3.
ความไว
เราชอบพูดอยู่เสมอว่า 'ความไวเป็นเรื่องของปีศาจ' ซึ่งกับวิชานี้ ต้องอาศัยความไว และในขณะเดียวกันก็ต้องอาศัยความช้าด้วย เพราะถ้าเราไวไป ภาพก็เสีย แต่ถ้าเราช้าไป เราก็จะไม่ได้ภาพ
นั่นแปลว่า ในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง เราต้อง 'ไว' ในการหามุมของสถานที่ บุคคล หรือวัตถุที่เราจะถ่าย เพราะนั่นจะทำให้เราประหยัดเวลา และอาจทำให้ได้ภาพในจังหวะเวลาที่ถ้าผ่านไปอีก 10 วินาที มุมนี้คงไม่ปรากฏต่อหน้าเราอีกแล้ว
แต่ทักษะในด้านนี้ยังคงไม่ปรากฏชัดในตัวเรา เราต้องฝึกอีกเยอะ
ส่วนความช้าที่มาเป็นแพคคู่นั้น ใช้เวลาก่อนที่เราจะกดชัตเตอร์ เพราะถ้าเราได้มุมดีแล้ว แต่รีบลั่นชัตเตอร์ก่อนที่จะเช็คระยะโฟกัส หรือค่าของกล้องที่เราตั้งไว้ล่วงหน้าซ้ำอีกครั้ง ภาพที่ออกมาก็คงไม่พ้นคำว่า เสีย อยู่ดี
สรรพสิ่งต้องเป็นสอง
-- มู่หลานร้องไว้ในภาคสอง
4.
กลิ่นน้ำยาเยียวยาจิตใจ
อ๋อ ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงกลิ่นน้ำยาที่มาจากน้ำยานะ
หมายถึงกลิ่นน้ำยาจากคุณคนนั้นต่างหาก
/ปาหัวใจใส่
ความประทับใจของเรากับวิชานี้มีเยอะกว่านี้ แต่เราไม่อยากพิมพ์เยอะ เราเมื่อยแขน
ล้อเล่น
กับวิชานี้วิชาเดียว ให้อะไรกับเรามากกว่าที่เราคิด ด้วยความที่ Assignment (ยังคงใช้คำนี้อย่างต่อเนื่อง) แต่ละชิ้นคือเราต้องออกไปถ่ายจริง ไปเจออุปสรรคหลายอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ไปเพื่อให้ได้ภาพกลับมาส่งโดยที่ไม่รู้ว่าภาพที่เราถ่ายมามันดีแบบที่เราคิดหรือเปล่า
ถึงเราจะเคยถ่ายภาพมาบ้าง แต่เราไม่เคยถ่ายภายใต้หัวข้อหรือคำสั่งของใคร พอเจอโจทย์แล้วต้องถ่ายภาพในแบบที่เราไม่เคยถ่าย มาถ่ายกับอุปกรณ์ที่เราไม่เคยใช้ และถ่ายอยู่บนความไม่แน่นอน (เพราะเช็คงานกันตรงนั้นไม่ได้) มันก็เป็นความท้าทายให้กับเราดีนะ
เรากับวิชาถ่ายภาพต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนาน (ตั้ง 4 ปีแหน่ะ)
หวังว่าเราจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ กับวิชานี้อีก
และได้ 'A' ด้วย :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in