคิดมาขนาดนี้ตั๋วแพงกว่านี้ 2 เท่าก็ยอม

    8. แต่ก็นั่นแหละ การดูอะไรสด ก็มีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งนักแสดง ทั้งเวที ทั้งคนดู คราวนี้แจ็คพ็อตเรามาออกที่คนดูข้างๆ ที่เป็นคู่ชายหญิง ผู้ชายตัวใหญ่มากขนเยอะมากเหมือนหมี ผู้หญิงผมดำตาลึกมากๆ แบบให้นึกถึงชาวโรมาเนียแบบ stereotypical อะ เป็นแบบนั้น สองคนนี้แย่มากๆ ผู้หญิงแทบไม่ดูเลย เหมือนถูกลากให้มาแต่ไม่อยากมา ดังนั้นเธอก็จะมองอะไรเรื่อยเปื่อย มองเวทีบ้างมองข้างหลังบ้าง มองข้างๆ บ้าง ซึ่งเชี่ยมาก เพราะเวลามองเราก็จะเห็นไปด้วยว่าเออ หันหน้ามาทางเราอีกละ หันไปอีกละ ฯลฯ ผู้ชายตัวใหญ่ที่เป็นแฟนก็หัวเราะกระทืบเท้า ดังนั้นพื้นมันก็จะสั่นไปด้วยเวลาที่เขาขำ ถ้าเท่านี้ยังพอทนได้ แต่พอกลางๆ โชว์ ผู้ชายเหมือนเห็นว่าผู้หญิงไม่โอเคกับโชว์ กับการที่มาฟัง เลยง้อด้วยการชวนคุยตลอดโชว์ที่เหลือ แล้วไม่คุยเปล่า ก็โอบซบจับมือถือแขนจูบฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกที่คิดว่าจะทำแล้วน่ารัก แต่ไม่น่ารักตรงกูต้องมาเห็นเนี่ย สึส (คือจะมองไปที่เวทีได้ต้องมองผ่านสองคนนี้ เพราะนั่งแถวข้างๆ เยื้องเวที) แล้วก็คุยซุบซิบกันให้มันมี noise ตลอดเวลา ดังนั้นตอนดูเราเลยต้องตั้งใจดูมากๆ ตั้งใจฟังมากๆ เพราะต้องกรองอีสองตัวนี้ออกไป เลยทำให้ดูรู้เรื่อง แต่ขำไม่ออก เซ็งอยู่ (ถ้าถามว่าทำไมไม่เตือนสองคนนี้ไปเลย: มีพนักงานมาเตือนแล้ว แต่ไม่หยุด)

    9. แต่อย่างไรก็ตาม ความวิเศษอยู่ตรงที่ว่า รู้เลยว่าทอล์คครั้งนี้ของหลุยส์ดีมาก ดีจนต่อให้เราดูวิดีโอซ้ำก็น่าจะขำอยู่อะ สรุปว่าก็มี Blessing ใน Curse พอสมควร

    10. ดีใจมากที่ที่สุดก็ได้มาดู ถ้าให้มาก็มาอีก ถึงแม้จะต้องสุ่มล็อตเตอรี่ เจอคนดูทำนองนี้นั่งข้างๆ อีก ก็สามารถมาอีกได้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in