เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกดปะwutever
ตายแล้วไปไหนฉบับเน็ตฟลิกซ์
  • เรามั่นใจว่าทุกคนต้องเคยเห็นซีรีส์เรื่อง The Good Place ผ่านตากันมาบ้าง
    สำหรับคนที่ไม่เคยเห็น The Good Place เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องชีวิตหลังความตายของเอเลนอร์ที่ได้ไปลงเอยใน "ที่ชอบ" หรือตามคติที่เข้าใจง่าย ๆ ว่าสวรรค์ คนดีที่คะแนนผ่านเกณฑ์ทุกคนจะได้เข้ามาอยู่ที่นี่ มีบ้านในฝันพร้อมคู่แท้ที่จะใช้ชีวิตกับเราไปตลอดกาล ผู้ช่วยที่พร้อมปรากฏตัวเมื่อเราต้องการ และโยเกิร์ตแช่แข็งหลากรสให้กินไม่อั้น

    ประเด็นคือเอเลนอร์ไม่ใช่คนดี

    ไม่ใช่พวกคนธรรมดา ๆ ที่พอคบได้ด้วยซ้ำ ไม่แม้แต่จะใกล้เคียง ตอนมีชีวิตอยู่เอเลนอร์นิสัยหยาบคาย เห็นแก่ตัว ไม่ยินดียินร้ายกับเพื่อนมนุษย์คนไหนทั้งนั้น เป็นคนที่เหมาะกับ "ที่ชั่ว" อย่างเห็นได้ชัด
    แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร เธอก็ได้มาอยู่ที่ชอบท่ามกลางเหล่าคนดีทั้งหลายเป็นเวลาตลอดกาล คำถามคือเอเลนอร์จะทำอย่างไรต่อไป

    มีอยู่สองทางก็คือใช้ชีวิตแบบหวาดระแวงว่าจะโดนจับได้แล้วถูกส่งไปที่ชั่ว หรือ พยายามเป็นคนดีขึ้นมาจริง ๆ

    (มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

    .
    .
    .
    .
    .
    ปัญหาคือเราไม่มีวันดีพอ

    เอเลนอร์ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ คนดีย์ทั้งหลายในที่ชอบ แต่กลับพบว่าทำดีให้ตายอย่างไรก็ไม่มีวันได้ไปที่ชอบเหมือนคนอื่นเขา
    ไม่ใช่เพราะเอเลนอร์โดนโกงคะแนนความดี หรือมีกรรมเก่าอะไรทั้งนั้น แต่เป็นเพราะการเป็นคนดีมันยากขึ้นทุกวัน

    ยกตัวอย่างเช่น เราตั้งใจจะซื้อขนมไปฝากเพื่อน เราเลยเข้าร้านสะดวกซื้อ แล้วเรียกวินมอไซค์ไปหาเพื่อน

    ปรากฏว่าจากการกระทำนี้ แทนที่เราจะได้คะแนนความดีเราอาจโดนลบคะแนนแทน

    เรามีความตั้งใจดีที่จะเอาขนมไปฝากเพื่อน แต่บังเอิญร้านสะดวกซื้อที่เราเข้าดันเบียดเบียนธุรกิจท้องถิ่นขนาดเล็ก ขนมที่เราซื้อได้วัตถุดิบมาจากการใช้สารเคมีฆ่าแมลงและแรงงานที่ถูกเอาเปรียบ กลายเป็นว่าเรามีส่วนกับภาวะโลกร้อนและการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยไม่รู้ตัว แถมวินมอไซค์ที่เรานั่งยังขับย้อนศร

    แล้วเราควรทำอย่างไร ถอดใจจากการเป็นคนดีแล้วเหี้ยให้ถึงที่สุดเลยดีไหม เพราะอย่างไรก็ไม่มีใครคะแนนสูงพอจะได้ไปที่ชอบอยู่แล้วนี่ 

    ว่ากันตามตรงเราก็ไม่รู้หรอก

    ก็ยังไม่เคยตายนี่หว่า ใครจะไปรู้ว่าต้องทำดีให้ถึงกี่แต้มจะผ่านเข้ารอบไฟนอลสวรรค์ หรือถ้าตายไปแล้วมันเหมือนการปิดสวิทช์ล่ะ ไม่มีที่ชอบที่ชั่วอะไรทั้งนั้น ตายก็คือตาย จบ 

    งั้นหมายความว่าเรามีโอกาสแค่ครั้งเดียวใช่ไหม แล้วเราอยากใช้ชีวิตครั้งเดียวแบบเลว ๆ หรือแบบพยายามเป็นคนดีให้มากที่สุดล่ะ 

    เราก็พยายามหาคำตอบอยู่



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in