เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Book Journey ReviewBooks Journey
(รีวิว) หนังสือเล่มหนึ่งซึ่งไม่มีวางขาย




  • หนังสือเล่มหนึ่งซึ่งไม่มีวางขาย – หนังสือสักเล่มหรือใครสักคนที่ทำให้เราเลิกหลงทาง 

    -

    วันหนึ่งช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ‘โยสุเกะ’ ต้องมานั่งเฝ้าร้านหนังสือให้พ่อ ทั้งที่ความจริงวัยเขาควรจะอ่านหนังสือสอบ แต่เพราะโยสุเกะไม่มีความตั้งใจจะทำอะไร ไม่มีความ

    กระตือรือร้นที่จะอ่านหนังสือเตรียมสอบ การเฝ้าร้านหนังสือก็เป็นข้ออ้างที่ดีในการไม่ต้องทำอะไร และการมานั่งเฝ้าร้านหนังสือให้พ่อก็ทำให้เขาได้เจอกับ ‘ฮารูกะ’ เด็กสาวในชุดเสื้อแขนยาวสีขาวกระโปรงสีขาวดึงดูดความสนใจของเขาได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น เธอสวยมากจนโยสุเกะลืมหายใจ!

    การพบฮารูกะทำให้ชีวิตเด็กหนุ่มวัย 17 ปีที่เปล่าดายและไร้แก่นสารเริ่มมีสีสันมากยิ่งขึ้น และการได้รู้จักฮารูกะทำให้มุมมองการใช้ชีวิตของโยสุเกะเปลี่ยนไปตลอดกาล

    /

    พออ่านจบมีความรู้สึกว่าเหมือนอ่านหนังสือ How to ในแบบที่เอามาร้อยเรื่องเป็นนิยายมากกว่าจะเป็นนิยายเฉยๆ Plot เรื่องไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่เท่าไรแต่จังหวะการเล่า การลำดับเรื่องและการหย่อนบางอย่างตามรายทางอย่างแนบเนียนต่างหากที่ทำให้นิยายเรื่องนี้น่าสนใจ

    เรื่องนี้เปิดบทจากเหตุการณ์ปัจจุบันแล้วหย่อนปริศนาบางอย่างเอาไว้ก่อนดึงเข้าไปในอดีต ค่อยๆ ปล่อยทุกอย่างออกมาช้าๆ ยิ่งอ่านยิ่งแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้จะเริ่มเดาได้ในช่วงท้ายว่าอะไรกำลังรออยู่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความอยากรู้ลดลงเลย

    ประโยคธรรมดาๆ ที่เราเคยอ่านผ่านไปแล้ว และไม่ได้คิดว่ามันสำคัญอะไร แต่เมื่ออ่านเรื่องนี้จบและกลับมาอ่านอีกครั้งจะรู้ว่าประโยคเหล่านั้นไม่ธรรมดาเลย และคงมองประโยคเหล่านั้นว่าธรรมดาไม่ได้อีกเหมือนกัน เช่น

    ‘ถ้าเดือนกันยาฯ ยังอยู่ที่นี่ต่อ น่าจะเข้าโรงเรียนมัธยมปลายคิตะฯ นะ’

    อีกหนึ่งจุดเด่นของเรื่องนี้คือการเล่าอย่างง่ายๆ ใช้วิธียกตัวอย่างกับเรื่องใกล้ตัวเลยทำให้เข้าใจได้ไม่ยาก

    /

    อ่านจบแล้วรู้สึกว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากแนะนำให้อ่าน เราไม่ได้พูดถึงแนวคิดหรือสิ่งที่สอดแทรกในเรื่องเลย แต่ชอบมากอยากให้ลองเข้าไปอ่านหนังสือเล่มนั้นซึ่งไม่มีวางขาย แต่อ่านได้ในนิยายเล่มนี้ เราว่าสร้างแรงบันดาลใจและเติมพลังให้คนที่อ่านได้แน่นอน ไม่ใช่โยสุเกะคนเดียวหรอกที่จะไม่หลงทาง แต่ใครที่กำลังหลงทางอยู่ในตอนนี้ถ้าได้อ่านคงรู้สึกไม่ต่างจากที่โยสุเกะรู้สึก
    /

    quote ที่ชอบในเล่มนี้

    “ยังไงชีวิตนี้ก็มีชีวิตเดียว ไม่ต้องสนว่าทำได้หรือไม่ เขียนให้เต็มที่เลย ว่าก่อนตายอยากทำอะไรบ้าง”

    “ความแน่นอนมีเพียงเรื่องเดียว นั่นคือวันหนึ่งเราต้องตาย”
    /
    /
    เขียน : ยาสิชิ คิตากะวะ
    แปล : หนึ่งฤทัย ปราดเปรียว
    สำนักพิมพ์ : Piccolo Pubblishing

    #หนังสือเล่มหนึ่งซึ่งไม่มีวางขาย #PiccoloPubblishing #รีวิวหนังสือ #นิยายน่าอ่าน #หนังสือน่าอ่าน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in