Startup ของจริงหรือแค่มายา?
โดย BestBlogger_Thailand
ร้อนแรงแซงโค้งต้องยกให้วงการ Startup ถ้าพูดให้ถูกกว่านี้ ต้องพูดว่า Tech-Startup (เทค-สตาร์ทอัพ)
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ญาติ เพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้อง ต่างก็กระโดดเข้าร่วมวงการ Startup หลายต่อหลายคน
บอกตรงๆ ว่าคนกลุ่มนี้เป็นบุคคากรที่ล้
ทั้งภาครัฐ เอกชนยักษ์ใหญ่ ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี
VC (Venture Capital) ในSeries ต่างๆ ก็ทุนหนา
Angel ก็พรั่งพร้อมนำเงินมาลงทุน
เพื่อที่จะมามอบให้พัฒนาต่
เหล่าStartup ก็พยายามสร้างสรรค์ผลงานกันอย่
เพื่อคว้าโอกาสที่เกิดขึ้นในแม่
นั้นจึงเป็นคำถาม...ในใจผมเสมอมา
มีคำพูดอยู่คำนึง ในวงการStartup ที่ผมมักได้ยินเป็
ผมจึงศึกษาต่อ ผมก็ได้คำตอบที่ว่า เมื่อไรที่ Startup ได้สร้างสรรค์ทำผลงานได้มาระดับนึง เขาก็จะนำผลงานชิ้นนี้ไปขายต่
พูดง่ายๆคือว่า ขายขาดในผลงาน แล้วเอาเพียงเงิน...
นี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ไม่ได้บอกว่าถูก!
เมื่อศึกษาเพิ่มเติม ได้มีโอกาสพูดคุยกับเหล่า Startup หลายคน ในหลายธุรกิจ ก็ทำให้พบว่าสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ภาพรวมของวงการ Startup ดูยังไม่
1.ปัจจัยภายในของ Startup
1.1 ยังไม่เข้าใจลูกค้าของตนเองที่
1.2 ยังไม่เข้าใจการตลาดที่ควรทำ และไม่ควรทำ
1.3 ยังบริหารเงินทุนได้ไม่มีประสิ
2.ปัจจัยภายนอกของ Startup
2.1 บริบทของผู้บริโภคยังไม่
2.2 สิ่งแวดล้อมของประเทศโดยรวมยั
2.3 ขาดบุคลากรในระดับผู้บริ
ส่วน...มุมในด้านบวกของ Startup เมื
แต่ในอีกมุม...เมื่อ Startup สร้างผลงานแล้ว เข้าตานักลงทุนแล้ว ได้เงินมาแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง คือ ไม่สามารถนำเงินทุนที่ได้ มาใช้ให้เกิดมีประสิทธิภาพจริงๆ เพราะจะคิดว่าเป็นเงินทุน จะใช้อย่างไรก็ได้ สะเปะสะปะไปหมด
ต่อด้วย...
การรักษาลูกค้าไม่ได้ ข่วงแรกที่ทำก็มีคนซื้อดี ซื้อเพราะแปลกใหม่ พอเวลาผ่านไป ไม่กลับมาซื้อซ้ำส่งผลให้ธุรกิจ เจ๊ง...ในเวลาไม่นาน
ยังมีอีก...
อายุของธุรกิจสั้นเกินไป ตายง่ายเกินไป ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น Pokémon GO ช่วงแรกมีคนเล่นมากมายหลายล้
เม็ดเงินหลายพันล้านที่ต่างช่
วงการนี้จะเรียกว่า UNICORN
Unicorn คือ สุดยอด หายาก
ในเมืองนอกก็จะมี เช่น Facebook ,Uber ,Alibaba ,Ameson ,Google
ใครกันนะ? จะเป็น Unicorn ให้พวกเราปลื้มใจ คนๆนั้นจะเป็นใคร? ที่สามารถเป็นตาหน้าของเมื
สักวันอยากจะเห็นคนไทยประสบความสำเร็จอย่าง Mark zuckerberg หรือ Jack ma
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in