เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Social and History by Jack okKiattisak Wongliang
เมื่อต้องจากกรุงศรีอยุธยา.... พุทธศักราช ๒๓๑๐
  •           มีโอกาสได้ดูละครเรื่อง ฟ้าใหม่ที่นำมารีรันโดยช่อง 7 อย่างแรกต้องขอบอกก่อนนะว่า สำหรับคนที่ต้องการศึกษาประวัติศาสตร์แบบมีความรู้พื้นฐานเพียงเล็กน้อย หรือต้องการทบทวนประวัติศาสตร์การดูละคร จะช่วยให้คุณจินตนาการตามตัวละครได้ว่า ตัวละครนั้นเป็นใคร พอเราอ่านประวัติศาสตร์จะทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้น 
    ภาพจากละครเรื่องฟ้าใหม่ ออกอากาศทางโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ปีพุทธศักราช 2547 

              สำหรับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าติดตามเพราะว่าเหมือนเราได้ทบทวนตัวเอง แต่ในแง่ของเนื้อหาและมุมมองของละคร ยอมรับว่า ประวัติศาสตร์ยังคงถูกเขียนในรูปแบบของชาตินิยม นั่นคือการใช้แว่น และกรอบของความเป็นไทย และการมองพม่าเป็นชาติศัตรู ซึ่งฝังอยู่ในแบบเรียนมาทุกยุคทุกสมัย 

    ภาพการเสียกรุงศรีอยุธยา ผ่านงานจิตรกรรม ที่มาภาพ pantip.com

             ทั้งที่ความจริงสงครามคราวเสียกรุงฯครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2310 มีหลายสาเหตุและปัจจัย เหนือสิ่งอื่นใดคือคำว่าประเทศหรือรัฐชาติในสมัยอยุธยายังไม่เคยเกิดขึ้น กล่าวคือ ไม่มีประเทศไทยไม่มีคำว่าประเทศพม่า หากแต่เราเรียกว่า สยาม อังวะ ล้านช้าง ล้านนา การแบ่งประเทศพึ่งเริ่มเข้ามาเมื่อร้อยกว่าปีก่อนคือในยุคอาณานิคมจากชาติตะวันตกดังนั้น หากให้ถูกต้อง จึงควรเรียกว่า สงครามระหว่างราชวงศ์อลองพญาและราชวงศ์บ้านพลูหลวง อาจจะถูกมากกว่าที่จะเรียกสงครามไทย พม่า 

           อย่างไรก็ดีเล่ามายืดยาวยังไม่ใช่ประเด็นที่จะพูดในตอนนี้ สิ่งที่อยากจะพูดคือ

    เราเคยตั้งคำถามไหมว่า ? หลังเสียกรุงคนหายไปไหน?

    แผนที่กรุงศรีอยุธยา ลักษณะของกรุงศรีอยุธยาล้อมรอบไปด้วยแม่น้ำ 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก

             นอกจากการรวมตัวกันของคนไทยของชุมนุมพระยาตาก ต่อมาได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชผู้ที่รวบรวมกลุ่มคนไทยให้เป็นปึกแผ่นและตั้งกรุงธนบุรี ซึ่งพระเจ้าตากสินมหาราชในสมัยอยุธยานั้นเป็นขุนนางที่รับราชการ แล้ว

    เจ้านายอยุธยา หายไปไหน? เราเคยตั้งคำถาม ? 

             คำตอบของข้อกังขานี้ก็ยังมีข้อเท็จจริงจาก คำให้การของขุนหลวงหาวัด ที่ระบุว่า

    "...พระเจ้าช้างเผือก มีคำสั่งให้จับพระบรมวงศานุวงศ์ไปยังกรุงอังวะรวมทั้งได้เก็บสมบัติและเกณฑ์ไพร่พลในอาชีพต่างๆ ได้แก่ ช่างเขียน ช่างฟ้อนนักดนตรี ช่างแกะสลัก ช่างทองและเงิน ช่างมุก ช่างลงรักปิดทองกลับไปนั้นด้วย..."

             ซึ่งต่อมาเมื่อมีการศึกษาประวัติศาสตร์ช่วงนี้มากขึ้นจึงสันนิษฐานว่า ชาวอยุธยาที่มาคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ส่วนหนึ่งคงอยู่ในเขตเมืองมินบู เมืองสะกาย ชเวโบ และมนยวา ในประเทศพม่า
    แผนที่ประเทศเมียนมาร์ ที่ปรากฏเมืองสะกายให้เห็น ตามเอกสารหลักฐานสันนิษฐานว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณที่ชาวกรุงศรีอยุธยาเข้ามาหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 

    ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมผ่าน Facebook page ตำนานเก่าเจ้านายสยาม 

    ติดตามได้ผ่าน Social and History by Jack ok 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in