เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความอันหาสาระไม่ได้robinismind
It ..... มันถูกมองข้าม (พรีเซ็นงานวิชาปรัชญาภาพยนตร์)


  •   
                                   1990       -  สร้างจากนิยายของ STEPHEN KING -         2017                      


                                                                       เรื่องย่อ (ภาคเด็ก)
              เรื่องราวของเด็ก 7 คนที่อาศัยอยู่ในเมืองเดอร์รี่ พวกเขาเป็นเด็กที่ต่างมีปัญหาส่วนตัวในแบบของตัวเองและตั้งชื่อแก๊งว่าพวกเด็กขี้แพ้ The Loser Club  และปิดเทอมเดือนตุลานั้นเอง it ก็กลับมาไล่ล่าฆ่าเด็กในเมืองเป็นอาหารอีกครั้งและเป้าหมายของ it ในครั้งนี้ก็คือแก๊ง The Loser Club

                                                                      เรื่องย่อ (ภาคผู้ใหญ่)
               หลังจากเหตุการณ์อันเลวร้ายในตอนเด็ก It ได้กลับมาอีกครั้งและครั้งนี้มันไม่ได้มาเพื่อล่าเหยื่อเป็นอาหารแต่มันมาเพื่อล้างแค้น The Loser Club ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว และพวกเขาไม่มีทางเลือกนอกจากต้องฆ่ามันให้สิ้นซาก



              It  หรือชื่อจริง Pennywise มันคือพลังงานชั่วร้ายที่มาจากนอกโลก มันไม่มีรูปร่างที่แน่นอน มันสามารถเปลี่ยนรูปร่างไปได้เรื่อยๆตามแต่ความกลัวของคนๆนั้น และสามารถครอบงำจิตใจให้คนๆนั้นทำตามที่ตัวเองคิด เช่น เข้าสิงจิตใจให้ Henry วิกลจริตฆ่าพ่อตัวเองและไล่ล่า the loser club 
              มันจะออกมาล่าเหยือทุก 27 ปี มันไม่ได้กินเลือดเนื้อเป็นอาหารแต่มันกินความกลัวของเหยือตะหากฉะนั้นมันจึงชอบหลอกหลอนมากกว่าจะจู่โจมให้ตาย โดยส่วนใหญ่แล้วมันมักมาด้วยรูปลักษณ์ของตัวตลกเพราะผู้คนจำนวนมากกลัวตัวตลกนั้นเอง    T H E  D A N C I N G  C R O W N . . .

                                                                             1990

              
                                                                           2017

     
                                                            ประเด็นที่ต้องการนำเสนอ
                    ก็อย่างที่พอจะรู้กันหากพิจารณาเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว อาจพูดได้ว่ามันคือการชนะความกลัวหรือการเปลี่ยนผ่านวัยเด็กไปสู่วัยอื่นๆ ซึ่งมันเจ็บปวดและไม่ได้น่าอภิรมย์เท่าไรเมื่อย้อนนึกถึง 

                    แต่ๆ ถ้าพูดแค่นี้มันจะสั้นและง่ายไปละสิ  ดังนั้นผู้เขียนจะมาลงลึกในมุมอื่นๆของเรื่องที่น่าสนใจ หลังจากชมภาพยนตร์จบ ลองสังเกตดู ผู้ใหญ่ในเมืองเดอร์รี่ ไม่มีใครสนใจไอ้เด็กพวกนี้เลย !
                    ไม่ว่าเด็กพวกนี้ในเรื่องจะมีปัญหาอะไร ไม่ว่าเรื่องเบเวอร์รี่โดนพ่อคุกคามหรือบิวที่พยายามจะสืบหาการตายของจอร์จจี้แต่กลับถูกพ่อแม่ห้ามไม่ให้พูดถึง มันคือการมองข้าม  
                     ซึ่งในชีวิตจริงพวกเราต่างก็เคยถูกพ่อแม่หรือผู้อื่นมองข้าม หรือตัวเราเองนั้นละบางครั้งก็มองข้ามบางสิ่งบางอย่างไปเหมือนกัน อาจจะเพราะเรากลัวหรือมันไม่ใช่เรื่องของเราอะไรทำนองนั้น 
                     การมองข้ามปัญหานั้นมันง่ายกว่าการแก้ไขมัน  ฉะนั้นเราจึงได้เห็นข่าวมากมายของการเพิกเฉย อาทิเช่น ข่าวเด็กที่ถูกเพื่อนแกล้งและกว่าจะรับรู้ปัญหาก็สายเกินไป เด็กอาจโตมากลายเป็นคนโรคจิตหรือแย่สุดก็เสียชีวิตเลย  หรือในภาพยนตร์ที่สุดท้าย Stanley ก็ฆ่าตัวตายเพราะไม่อาจต่อสู้กับความกลัวได้ หากพ่อแม่หรือสังคมใส่ใจปัญหานี้สักนิดเรื่องพวกนี้คงไม่เกิดหรอก
                     

                       หรือแท้จริงแล้วการมองข้ามปัญหาของพวกเรานั้นมาจากรากที่ผิดปกติ เช่นในภาพยนตร์ มีอยู่ซีนหนึ่งที่เพนนีไวส์ได้บอกตัวละครในเรื่องว่ามันได้เข้ามาสิงสู่เมือง จำแลงเป็นบุคคลสำคัญในเดอร์รี่ ผ่านยุคสมัยต่างๆมากมายหรือก่อนจะมีเมืองเดอร์รี่ด้วยซ้ำ ไม่ว่าเหตุการณ์ ยุคไล่ล่าคนผิวสี หรือ การฆาตกรรมผู้คนต่างๆในเมือง ล้วนแต่เป็นฝีมือหรือเป็นการปลูกฝังค่านิยมผิดๆและเชื่อมโยงจิตใจเข้ากับผู้คนของเมืองได้อย่างแยบยล ทำให้ชาวเมืองเดอร์รี่ให้เพิกเฉยต่อปัญหาต่างๆหรือมองสิ่งผิดให้เป็นสิ่งถูก 



       
                       การปลูกฝังสิ่งผิดๆนั้นในชีวิตจริงมีทุกยุคสมัย เช่น สมัยก่อนเรามองคนผิวสีไม่ทัดเทียมเท่ากับคนผิวขาวเพียงเพราะเราไม่เข้าใจธรรมชาติของพวกเขา หรือ การเหยียด LGBT ว่าเป็นพวกบาป เพราะผิดคำสอนทางศาสนา หรือแม้แต่ปัจจุบันที่เราเหยียดคนจนว่าเป็นพวก ตลาดล่าง เพราะเราไม่เข้าใจความเลือมล้ำในสังคมที่ทำให้พวกเขาต้องเป็นแบบนั้น  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมาจากการปลูกฝังหรือรับค่านิยมมาอย่างผิดๆ 

                       ท้ายสุดแล้วเราจงเปิดรับและเรียนรู้ด้วยตนเองดีกว่า ว่าสิ่งใดผิดหรือถูก อย่าให้ค่านิยมหรือการปลูกฝังจากสังคม ครอบครัวหรือโรงเรียนกระทั่งศาสนามาตัดสินใจเรื่องนั้นๆแทนเรา  สุดท้ายแล้วการเข้าใจสิ่งนั้นและเปิดรับอย่างไร้อคติจะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาพวกนั้นได้อย่างถาวร  ความจริงและความกล้าหาญจะทำร้าย pennywise จากใจเราทุกคน

     
                                                                              B Y E ....
                                                                    #มัจฉา ธรรมมะดี 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in