เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงานฤดูร้อนploy1999
บทความแรกของฉัน
  • วันนี้มีพัสดุมาส่งที่บ้านของฉัน มันคือหนังสือแปลจากไต้หวันของสำนักพิมพ์แมงมุมที่ฉันฝึกงานอยู่นนั่นเอง เจ้านายส่งมาให้ฉันอ่านฟรีจำนวน 6 เล่ม เป็นหนังสือนิทาน 5 เล่ม ได้แก่ ม้าสีส้ม ข้างหน้ามีรถอะไร ผีเสื้อของตั๋วตั่ว เสียงปรบมือที่ดังที่สุด มิตรภาพให้เช่าฟรี และวรรณกรรมเยาวชน 1 เล่ม คือ จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป

    ฉันได้รับมอบหมายงานให้ดูรายการ "The me you can't see" ตอนของเลดี้ กาก้า ที่ออกมาเล่าประสบการณ์ที่เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศ และอ่านวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง "จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป" เพื่อนำมาเชื่อมโยงเขียนเป็นบทความ

    ฉันเริ่มดูรายการ The me you can't see ก่อนเป็นอย่างแรก แล้วสรุปใจความเมื่อดูจบ จากนั้นจึงเริ่มต้นอ่าน "จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป" ซึ่งเรื่องนี้เป็นวรรณกรรมประเภทสารคดี ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากคนใกล้ชิด ในวัยเพียง 3 ขวบเท่านั้น บอกตามตรงว่าไม่ใช่แนวที่ฉันชอบอ่านเลย มันเป็นเรื่องที่สะเทือนใจมาก ฉันสามารถอ่านได้วันละไม่กี่หน้า แล้วต้องหยุดพัก เพราะเนื้อหาค่อนข้างหนักสำหรับฉันที่ไม่ชอบอ่านแนวนี้อยู่แล้ว

    แต่เมื่ออ่านจบกลับรู้สึกคุ้มค่าที่ได้อ่าน เพราะหนังสือเรื่องนี้สะท้อนปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน มีเหยื่อหลายคนที่ไม่กล้าออกมาพูด หรือออกมาพูดแล้วยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้วยกระบวนการทางกฎหมายที่ไม่เคร่งครัดพอ 

    ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนแสงสว่างให้กับคนที่ตกเป็นเหยื่อทุกคน มันอาจช่วยให้พวกเขามีกำลังใจที่จะลุกขึ้นมา ไม่ทนเงียบอีกต่อไป และเป็นประโยชน์กับทุกคนที่ต้องการช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย

    ลำดับต่อไปคือการเขียนบทความรีวิวหนังสือเรื่องนี้ ที่ไม่ใช่แค่รีวิวจากความรู้สึกเราอย่างเดียว แต่ต้องหาข้อมูลมาเสริมเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและให้ผู้อ่านได้รับความรู้ไปในตัว ถือเป็นการเขียนบทความที่ "ยาก" สำหรับฉัน คำว่ายากในที่นี้ คือ "ยากตรงที่เขียนอย่างไรไม่ให้ดูขายหนังสือจนเกินไป" ซึ่งฉันไม่เคยเขียนบทความลักษณะนี้มาก่อน ถือเป็นงานที่ท้าทายมาก ๆ 

    ในที่สุดฉันก็เขียนบทความที่ฉันไม่ค่อยถนัดเอาเสียเลยจนสำเร็จ และบทความนี้ฉันได้วาดภาพประกอบเองด้วยนะ ต้องขอขอบคุณพี่ที่ฝึกงานที่ชื่นชอบภาพของฉัน 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in