โห บ่อยจัดเลยนะปีนี้
ปกติปีละครั้งเอง
ปีนี้ล่อมา 3 ครั้งแล้วนะ ฮ่า ๆ
Topic วันนี้ ว่าด้วยเรื่องของ
‘Medicine’
สาขาวิชา major สุดหินโหดที่หลายคนได้ยินชื่อแล้วต้องขยาด
รวมถึงฉันด้วย..
จริง ๆ medicine เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ของ topic หลักจริง ๆ
แน่นอนว่า topic หลักของคืนนี้ (แน่นอนอีกครั้ง ว่าฉันเขียนตอนกลางคืนตลอด) คือเรื่อง ‘burn out หรือ หมดไฟ’
หลายเดือนมานี้ หรือไม่แน่ อาจจะหลายปีมานี้
ถ้าจะ bias หน่อยก็.. 2 ปีมานี้
ชีวิต ฉันเปลี่ยนไปมา
อารมณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดี
แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่เลว
ปี 4 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ร่างกายและจิตใจของฉันช็อคเหมือนโดนราดน้ำเย็นใส่ อะไร ๆ ก็ไม่เข้าที่เข้าทางไปซะหมด
ฉันเป็นคนไม่ตื่นเช้า การราวน์จึงเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต
ฉันเป็นคนชอบอ่านหนังสือตอนดึก เลยติดนิสัยนอนดึกสุด ๆ
และแน่นอน การราวน์จึงเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต
ฉันเป็นคนเกลียดการใช้ชีวิตแบบไม่มีแบบแผน ฉันเกลียดอะไรก็ตามที่จะมาทำให้แผนฉันพัง ฉันเกลียดชีวิตที่คาดเดาล่วงหน้าไม่ได้ เกลียดสภาวะที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ฉันเกลียดความไม่เท่าเทียม เกลียดความไม่แฟร์ เกลียดชีวิตที่ต้องพึ่งโชคกว่าครึ่ง
เกลียดการต้องทำงานกับคนหมู่มากตลอดเวลา เกลียดการต้องโดนสายตามองมาแบบประเมินตลอดเวลา
ใช่ค่ะ ทุกอย่างที่บรรยายมา คือสภาพจริงของการเรียนแพทย์
แต่ฉันเกลียดคณะแพทยศาสตร์เหรอ
ไม่ ไม่เลย
อย่างน้อยถ้าถามตอนนี้ ก็ไม่
เพราะฉันชอบตอนที่มีคุณป้าบอกว่าดีใจที่ฉันมาตรวจ
ฉันชอบตอนคุณลุงยิ้มให้
ฉันชอบตอนได้ให้กำลังใจน้องคนที่เพิ่งรอดตายจากการฆ่าตัวตายมา
ฉันมีความสุข ที่ได้ดูแลพวกเขา
ฉันไม่ชอบการตื่นเช้าเลย ไม่ชอบการราวน์
แต่ก็เหมือนจะลืมไป ว่าการไปราวน์เนี่ยแหละ ที่มำให้เจอคนดี ๆ แบบนั้น
ฉันมองแต่ด้านลบ โดยสิ่งแย่ ๆ บังตา จนแทบจะลืมด้านดีไปเสียหมด
ลืมว่าตัวเองเป็นใคร และมีความตั้งใจอะไรถึงมาอยู่ที่นี่
ตอนนั้น วันที่นั่งอยู่ในห้องสัมภาษณ์
ความรู้สึกตอนฉันพูดว่า มาเรียนเพราะ’อยากช่วยคน’ มันจริงที่สุดเท่าที่ฉันจะรู้สึกว่ามันจริงได้
ฉัน คนที่กระตือรือร้นจะไปราวน์ทุกวัน คนที่คุณป้ากุมมือและบอกว่าเป็นกำลังใจเดียวของป้า
เมื่อเวลา 1 ปีผ่านไป กลับพยายามจะยื้อยุดเวลาอยู่บนเตียงทุกวินาทีเพราะไม่อยากไปราวน์
โคตรแย่เลย
โคตรแย่เลย
แกไม่อยากไปราวน์ แค่เพราะสอบตกเหรอ ?
แกหมดกำัลงใจเรียน แค่เพราะสอบตกเหรอ ?
แกยอมทิ้งความดีทุกอย่าง ทิ้งความตั้งใจในการดูแลคนไข้ทุกอย่าง แค่เพราะแกสอบตกเหรอ ??
ไม่ได้นะ
แกไม่ได้ทุ่มเทมาตลอดเพื่อทุ่มทุกอย่างทิ้งแบบนี้
แกตั้งใจอีกนิดได้มั้ย
พอถึงคราวที่แกจะต้องรับผิดชอบชีวิตคนไข้ จะได้ไม่มีใครต้องมาตายในมือแก
และที่สำคัญ
แกอย่าตายด้วยน้ำมือตัวเองได้มั้ย
ไม่ว่าจะยังไง รักตัวเองหน่อยนะ
อย่าตึงมาก อย่าหย่อนมาก
ใช้ชีวิตแบบมีสติกว่านี้ได้มั้ย
นิสัยไม่ดี เลิกได้มั้ย
นิสัยไม่ตรงต่อเวลา เลิกได้มั้ย
ตรรกะแปลก ๆ เลิกได้มั้ย
ติกมือถือ ติดโซเชียล เลิกได้มั้ย
เริ่มอ่านหนังสือ ทำได้มั้ย
เริ่มนอนเร็ว ทำได้มั้ย
มีความรับผิดชอบในส่วนของตัวเอง ทำได้มั้ย
ทำงานให้เสร็จก่อนเดดไลน์ ทำได้มั้ย
วางแผนอ่านหนังสือก่อนสอบให้ดีกว่านี้ ทำได้มั้ย
ไม่จำแค่สิ่งที่ไม่ดี แต่คิดถึงเรื่องราวดี ๆ ด้วย ทำได้มั้ย
ย้อนกลับมาที่ topic ของเรา
Long story short
Medicine มีอาจารย์ที่น่ารักอยู่เยอะมาก ๆ
อาจารย์ที่เราเจอ ถึงจะมีคนที่ทำให้เราต้องกลับมาร้องไห้ทุกครั้งที่คิดถึง
แต่ก็ยังมีคนที่ทำให้ยิ้มได้ทุกครั้งที่คิดถึงนะ
ถึงจะมีเรื่องราวไม่ดี
แต่วันนี้ อยู่ ๆ ก็คิดถึงเรื่องราวที่ดีได้ขึ้นมา
ดีใจ ที่ได้เจออาจารย์ที่น่ารัก
และก็ขอบคุณ อาจารย์ที่พูดจากระแทกใจดำ ทำให้จำอะไรบางอย่างได้ไม่ลืมเลย
อะ แค่คิดถึงก็หมดอารมณ์แล้วแม่ง จากอารมณ์ซึ้งกลายเป็นอารมณ์โกรธเลย
โอ้ย แย่ชิบหาย
แ ย่ ชิ บ ห า ย
ช่างแม่งเหอะ
เรียนจบก็คงไม่เจอกันแล้ว
แต่ขอเก็บอาจารย์ที่น่ารักไว้ในใจนาน ๆ เลยนะคะ
และ
Medicine
เนื้อหาวิชาที่เราชอบแท้ ๆ
(ถึงจะไม่ชอบยาก็เถอะ)
มาลองสู้กันใหม่อีกสักตั้งนะ
อาจจะทำได้ก็ได้
: )
———————————————————————
เขียนเสร็จแล้วย้อนกลับมาอ่านอีกรอบ
ไอ้บ้าเอ๊ย พิมพ์ผิดเยอะมาก
แถมมู้ดตอนจบก็แย่ 5555555
บ้าจริง
มาเขียนเพราะนึกถึงเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นใน medicine แท้ ๆ
สงสัยต้องไปทำบุญละ จะได้ไม่ต้องเจอคนแย่ ๆ อีก
เฮ้อ
แต่ตอนนี้
02.16 น. วันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564
สอบวันที่ 9 ธันวาคม และยังไม่อ่านหนังสือสักตัว
ตายแน่มึง
อย่า repeat ความผิดเดิมซ้ำได้ป่ะ สมเพช
————————————————————————
Update
03.03 am.
ไปส่อง Facebook ของคุนคูมา แล้วยิ้มไม่หุบเลย
ขอบคุณที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้นค่ะ
รักคุนคู
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in