เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความฝัน บันทึก ฝึกงาน ร้านหนังสือLinderelly
คาบที่ 1 : ณ ห้องเรียน ”วิชา ร้านหนังสือ” (ภาคทฤษฎี)
  • หลังจากความตื่นเต้นในค่ำคืนก่อนวันแแรกของการฝึกงานผ่านไป

    ฉันก็ได้นั่งอยู่ในร้านหนังสือ Zombie Books ในฐานะเด็กฝึกงาน ตำแหน่งพนักงานขายเป็นที่เรียบร้อย เย้!!



    วันนี้เป็นวันที่ทำให้ฉันรู้สึกคุ้มค่ากับช่วงเวลาปิดเทอมที่สุดในชีวิต 

    นับตั้งแต่เคยได้ใช้เวลาในช่วงปิดเทอมมาเลยค่ะ 555+


    แม้ว่าตอนนี้เราทุกคนต่างต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19

    แต่โควิดก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพ ความน่ารักและความใส่ใจของพี่ ๆ ในร้านลดลงเลยแม้แต่น้อย

    วันนี้ “พี่ป๋วย” ผู้จัดการร้านได้ปฐมนิเทศน์ฉัน สำหรับวันแรก ณ ห้องเรียนวิชาร้านหนังสืออย่างละเอียด

    พี่ป๋วยพาฉันมารู้จักกับพนักงานเก่าแก่หลายร้อยเล่มในร้านว่าพวกเขามาจากสำนักพิมพ์ไหนกันบ้าง


    ใช่แล้วค่ะ ทุกคนไม่ได้อ่านผิด “เล่ม” พี่ป๋วยบอกว่า หนังสือทุกเล่มก็เปรียบได้กับพนักงานคนหนึ่ง

    เราต้องคุ้นเคยและทำความรู้จักกับพวกเขาเอาไว้ให้ดี


    นอกจากจะทำความรู้จักกับพี่ ๆ ในร้านและหนังสือแต่ละเล่มแล้ว

    พี่ทุกคนยังผลัดเปลี่ยนกันมาสอนงานฉันด้วยความกรุณาและใจเย็น

    ไม่ว่าจะเป็นวิธีการลงบันทึกการขาย การทำความรู้จักกับหนังสือ วิธีแนะนำโปรโมชั่นของร้าน

    วิธีในการโปรโมทหนังสือตามช่องทางต่าง ๆ การจัดส่งหนังสือ 

    หรือแม้กระทั่งการพิมพ์งานเอกสารในโปรแกรมเอ็กเซล


    เรียกได้ว่าพี่ ๆ สอนกันแบบไม่มีกั๊กและนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น พี่ ๆ ให้คำแนะนำ 

    พูดคุยเรื่องหนังสือ รวมถึงให้ความรู้ฉันเกี่ยวกับเนื้อหาในส่วนที่ไม่เข้าใจอย่างละเอียด

    เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันต้องจดบันทึกและเตือนตัวเองเลยว่า พรุ่งนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์ไปจดอย่างตั้งใจ


    วันนี้ฉันนั่งอ่านหนังสือที่จะต้องนำมาเขียนรีวิวตลอดทั้งวัน

    ในช่วงบ่ายระหว่างที่นั่งอ่านหนังสืออย่างเพลิดเพลิน

    “คุณโต้ง” เจ้าของร้านก็แวะมาที่ร้าน ฉันตื่นเต้นมากที่ได้พบกับเจ้าของร้านเป็นครั้งแรก

    ทั้งตื่นเต้น ดีใจและรู้สึกขอบคุณที่ตัวเองมีโอกาสได้เจอเจ้าของร้านในวันแรกของการฝึกงาน

    เป็นช่วงเวลาที่ฉันรู้สึกประทับใจมากทีเดียว แม้ว่าฉันจะทำได้เพียงกล่าวสวัสดีพร้อมแนะนำตัวเล็กน้อย

    แล้วกลับมาทำงาน (อ่านหนังสือ) อย่างมีความสุขต่อเงียบ ๆ ก็ตาม


    ก่อนที่คุณโต้งจะแวะไปทำธุระที่อื่นต่อ 

    ก็ได้เลี้ยงพิซซ่าซึ่งเป็นธุรกิจอีกอย่างหนึ่งของร้านให้กับทุกคนด้วย

    กลายเป็นว่าบ่ายวันนั้น เราอิ่มท้องและทำงานกันอย่างมีความสุขมากเลยทีเดียว

    (ขอบอกว่า พิซซ่าที่ร้านอร่อยมาก ใครชอบกินพิซซ่าบางกรอบต้องลองเลย 

    เอาไว้ฉันจะมาแนะนำร้านอาหารอร่อย ๆ ให้ฟังในตอนถัด ๆ ไป)


    ต่อจากนั้นตลอดทั้งวันฉันและพี่ ๆ แยกย้ายกันทำงานและพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกันบ้าง

    เพื่อคลายความรู้สึกอัดอั้นที่อยากจะพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการอ่าน


    พอตกเย็น ใกล้ถึงเวลาเลิกงาน พี่ ๆ ก็เริ่มมาถามไถ่วิธีการกลับบ้านของฉันด้วยความเป็นห่วง

    ฉันรู้สึกว่า วันแรกของการทำงานที่นี่ ฉันสัมผัสได้ถึงความเป็นระบบระเบียบ ความเรียบร้อยแต่เป็นกันเอง 

    และความอบอุ่นบางอย่าง มันทำให้ฉันตอบคำถามในใจของตัวเองได้ว่า ทำไมครั้งแรกที่ฉันรู้จักร้าน Zombie Books และได้มาที่ร้านในฐานะลูกค้าคนหนึ่ง ถึงสัมผัสได้ถึงความสบายและอบอุ่นของร้านหนังสือเล็ก ๆ แห่งนี้


    สำหรับวันนี้ฉันขอลาทุกคนไปพร้อมกับคำสอนประจำวันอันน่าประทับใจที่ฉันได้รับในวันนี้

    “การอ่านหนังสือคือ ‘รสนิยม’ และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขายหนังสือคือ ‘ความจริงใจ’ ”

    — พี่ผู้จัดการที่น่ารัก จาก ร้านหนังสือที่ไม่มีวันตาย


    ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน และขอให้ทุกคนมีความสุข สมหวังกับสิ่งที่ตั้งใจในทุก ๆ วันนะคะ •͈ᴗ•͈ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in