เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จบCheolkkong2
5월 18일, 맑음 | 18 พฤษภาคม, อากาศแจ่มใส

  • ชื่อหนังสือ: 5월 18일, 맑음
    ผู้เขียน: อิมกวังโฮ, แบจูยอง, อีมินดง, จองซูยอน
    สำนักพิมพ์: ชางบี
    วางขาย: 15 มีนาคม 2019

    --------------------------------------------------------------

    หนังสือบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยที่เมืองควางจู ในปี 1980
    มีจุดประสงค์คือแต่งขึ้นเพื่อถ่ายทอดประวัติศาสตร์ผ่านเรื่องเล่าให้แก่เยาวชน

    ด้วยความที่กลุ่มเป้าหมายคือเยาวชน ภาษาก็เลยอ่านง่ายมาก
    คิดว่าคนที่เรียนเอกเกาหลี หรือเรียนระดับกลาง ๆ ก็น่าจะอ่านได้
    ตอนนึงก็ไม่ยาว เหมาะสำหรับคนที่สมาธิสั้นเช่นเรา (อีกแล้ว)

    ตอนนี้อ่านไปได้ครึ่งนึงแล้ว รู้สึกว่ามันจะต้องได้เข้าไปอยู่ในลิสต์หนังสือที่ชอบแน่นอน

    เรื่องเริ่มเล่าตั้งแต่วันที่ประธานาธิบดี ปาร์ก จองฮี (หรือปาร์กจุงฮีที่คนไทยอาจจะรู้จักกัน)
    ถูกสังหารตอนกินข้าว โดยคนสนิทที่เรียกได้ว่าเป็นมือขวา
    ซึ่งปาร์กจองฮีก็เป็นทหารที่ยึดอำนาจมา แล้วแก้กฎหมายให้ตัวเองสืบทอดอำนาจ
    รวมถึงจัดการเลือกตั้งแบบปลอม ๆ โกงเลือกตั้งจนได้เป็น ปธน. จุก ๆ 5 สมัยไปเลยจ้า

    อ่า ชัดเลยดิ... แต่มันคือเกาหลีใต้เมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้วไง
    รวม ๆ แล้วคนเกาหลีอยู่ใต้รัฐบาลของปาร์กประมาณ 16 ปี 
    (หน้าแห้ง... ของไทยแค่ 7 ปี ก็ว่าอ่วมแล้วนะ)

    มันก็มีคนที่บอกว่ารัฐบาลของปาร์กทำให้ประเทศเจริญเร็วมาก
    แต่อีกมุมหนึ่ง ชนชั้นแรงงานคือซัฟเฟอร์มาก ๆ
    คุณ ชอนแทอิล ซึ่งทำงานอยู่ในโรงงานสมัยนั้น
    ถึงกับลุกขึ้นมาประท้วง แล้วจุดไฟเผาตัวเอง
    สิ่งที่เขาขอก็คือ แค่อยากมีวันหยุด 1 วันต่อสัปดาห์เท่านั้นเอง

    เอนี่เวย์ 
    หลังจากปาร์กตายแล้วมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่
    ปรากฏว่าผ่านไปไม่นาน ชอนดูฮวาน ก็ลุกขึ้นมารัฐประหาร ยึดอำนาจอีก
    ในหนังสือพูดถึงเรื่องนี้ด้วยประโยคสั้น ๆ ว่า


    "ในเดือนพฤษภาคม ปี 1980... 
    ฤดูใบไม้ผลิแห่งประชาธิปไตยอันแสนสั้น
    ก็ได้สิ้นสุดลงเช่นนั้นเอง"



    หนังสือเปรียบว่าช่วงที่อยู่ใต้รัฐบาลเผด็จการเป็นเหมือนฤดูหนาวในชีวิตของคนเกาหลี
    ตอนที่ปาร์กตาย คนเกาหลีเลยดีใจเหมือนได้พบกับฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง 
    แต่แล้วหน้าหนาวก็กลับมาเร็วกว่าที่คิด

    แล้วหนังสือก็เล่าต่อถึงขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาเมืองควางจู
    ซึ่งก็มีการล้อมปราบจริง ใช้กระสุนจริงในวันที่ 18 พฤษภาคม 

    ตอนแรกก็เป็นการล้อมปราบนักศึกษาเท่านั้น
    แต่ผ่านไปวันสองวัน ปรากฏว่าทหารไล่จับทุกคนที่อยู่บนถนน โดยไม่สนว่าเป็นผู้ประท้วงรึเปล่า
    จุดนี้แหละที่ทำให้ชาวควางจูลุกฮือขึ้นมาสู้ เพราะมีผู้บริสุทธิ์ถูกทำร้าย ถูกสังหาร

    ช่วงนั้นเมืองควางจูถูกทหารเข้ามาคุม (ถ้าดูเรื่อง Taxi driver จะเห็นว่าไม่ยอมให้เดินทางเข้าออกเลย)
    แถมสื่อก็ไม่ยอมรายงานตามความจริง คนที่อยู่นอกควางจูไม่รู้เรื่องเลย
    พอได้ดูข่าวก็คิดว่าแค่มีเหตุการณ์ชุลมุน แต่ไม่มีใครถูกฆ่า หรือบาดเจ็บสาหัส
    ทั้งที่โรงพยาบาลในควางจูไม่พอจะรองรับผู้บาดเจ็บแล้ว (ทหารยิงเข้ามาในโรงพยาบาลด้วย)

    เราอ่านถึงตอนที่มีคนถูกทำร้าย แล้วปรากฏเลือดไม่พอ
    คนก็จะออกไปตะโกนตามถนนในตัวเมืองว่า 


    "ประชาชนชาวควางจูทุกท่าน ตอนนี้พี่น้องของพวกเรากำลังจะตาย
    ทุกคนช่วยออกมาบริจาคเลือดกันหน่อยเถอะ!"


    คือการออกมาบริจาคเลือดมันอาจทำให้ถูกทหารดักยิงได้เลย
    แต่คนควางจูจำนวนมากก็พากันออกมา แม้แต่คนป่วย 
    พอพยาบาลบอกว่าบริจาคไม่ได้ก็โวยวายด้วยนะ
    (ซึ่งก็มีคนโดนยิงจริง ๆ เป็นเด็ก ม.6 ที่เดินกลับบ้าน หลังจากบริจาคเลือดเสร็จ -- ลองคิดภาพตอนบริจาคเลือดเสร็จแล้ว ปรากฏว่าโดนหามกลับเข้ามาในโรงพยาบาลอีกครั้งเพราะโดนยิง)

    ในขณะเดียวกัน พวกแม่ ๆ ป้า ๆ ก็เอาหม้อข้าวมาไว้หน้าบ้าน แล้วหุงข้าว
    ทำข้าวปั้นให้นักศึกษา ผู้ประท้วงกินโดยไม่เสียดายเลย
    อ่านถึงตรงนี้แล้วก็จะร้องไห้ ไม่รู้ว่าเพราะเศร้า หรือซึ้งกันแน่

    อ่านถึงแค่ตรงนี้แหละ เป็นหนังสือที่เขียนเล่าเหตุการณ์ได้ดีและชัดเจนมาก
    ส่วนนึงเพราะประเทศเรายังหลุดพ้นจากรัฐบาลเผด็จการไม่ได้ด้วยมั้งเลยอินมาก
    ประโยคเบสิก ๆ ก็แทงใจมากอะ เอาง่าย ๆ ก็ประโยคที่พูดถึงประชาธิปไตยว่า


    "ประชาธิปไตย หมายถึง การที่ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ
    ซึ่งมีพื้นฐานมาจากความคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนมีเกียรติเหมือนกัน 
    ไม่ว่าใครก็ไม่ควรถูกก้าวก่ายโดยมิชอบหรือจำกัดสิทธิ 
    ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเสรีภาพและเท่าเทียมกัน 
    ไม่ว่าจะเป็นประชาชนของประเทศที่ยากจนหรือร่ำรวยก็ไม่แตกต่างกัน 
    ประชาชนที่อยู่ในประเทศยากจนมิได้มีเกียรติน้อยกว่า 
    หรือมีสิทธิน้อยกว่าแต่อย่างใด"



    มันก็เรื่องเบสิกมากเลยนะ หาอ่านที่ไหนก็ได้ แต่ในโมเมนต์นี้คืออินมาก ㅠ_ㅠ
    หวังว่าเราจะได้พบกับฤดูใบไม้ผลิกันเร็ว ๆ นี้


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in