เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มิตรรักแฟนเพลง (อ่าน)Noi Beleza
มิตรภาพ..จากแดนไกล

  • บทสนทนากับรุ่นพี่ทึ่อยู่ US มีข้อคิดมากมาย นำมาแบ่งปันกันค่ะ
    .
    .
    ยุคนี้ พ่อแม่มาเจอกัน ก็อดไม่ได้ที่จะบ่นกลุ้มใจว่า
    .. ทำไมลูกดื้อ ไม่ฟังเรา
    .. ลูกจะสอบเข้ามหาลัยได้รึเปล่านะ
    .. ลูกไปอ่านหนังสือที่ Starbuck กับเพื่อน ทำไมไม่ยอมอ่านที่บ้าน เย็นสบายเหมือนกัน..
    .
    .
    ว่าไปยุคสมัยเปลี่ยนไป หนุ่มสาวเติบโตมาในโลก cyber มีมือถือ แอปต่างๆมากมาย อยากรู้อะไรก็ทันใจ หาข้อมูลได้หมด ไม่เหมือนรุ่นเราจะเข้าห้องสมุด หาหนังสือ นั่งค้นบัตรรายการชื่อหนังสือ กว่าจะหาพบ ใช้เวลากัน
    .
    .
    แม้แต่การสอนหนังสือของอาจารย์ในมหาลัย ปัจจุบันไม่ต้องซื้อ Textbook กันแล้ว อาจารย์ส่ง file ให้ นักศึกษา ก็ print ออกมา แล้วมา highlight ข้อความสำคัญ
    .
    .
    ล่าสุดลูกบอกว่าไม่ต้อง print กันแล้ว มี แอป highlight สีต่างๆ ..แต่การอ่านก็จะใช้สายตามากขึ้น ด้วยอ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ
    .
    .
    ปัจจัยจากหน่วยครอบครัวที่เล็กลงก็มีผล แต่ละครอบครัวมีลูก 1-2 คน ตัวหารน้อยลง การได้สิ่งของอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็ง่ายขึ้น ไม่ต้องรอคอย พ่อแม่ทำงานหนัก มีเวลาให้ลูกน้อยลง ก็ชดเชยด้วยวัตถุต่างๆ ลูกๆ ก็รู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆน้อยลง ไม่ต้องอดทนทำงานหาเอง กว่าจะเก็บเงินแล้ว รอคอยเงินครบ จึงจะได้ของที่ต้องการ
    .
    .
    เราพ่อแม่ที่ถูกเลี้ยงดูมาต่างยุค ก็ต้องปรับตัวปรับใจกัน เข้าใจวิถีชีวิตเด็ก generation ใหม่กัน เค้าก็มีมุมมองจากตัวเค้า เราอย่าไปคิดแทนเค้า เราควรจะ ...

    ? Decrease Expectation ลดความคาดหวังลง

    ? Increase Hope เพิ่มความหวังแทน
    .
    .
    เราให้ข้อมูล คำแนะนำ จริยธรรม ทัศนคติในการดำรงชีวิต หลักการตัดสินใจปัญหาต่างๆ ..
    แล้วเราก็ดูอยู่ห่างๆ ให้เค้าเลือกตัดสินใจเอง ทั้งการเรียน การทำงาน การคบเพื่อน ..
    .
    .
    ถ้าเค้าล้มลงบ้าง เราก็ประคองเค้า ทำแผลให้
    ในช่วงชีวิตที่เรายังอยู่ สร้างเค้าให้มีภูมิคุ้มกันไว้ เช่นให้ไปค่ายบ้าง เจอความลำบากบ้าง แก้ไขโจทย์ชีวิตยากๆด้วยตนเอง
    ..เพื่อวันข้างหน้า เราไม่อยู่แล้ว เค้าก็สามารถดูแลตนเองได้
    .
    .
    พ่อแม่เอง ด้วยอายุขัยที่เหลือน้อยลง ก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนฝูง
    ..ยิ่งอายุมาก จำนวนเพื่อน ไม่ต้องมาก
    ..มิตรแท้ แม้น้อยคน แต่มากด้วยคุณภาพ มีคุณค่ากว่า
    .
    .
    และสิ่งสำคัญคือยามเราทุกข์ มีคนให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ บรรเทาทุกข์นั้นให้เบาบางลง

    เพื่อนร่วมทุกข์มีคุณค่ามากกว่าเพื่อนร่วมสุข
    .. เวลาสุข เพื่อนรู้จักเรา
    .. เวลาทุกข์ เรารู้จักเพื่อน
    ชอบประโยคนี้มาก ?
    .
    .
    ชีวิตนี้น้อยนัก แต่สำคัญนัก
    เราก็อยู่อย่างไม่ประมาทกัน
    ใช้เวลากับคนที่เห็นคุณค่าต่อกัน
    อย่าไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่เป็นแก่นสาร
    หมั่นคิดดี พูดดี ทำดีต่อกัน
    ดูแลสุขภาพกัน มีความสุขทั้งกายใจค่ะ

    ?????

    https://www.facebook.com/onceapassion/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in