เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
ความฉลาดของผู้บริโภคและความงามทางธุรกิจ
  • ความฉลาดของผู้บริโภคและความงามทางธุรกิจ

                                                                                                                    โดย BestBlogger_Thailand



    ความงามมักจะพูดกันก็ต่อเมื่อเจอสาวงาม แต่สิ่งผมจะพูดถึงในบทความนี้ หมายถึง ความงามของธุรกิจ 


    ผู้บริโภคในตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีการเปลื่ยนแปลงไปอย่างมาก หลายคนคงทราบดีอยู่แล้ว

    แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นต่างออกไป ซึ่งมีความงามบางอย่างเกิดขึ้น...


    โดยที่ผมสังเกตเห็นจากผู้บริโภคนั้น คือ ความฉลาด


    ทำไมความฉลาดจึงเป็นความงาม...?

    แน่นอนครับ เพราะว่า ความฉลาดของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล นั้นมีมากกว่าในยุคอื่น 

    ยุคนี้ไม่ว่าใครจะซื้ออะไร ก็ต้องเริ่มหาข้อมูลอ่านจาก Internet ก่อน บ้างครั้งผู้บริโภค...มีความรู้มากกว่าผู้ขายเสียด้วย

    ผู้บิโภคบางคนอาจจะมีความรู้มากกว่า Sale man อีกต่างหาก โดยเฉพาะในสินค้าคงทน เช่น บ้าน รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า 


    ถ้า..! ผู้ประกอบการขาดการพัฒนา ก็อาจจะไม่รอด หรือตายได้เลย


    สิ่งทำผู้บริโภคมีความรู้และฉลาดมากขึ้น...ไม่ได้จากการพัฒนาของสมอง แต่มาจากวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ทำให้ผู้บริโภคมีความสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรม ต่อยอดไปสู่การพิจารณาเลือกซื้อ จากคำวิเคราะห์-วิจารณ์และคอมเม้นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์


    นั้นคือสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องรู้เท่าทันและพยายามสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจตนเองให้ดีต่อผู้บริโภค


    ยิ่งในยุคแห่งเทคโนโลยี การมีคอมเม้นหรือการตอบโต้ทันที แบบ Two-way communication ยิ่งต้องจับตาดูผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด...


    พูดง่ายๆคือต้องจับตาดูแบบไม่กระพริบ ไม่งั้นอาจโดนคู่แข่งแย่งตลาดไปได้


    ความงามอีกระดับของธุรกิจในยุคเทคโนยี คือ การแข่งขัน การแข่งขันขันแบบสมบูรณ์ในหลายอุตสาหกรรมทำให้เกิดผลดีต่อผู้บริโภคอย่างมาก เช่น ...

    อุตสาหกรรมอาหาร ที่ผู้ประกอบการต้องพยายามสร้างสินค้าที่ดีที่สุดออกมา รวมถึงการยกระดับการบริการของตนเองให้ดีมากยิ่งขึ้น 

    อุตสาหกรรมแฟชั่น ต่างแข่งขันกันที่ดีไซร์ เนื้อผ้า ความสะดวกในการสวมใส่ ยาวไปถึงเทคโนยีการตัดเย็บ

    อุตสาหกรรมก่อสร้าง ผู้รับเหมาพยายามเทรนนิ่งทีมงานให้มีความรู้มากขึ้น ทำงานเร็วขึ้น แต่มีคุณภาพ เป็นต้น...


    การดำรงอยู่ของ Social network ทำให้สังคมของผู้บริโภคแข็งแรงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


    จึงสรุปได้ว่า...ความฉลาดของผู้บริโภค คือ ความงามทางธุรกิจ...ที่ทำให้เกิดความรู้เท่าทันต่อผู้ประกอบการ 

    ผู้ประกอบการที่พัฒนาศักยภาพเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค โดยไม่หลอกหลวง ไม่ขี้โกง นี้ก็คือความงามทางธุรกิจ...ที่ผู้ประกอบการทุกคนควรมีเช่นกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in