เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Back to my Youthfridae
: help
  • ในสัปดาห์ที่ 3 เรายังคงได้ทำงานอยู่ที่ห้อง 1/4 กับครูจิ๊บเหมือนเดิมเพราะครูแตนและครูไก่ที่ประจำห้องนี้ยังไม่มาและครูอรที่เป็นพี่เลี้ยงเราในสัปดาห์แรกก็บอกว่าให้เราอยู่ช่วยห้องนี้ไปยาว ๆ เลยเพราะเด็ก ๆ ซนกันมากและยังเบบี๋อยู่ ถึงแม้ว่าครูไก่และครูแตนกลับมาแล้วก็น่าจะยังไม่เข้าที่เท่าที่ควร

    และเราก็ได้ประเดิมวันแรกของสัปดาห์ที่ 3 ด้วยวันจันทร์สีเหลืองไปเลยสิคะ

    วันจันทร์สีเหลือง ?
    มันเป็นตอนที่เราและครูจิ๊บกำลังจะพาเด็ก ๆ ไปเข้าแถวและฟังนิทานที่หน้าเสาธงเลยทำให้เรามัวแต่วุ่นอยู่กับการให้เด็ก ๆ ใส่รองเท้าอยู่หน้าห้อง เลยไม่ทันสังเกตว่าในห้องนั้นเกิดสงครามสีขึ้นแล้ว สุดท้ายเรื่องก็จบลงที่เราพาเด็ก ๆ ที่เปื้อนสีตั้งแต่มือไปจนถึงผมไปล้างเนื้อล้างตัว เสร็จแล้วครูจิ๊บก็ให้เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดพื้นและผนังที่เปื้อนรอยมือเด็ก ๆ ด้วยตัวเองโดยมีเราช่วยอยู่ห่าง ๆ ซึ่งส่วนตัวเราชอบวิธีการลงโทษแบบนี้นะ ระหว่างสัปดาห์นี้เราต้องปวดหัวกับการที่เด็ก ๆ เอาของเล่นมาเล่นผิดวิธีมาก ๆ ต้องยอมรับเลยว่าเด็ก ๆ เก่งมากที่หาของเล่นเจอแม้ว่าเราจะเอาไปซ่อนในที่ที่คิดว่าปลอดภัยแล้วก็ตาม ทุก ๆ วันเราต้องเจอกับดินน้ำมันที่ติดตามพื้นและผนัง หรือเศษกระดาษจากหนังสือนิทานที่เด็ก ๆ ฉีกกัน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าเราและครูจิ๊บเป็นคนที่มาแทนทั้งคู่เลยไม่ค่อยรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนหรือควรเก็บตรงไหนด้วย

    ในช่วงเวลานอนกลางวัน ตอนที่เราอยู่ห้อง 2/3 เรามีหน้าที่แค่ปูที่นอนและเปลี่ยนชุดให้เด็ก ๆ หลังจากนั้นเด็ก ๆ ก็จะเข้านอนตามที่ของตัวเองได้ แต่กับอนุบาล 1 เด็ก ๆ อาจจะยังเบบี๋อยู่มาก บางคนร้องไห้ไม่ยอมนอน บางคนยังจำที่นอนตัวเองไม่ได้ บางคนยังอยากเล่นเดินไปเดินมาไม่ยอมนอน ทำให้เราต้องคอยกล่อมให้หลับไปทีละคน ๆ ช่วงแรก ๆ ยอมรับว่ายากมากและใช้เวลานานมากจนเราแทบจะไม่มีเวลากินข้าวเที่ยง แต่ตอนนี้ก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการกล่อมเด็กไปแล้ว เช่น ปกป้อง จะชอบให้เล่านิทานให้ฟังก่อนนอนแต่น้องหลับง่ายมากเราเล่าไปแค่สองหน้าก็หลับแล้วแต่ไม่ยอมนอนเพราะติดเล่นมากกว่า ภีม ถ้าเราไม่กล่อมและจัดท่านอนให้ก็จะไม่ยอมนอน จะพับผ้าห่มมาคืนตลอด มีตังค์ แรก ๆ เราหาวิธีทำให้น้องหลับหลายวิธีมากแต่ก็ไม่ได้ผลสักวิธีจนสุดท้ายต้องให้ท่อง A-Z จนเหนื่อยหลับไปเอง โชกุน เป็นเด็กที่หลับยากที่สุดเท่าที่เราเคยเจอ กล่อมเท่าไหร่ก็ไม่ง่วง แล้วพอไม่ง่วงน้องก็จะเดินกวนเพื่อนไปทั่ว ทำให้เราต้องหาวิธีทำให้น้องหลับให้ได้ แล้วก็ค้นพบว่าน้องชอบให้เกาหัว

    ด้วยความที่เด็ก ๆ ยังเป็นเด็กอนุบาล 1 อยู่อาจจะยังไม่ชินกับการเรียนและทำกิจกรรมในด้านวิชาการเท่าไหร่นัก ทำให้ในช่วงแรก ๆ เรากับครูจิ๊บต้องหากิจกรรมการสอนที่ค่อนข้างหลากหลายมากกว่าเดิม กิจกรรมที่เราชอบในสัปดาห์นี้คือการเรียนรู้เรื่องสีด้วยลูกบอล

    ครูจิ๊บจะโยนลูกไปในสนามให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่นไปเก็บแล้วเอามาบอกว่าลูกบอลนั้นสีอะไร
    ในสัปดาห์นี้เริ่มมีการแบ่งหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ โดยสัปดาห์แรกเป็นหัวข้อเรื่องผัก การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับผัก ไม่ว่าจะเป็นวิชาภาษาอังกฤษ วิชาศิลปะก็จะมีสื่อและกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผัก

    วิชาภาษาอังกฤษของทีชเช่ออายมีสื่อเกี่ยวกับผักและผลไม้ให้เด็ก ๆ ได้เล่นพร้อมกับเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วย
    มีการให้เด็ก ๆ นำผักจริง ๆ มาเรียนรู้กันและในวันศุกร์ก็จะมีวิชา cooking ที่จะให้เด็ก ๆ ได้ทำอาหารโดยใช้ผักที่ตัวเองนำมาและได้กินอาหารที่ตัวเองมีส่วนร่วมในการทำ โดยห้อง 1/4 นั้นเลือกเป็นเมนูผัดผักห้าสี ซึ่งเด็ก ๆ ก็ต้องเป็นวัยที่ไม่ถูกกับผักอยู่แล้วใช่มั้ย เราก็เลยต้องหาวิธีที่จะทำให้เด็ก ๆ กินผักได้มากที่สุด เด็ก ๆ บางคนก็จะเลือกกินแค่ผักที่ตัวเองชอบซึ่งเราก็ไม่ได้บังคับอะไร เด็กบางคนก็ไม่กินเลยแต่เด็ก ๆ ก็ไม่ได้พูดยากอะไรแค่เรากินให้ดูและบอกว่าอร่อยมากเด็ก ๆ ก็ยอมกินตามแล้ว (ทั้งที่จริง ๆ แล้วเราก็แอบไม่ชอบผักบางชนิดเหมือนกัน แต่รู้สึกว่าทำให้เด็กกินเลยพยายามหั่นเล็ก ๆ จนแทบจะไม่รู้สึกถึงรสชาติอะไรเท่าไหร่แล้ว ) และในสัปดาห์ที่ 4 หัวข้อการเรียนรู้คือผลไม้ เด็ก ๆ ก็นำผลไม้มาเรียนรู้และทำอาหารกันเหมือนเดิม บางห้องก็ทำวุ้นผลไม้ บางห้องก็ทำผลไม้ปั่น ส่วนห้องเราเลือกทำสลัดผลไม้ ในสัปดาห์นี้เด็ก ๆ ได้รู้จักผลไม้เยอะขึ้นแล้วก็ได้ลองล้างผลไม้ด้วยตัวเอง

    เด็ก ๆ นำผักและผลไม้มาทำอาหารกันในวิชา cooking
    สองสัปดาห์ที่ผ่านไปอาจจะวุ่น ๆ จนเราแทบจะไม่มีเวลาเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาให้เล่าให้ฟังได้อย่างครบถ้วนเท่าไหร่นักแต่ก็เป็นสองสัปดาห์ที่ทำให้เราได้ลองทำอะไรหลายอย่างมาก ๆ หัวหมุนจนแทบจะไม่มีเวลาได้พักเลย ขอเรียกว่าเป็นสองสัปดาห์ที่เราสู้ชีวิตมากแต่เจอเด็ก ๆ สู้กลับทุกวัน 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in