เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เต่าเต่าเล่าหนังสือHimmel Brown
: ตัวตน :
  • มิลาน คุนเดอรา - เขียน
    อธิชา มัญชุนากร กาบูล็อง - แปล
    กำมะหยี่ - สำนักพิมพ์
    -----------------------------------


    เรื่องราวรักใคร่ สับสนค้นหาตัวตน ลวงล่อ จริงเท็จทับซ้อนจนถึงบรรทัดสุดท้ายของคู่รัก ชองตาล และฌอง-มาร์ค ที่เริ่มมีรอยแยกร้าวของความสัมพันธ์ เมื่อฌอง-มาร์คเริ่มเห็นชองตาล 'เป็นอื่น'

    ____“แล้วฌอง-มาร์คก็ตัวแข็งทื่อ ตรงหน้าเขาเป็นใบหน้าอื่น ใบหน้าของคนแปลกหน้าและอัปลักษณ์ กระนั้น เธอก็ไม่ใช่คนอื่น”____

    ไม่ต่างจากชองตาล ที่ได้รู้ความลับของคนรักและค้นพบความเปราะบางของตัวเอง จนนำไปสู่เรื่องราวเกินคาดเดาของความสัมพันธ์ที่เหมือนมั่นคงแต่เปราะบางของทั้งคู่

    อ่านแล้วชวนให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า บทบาทใดที่แสดงออกคือตัวตนที่แท้จริงของคนเรา ต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน ต่อหน้าคนรัก หรือต่อตัวเอง

    ------------------------

    .
    สำหรับฉัน
    “ตัวตน” พูดถึงประเด็นของยุคสมัยเรื่องการต้อง ‘เป็นอื่น’ เพื่อดำรงอยู่รอดในสังคม สะท้อนผ่าน ชองตาล ที่เคยมีความสุขดีกับการเป็นครู แต่เมื่อต้องหาเลี้ยงตัวเองจึงจำใจทำงานเอเจนซี่เพื่อค่าตอบแทนที่ดีกว่า หรือความรู้สึกเป็นอื่นที่เกิดขึ้นได้แม้แต่กับคนรัก อย่างที่ฌอง-มาร์ครู้สึกกับชองตาล

    ส่วนตัวอ่านแล้วมีหลายส่วนที่ติดขัด ไม่แน่ใจว่าอาจเป็นเพราะข้อจำกัดของการถอดความเป็นภาษาไทย ทำให้รูปประโยคซับซ้อนต้องแปลไทยเป็นไทยแม้ในประโยคพูดธรรมดา ชวนให้หน่ายกับการตีความ และพาลเอาสมาธิหลุดจากเรื่องจนตามไม่ทัน

    และ ,ความเห็นส่วนตัว, คิดว่าตอนจบแบบนี้มันง่ายไปหน่อย ไม่งง แต่ง่าย แบบที่ต้องร้องอุทานในใจว่า "เอาจริงดิ?"
    .
    โดยสรุป
    ตัวตน เป็นนวนิยายที่พูดถึงความพร่าเลือนของการมีตัวตนในสังคมปัจจุบัน จึงน่าจะเหมาะกับคนยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะวัยรุ่น ที่ยังหมกหมุ่นกับการค้นหาตัวตนหรืออึดอัดกับกรอบสังคมที่บีบรัดไม่ให้ได้เป็นตัวเอง

    แต่ไม่เหมาะกับคนที่อยากอ่านอะไรเบาๆ เสพความชุ่มฉ่ำแบบเพลินๆไม่ต้องนั่งขมวดคิ้วคิดตีความ

    และสำหรับแฟนคุนเดอรา เป็นการตามอ่านตามเก็บงานของเขามากกว่าหวังจะได้ความตรึงใจเหมือนเรื่องขึ้นหิ้งอย่าง ความเบาหวิวเหลือทนของชีวิต หรือเรื่องอื่นๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in