เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Back to my Youthfridae
: let it be
  • ในสัปดาห์ที่ 5 เราพึ่งเริ่มชินและปล่อยใจเอนจอย ๆ กับเด็ก ๆ ห้อง 1/4 ได้ และข่าวดีก็คือครูแตนที่ลาป่วยเพราะโควิดกลับมาทำงานแล้ว  ซึ่งครูแตนก็ตกใจมากเพราะวันแรกที่กลับมาทำงานก็พูดกับเราว่านี่เกิดสงครามในห้องหรอ เพราะทั้งหนังสือนิทานทั้งของเล่นถ้าไม่ขาดก็พัง เรารู้สึกขอโทษมาก ๆ แต่ไม่มีใครต้านเด็ก ๆ ห้องนี้ได้จริง ๆ เพราะระหว่างที่ครูแตนยังไม่กลับมาก็มีคุณครูห้องอื่นถูกส่งมาช่วยเรากับครูจิ๊บบ้างแต่ก็ยอมแพ้กันไปหมด พอครูแตนกลับมาห้องก็เริ่มมีระเบียบมากขึ้น

    เริ่มสัปดาห์มาครูแตนก็ให้เราตัดสติกเกอร์รูปสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก ๆ ที่ติดไว้ที่ล็อกเกอร์อันใหม่มาติดที่พื้นเพื่อให้เด็ก ๆ รู้จักนั่งที่ของตัวเองเวลาที่คุณครูสอนเพราะอันเก่าเริ่มถูกความซนของเด็ก ๆ ที่ไม่ยอมนั่งที่และแกะสติกเกอร์ที่พื้นออกไปเกือบหมดแล้ว ครั้งนี้จึงต้องกำชับเด็ก ๆ ว่าห้ามแกะและต้องฝึกให้เด็ก ๆ นั่งที่ตัวเองให้ได้

    สำหรับหัวข้อการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เรื่องข้าว โดยในวันจันทร์มีวิทยากรมาให้ความรู้เด็ก ๆ เกี่ยวกับข้าว ให้เด็ก ๆ ได้เห็นต้นข้าวจริง ๆ และพี่อนุบาล 3 ได้ดำนาจำลองด้วย สำหรับเด็ก ๆ อนุบาล 1 ก็มีกิจกรรมศิลปะจากเมล็ดข้าวให้เด็ก ๆ ได้ทำกัน

    ศิลปะจากเมล็ดข้าว

    และหน้าที่ใหม่ที่ครูจิ๊บมอบหมายให้เราก็จัดบอร์ดประจำสัปดาห์ จริง ๆ เราก็ทำมาตั้งแต่สัปดาห์ผลไม้แล้วแหละ แต่สัปดาห์นั้นเป็นความบังเอิญที่เราวาดรูประบายสีเล่น ๆ ตอนที่วาดให้เด็ก ๆ เอาไประบายสีกันแล้วครูจิ๊บเห็นว่าสวยดีเลยให้เราเอาไปแปะบอร์ดเสียเลย พอมาสัปดาห์ข้าว ครูจิ๊บก็เลยอยากให้เราทำอีก เราก็เลยต้องลงมือทำอย่างจริงจัง (แต่ก็ไม่ได้จริงจังมากเพราะเป็นบอร์ดประจำสัปดาห์พอหมดสัปดาห์แล้วก็ต้องทำหัวข้อใหม่ในสัปดาห์ต่อไปเลยแอบเสียดายนิดหน่อย )
    บอร์ดประจำสัปดาห์ผลไม้และสัปดาห์ข้าวที่เราทำ
    สัปดาห์ที่ 6 เป็นหัวข้อการเรียนรู้เรื่องฝนโดยพี่ ๆ อนุบาล 3 ก็จะได้ทำกิจกรรมฝนจำลอง ด้วยความที่ห้องเราเด็กยังค่อนข้างเบบี๋มากและยากที่จะคุมได้คุณครูจึงยังไม่ให้ทำกิจกรรมนี้แต่ให้เด็ก ๆ ไปนั่งดูพี่ ๆ อนุบาล 3 เล่นน้ำฝนกัน


    พี่ ๆ อนุบาล 3 เล่นน้ำฝนจำลองกัน ☔

    ส่วนกิจกรรมสำหรับเด็กอนุบาล 1 นั้นก็จะมีวิชาศิลปะที่ให้เด็ก ๆ ได้ระบายสีสายรุ้ง ได้เรียนรู้ว่าฝนตกได้อย่างไรและรุ้งกินน้ำเกิดจากอะไร (จริง ๆ จะต้องมีที่ประดิษฐ์เป็นโมบายสายรุ้งด้วยแต่เราไม่ได้ถ่ายรูปมา)

    เด็ก ๆ ได้รู้จักสีของสายรุ้งและประดิษฐ์โมบายจากผลงานของตัวเอง
    สำหรับสองสัปดาห์นี้ มีหัวข้อเป็นเรื่องฝน ฝนก็ตกทุกเย็นไปเลย ทำให้เราได้เลิกงานช้ากว่าปกติเพราะฝนตกรถติดทำให้ผู้ปกครองเด็ก ๆ มารับกันช้าลง แต่เด็ก ๆ ก็ตื่นเต้นอยากออกไปแตะน้ำฝนกันใหญ่ บางทีก็ชี้ให้เราดูกบ ดูต้นไม้ ดูแมลงนู่นนั่นนี่เต็มไปหมด และสัปดาห์นี้เด็ก ๆ ก็เริ่มที่จะรู้จักที่นั่งของตัวเองบ้างแล้วถึงบางคนอาจจะนั่งไม่ได้นานก็ลุกไปวิ่งเล่นแต่ก็ถือเป็นพัฒนาการที่ดีจนเราตกใจ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in