เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
It's okay not to be okayRachata Piwawattanapanith
อย่าลืมกินยาก่อนนอน
  • จะบอกว่าเป็นคนไข้นิสัยเสียก็ได้ เพราะเราไม่ค่อยอยากกินยาตรงเวลาสักเท่าไหร่ หมอจิตบอกประจำเลยว่าให้กินยาเวลาเดิมแบบสม่ำเสมอ ยามันจะได้ออกฤทธิ์เต็มประสิทธิภาพที่สุด หมอเลยแนะนำให้กินก่อนนอน 

    แต่สิ่งที่ไม่ชอบที่สุดเลยคือการกินยาก่อนนอน เพราะยาที่กินมันทำให้ง่วง พอง่วงแล้วก็จะหลับ (แหงแหละ) ไม่รู้ดิ เราไม่ชอบอะ วันนึงเวลามันผ่านไปไวมาก กว่าจะเลิกงาน ก็แทบไม่มีเวลาทำอะไรละ แทนที่จะนอน เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้ตั้งเยอะแยะ

    พอเป็นแบบนี้เราก็เลยมักจะลืมกินยาก่อนนอนทุกที หลับไปก่อน กว่าจะได้กินคือ สะดุ้งตื่นมาตอนตีสองตีสาม บางคืนตีห้าหกโมง หรือนอนยาวลืมกินยาเลยก็มี ซึ่งพอลืมกินยา อาการมันชอบแย่ลง ตรงนี้เคยถามหมอนะว่าลืมกินยาวันนึงมีผลอะไรมั้ย หมอบอกว่าไม่น่าจะมี ถ้าจะมีผลจริงๆ คงต้อง 2-3 วันติดต่อกันมากกว่า แต่ไม่รู้สิ แค่ขาดยาไปวันเดียว เราก็รู้สึกว่าอาการมันแย่ลงแล้ว 

    ตอนนี้เลยพยายามเลิกเป็นคนไข้นิสัยเสียอยู่ ขัดใจตัวเองนิดนึง แต่ก็เพื่อผลลัพธ์ในระยะยาวอะแหละเนอะ ไม่งั้นก็ไม่นิ่งอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ อาการไม่ดีขึ้นสักที 

    บางครั้งการใจดีกับตัวเอง มันก็มาในรูปแบบของการกินยาตรงเวลานั่นแหละ 

    ค่อยๆ เป็นค่อยไปนะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in