เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WanderboyTeepagorn W.
911 Memorial & Museum
  • ไป 911 Memorial Museum มา

    1. ค่าเข้ามิวเซียม $24 ค่าไกด์ทัวร์อีก $20 มีหูฟังให้เพื่อให้ฟังไกด์ได้สะดวกๆ ไกด์จะได้ไม่ต้องพูดดัง (ในนี้สำรวม) พบว่าคุ้มมากที่ยอมจ่ายเพื่อฟังไกด์ เพราะเล่าเรื่องได้ดีมากจริงๆ แล้วเขาเล่าแบบมีอารมณ์ร่วม คือเสียงสั่นตลอดเหมือนจะร้องไห้ ทั้งที่ก็คงเล่ามาหลายทีแล้ว ใช้เวลาทัวร์ประมาณชั่วโมงนึง

    2. ตัว Memorial เปิดวันที่ 11 กันยา 2011 (ให้ญาติ) ส่วนตัวมิวเซียมเพิ่งเปิดปี 2014 นี่แหละ อย่างที่รู้คือตัว memorial เขาทำเป็นน้ำตกไว้ตรงที่เคยเป็นตึก แล้วที่น้ำตกก็จะมีชื่อผู้เสียชีวิตสลักไว้ 2,977 ราย



    3. ส่วนตัว Museum นี่ข้างในทำดีมาก คือแทบจะกู้เอาทุกสิ่งทุกอย่างที่หลงเหลือไว้มาเก็บทั้งหมดเลย มีโครงสร้างเก่าของตึกส่วนที่ยังคงสภาพแทบสมบูรณ์อยู่ มีเสาหลักเสาสุดท้าย (final column) ที่กลายมาเป็นที่รำลึกของญาติมิตรผู้เสียชีวิต (ตามภาพ) คือเอารูปมาแปะ เขียนข้อความถึง ฯลฯ 



    4. ที่ตะลึงมากคือเอาบันไดสู่อิสรภาพยกมาไว้ด้วย นี่เป็นบันไดที่ผู้รอดชีวิตส่วนหนึ่งใช้เพื่อหนีจากตึกออกมาได้สำเร็จ



    5. ตรงทางเข้าจะเป็นส่วนแสดงภาพของผู้เห็นเหตุการณ์ตอนนั้น คือเป็นรูปคนตะลึงเฟดไปเรื่อยๆ ที่ดีมากและคิดมาก็คือเขาลิงก์หน้าของแต่ละคนเข้าไว้ที่ตำแหน่งเดียวกัน หมายถึงว่า รูป ต่อรูป ตำแหน่งของใบหน้าทุกคนจะอยู่ตำแหน่งเดียวกันแล้วก็ทำให้เห็นว่าอารมณ์มันเป็นอารมณ์เดียวกันจริงๆ



    6. อีกด้านหนึ่งของผนังในรูปคือศพที่ยังไม่สามารถระบุตัวได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งมีองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อมีภารกิจระบุตัวศพให้ครบทุกคนด้วย พอเล่าถึงตรงนี้คนเล่าก็เสียงสั่น





    7. งานศิลป์ในภาพต่อมานี่คอนเซปท์ดีมาก คือตรงกลางเป็นเหล็กหล่อคำว่า No Day Shall Erase You From The Memory Of Time ซึ่งไม่ใช่เหล็กหล่อธรรมดาๆ เพราะว่าเป็นเหล็กที่มาจากโครงสร้างของตึกเวิลด์เทรดจริงๆ

    8. ส่วนสีฟ้ารอบๆ นั้นก็คอนเซปท์ดี เป็นแผ่นโมเสกสีฟ้าที่แตกต่างกัน 2,977 แผ่นตามจำนวนผู้เสียชีวิต ที่ต้องเป็นสีฟ้าเพราะว่า "ทุกคนในเหตุการณ์จำได้ว่าเช้าเดือนกันยาวันนั้นเป็นวันที่ท้องฟ้าสดใสมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้" สีฟ้าทั้ง 2,977 แผ่นก็เพื่อบอกว่าทุกคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นแตกต่างกัน แต่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

    9. สีหลักของมิวเซียมจึงเป็นสีฟ้าไปด้วย ซึ่งเมอร์แชนไดส์ก็สะท้อนความจริงนี้ เช่น อัพเดทโลโก้ I <3 NY เป็นหัวใจสีฟ้า นอกนั้นพวกสินค้าในช็อปของมิวเซียมก็เป็นพวกที่ระลึกต่างๆ ที่ไม่กระโตกกระตากมาก แล้วก็พวกของที่ระลึกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ดับเพลิงนิวยอร์ก หรือ ตำรวจนิวยอร์ก



    10. ไกด์เขาเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเยอะ ที่จำได้เรื่องนึงคือเขาบอกว่า ตอนสำรวจหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพัง สุนัขกู้ภัยหาเท่าไรๆ ก็เจอแต่ศพ ไม่เจอผู้รอดชีวิตเลย พวกมันจึงซึมเศร้าไปเลย พวกนักดับเพลิงเลยต้องเอาพวกมันไปที่แม่น้ำฮัดสัน แล้วแกล้งฝังตัวเอง ให้มันมาขุดค้นเจอ เพื่อว่ามันจะได้หายจากซึมเศร้าบ้าง

    สรุปว่าเป็นมิวเซียมที่ดี ที่เหมาะที่ควร และถ้าซื้อทัวร์ด้วยจะดีมาก คือฟังเขาเล่าแล้วสะเทือนใจ มองย้อนกลับไปวันนั้นเห็นเป็นฉากๆ เลยว่าตอนนั้นที่เรารู้ข่าวเรารู้สึกยังไงมั่ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in