เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เต่าเต่าเล่าหนังสือHimmel Brown
: ไส้เดือนตาบอด ในเขาวงกต :
  • วีระพร นิติประภา - เขียน
    Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน
    -----------------------------------



    เพราะความรักเป็นเรื่องสามัญของมนุษย์
    การผลิตซ้ำของเรื่องรักในนิยายกี่ครั้งต่อครั้งจึงยังนำน้ำตาและชวนให้เราหลุดลืมตัวสวมทับตัวเองเป็นตัวละคร....ไม่เป็นคนถูกรัก ก็เป็นคนถูกลืม

    ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต เป็นอีกหนึ่งนวนิยายรัก
    ที่เล่าเรื่องราวความช้ำรักของ 3 เด็กกำพร้า ชลิกา ชารียา ปราณ และผู้คนที่รายล้อม โอบรัด หน่วงเหนี่ยว ชุ่มชื่น หอมหวาน ทิ้งขว้าง บดขยี้หัวใจของกันและกัน ราวกับไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต ที่ตาบอดแม้ไม่มีตา หลงวนในเขาวงกตแห่งห้วงรักที่ขุดสร้างขึ้นกักขังตัวเอง

    ------------------------

    .
    สำหรับฉัน
    ความดีงามที่สุดที่ทำให้ ไส้เดือนตาบอดฯ แตกต่างจากนิยายรักสามัญทั่วไป คือความสละสลวยของภาษา แม้ตอนแรกอ่านอาจชวนอึดอัดในคำพรรณนา แต่เมื่อผ่านไปสักบทสองบทแล้วปล่อยให้คำนำพาจะรู้สึกถึงความลื่นตารื่นใจ ทั้งที่ส่วนตัวไม่ชอบอ่านแนวเรื่องรักมากนัก ยังตื่นตาไปกับภาษาและการใช้ชีวิตอย่างมีรสนิยมของตัวละครที่อบอวลด้วยเสียงเพลงคลาสิคเคล้าอาหารเลิศรสจากนานาชาติ บางคราวอ่านแล้วจับใจคล้ายบทกวี บางคราวอ่านแล้วอยากให้มีดนตรีดังคลอประกอบอ่าน

    การเล่าเรื่องแบบไม่ลำดับเหตุการณ์เป็นเส้นตรง มีอดีตทับปัจจุบันซ้อนอนาคตไม่ทำให้งุนงงหรือติดขัด แต่ให้ความรู้สึกสนุกเหมือนกำลังต่อจิ๊กซอว์ทีละตัวให้เต็มจนเห็นเป็นภาพสมบูรณ์

    การสอดแทรกเหตุการณ์บ้านเมือง ที่ผู้เขียนให้สัมภาษณ์ว่าเป็นเจตนาหลักในการเขียน อ่านแล้วกลับได้กลิ่นเพียงจางๆ อาจเพราะถูกกลบทับด้วยเรื่องรักหนักๆ ตั้งแต่รุ่นพ่อยันรุ่นลูก

    ส่วนตัวอ่านแล้วนึกถึงสองอย่าง

    (หนึ่ง)-หนังสือ 100 ปีแห่งความโดดเดี่ยว ด้วยเค้าโครงการเล่าเรื่องจากรุ่นสู่รุ่นภายในตระกูล (แม้จะเป็นชั่วรุ่นเดียวไม่ยาวนานถึง 100 ปี) การแทรกเรื่องการเมือง และเรื่องราวเหนือจริงบนความจริงอย่างน่าอัศจรรย์

    (สอง)- ภาพยนตร์ ไม่ได้มีเรื่องไหนในใจเป็นพิเศษ แต่เวลาอ่านแล้วมีหลายช่วงหลายตอนที่ให้ความรู้สึกว่าเรื่องราวเหมาะแก่การถ่ายทอดเป็นภาพโดยใช้เทคนิคของหนังมากกว่าหนังสือ อ่านแล้วแอบบอกกับตัวเองว่า “ถ้าเป็นหนังมันต้องดีแน่!”

    .
    โดยสรุป
    ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต เป็นนวนิยายที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หลงใหลเสพงานศิลป์ ด้วยการเล่าเรื่องสามัญที่เข้าถึงได้อย่าง “ความรัก” แต่เป็นความรักที่รุ่มรวยด้วยภาษาและวัฒนธรรมการใช้ชีวิต ราวกับได้อ่านบทกวี ฟังเพลงคลาสิคดีๆ และลิ้มอาหารแปลกเลิศรสจากทั่วโลก

    ไม่ว่าคุณกำลังมีความรัก ช้ำรัก หรือไม่คิดจะรัก ลองอ่านไส้เดือนตาบอดฯ ดูเถิด แล้วจะสัมผัสถึงความรักมากกว่ารัก จากหนังสือที่คว้ารางวัลซีไรต์มาไม่ใช่แค่แปะประดับหน้าปก แต่ด้วยคุณภาพจากเนื้อใน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in