เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Janie Is Not So Welljanieishappy
ลาก่อน Ritalin
  • หลังจากที่กิน Ritalin คู่กับ Fluoxetine มาประมาณสามสัปดาห์ได้ เราก็สรุปได้ว่าเราไม่โอเคกับมัน อยากหยุดยา แต่ก็กลัวว่าเราจะหยุดได้ไหม มันจะมีผลกะชีวิต ความคิด หรืออะไรต่างๆ ของเรารึเปล่า เราเลยโทรไปหาเภสัชที่รพ. ตอนแรกเภสัชก็บอกว่า "จะหยุดยาต้องมาคุยกับคุณหมอก่อนนะคะ ไม่แนะนำให้หยุดเอง" อารมณ์เสีย! นี่เลยอธิบายยาวววววไปว่า มียาหลักกินอยู่ อันนี้แค่ยาเสริม หมอเพิ่งให้มาตอนนัดครั้งล่าสุดนี้เอง กินมาตั้งแต่วันนี้ถึงวันนี้ ตอนนี้ไม่อยากกินแล้วเพราะรู้สึกว่ามันทำให้หงุดหงิดกว่าเดิม แล้วเภสัชก็เปลี่ยนใจบอก "งั้นเดี๋ยวเภสัชจะโทรถามอาจารย์ให้นะคะ ถ้าติดต่ออาจารย์ไม่ได้ ภายใน 30 นาที จะโทรไปแจ้งอีกทีค่ะ"

    วางสายไปไม่ถึง 5 นาที คุณเภสัชคนเดิมก็โทรกลับมา บอกว่า "อาจารย์บอกว่าให้หยุดยาได้นะคะถ้าไม่อยากกินต่อ พรุ่งนี้เช้าก็ไม่ต้องกินแล้วค่ะ งดไปเลย" จบ -- แล้ววันนี้ก็เป็นวันแรกของการหยุด Ritalin

    สาเหตุที่เราอยากหยุดยาก็คือ วันก่อนเราพาแฟนไปหาหมอที่รพ. เราก็ไปนั่งรอตรงโซฟาหน้าห้องตรวจเป็นเพื่อนแฟน แต่อาจจะเพราะวันนั้นเป็นวันหยุดหรือไงก็ไม่รู้ คนเยอะเหลือเกิน แล้วก็มีเคสแบบลูกหลาน (ทั้งบ้าน) พาคนแก่มารพ. (ด้วยเหตุผลต่างๆ) แล้วลูกหลาน (ทั้งบ้าน) พวกนั้นก็มายืนมุงกันอยู่หน้าห้อง เข้าๆ ออกๆ เดินไปๆ มาๆ ลุกๆ นั่งๆ อยู่รอบตัวเรา ในขณะที่แฟนเราในขณะที่นางรอจะเจอหมอ นางก็ไถมีมแล้วก็ยื่นมาให้เราดูตลอดเวลา เธอๆ ดูอันนี้สิ ... เธอๆ ดูแมวตัวนี้สิ ... เธอๆ ดูหมาตัวนี้ ... เธอๆ อันนี้ตลก ... เธอๆ อันนี้คือเธอเลย คือแบบอีอิหลอด โคตรอยากจะกรี๊ดเลยตอนนั้น กรี๊ดใส่ทุกคนรอบข้าง กรี๊ดใส่แฟน กรี๊ดใส่อีเพื่อนที่ขยันส่งข้อความมาไม่หยุด กรี๊ดใส่พยาบาลที่เดินมาใกล้เรา กรี๊ดใส่หมอที่ทำไมคิวยาวเหลือเกิน แต่ก็ไม่ได้ทำ ทำได้แค่บอกแฟนว่าจะดูที่พักที่สมุย อย่าเพิ่งมากวนสิ แฟนก็เลิกกวนแล้วก็ส่งข้อความไปฟ้องเพืื่อนเราในกรุ๊ปไลน์ว่าเรากำลังโมโหหิวเพราะไม่ได้กินข้าวเช้า นี่ก็เลยเปิดโหมด Do not disturb ที่โทรศัพท์ไป รำคาญ อห อะไรนักหนาวะมนุษย์ แล้วก็นั่งเงียบๆ พยายามเก็บอารมณ์ ตัดเสียงรบกวน ตัดทุกคนรอบตัวออกไป แต่แม่งก็ดูจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ -- หาหมอเสร็จแฟนชวนไปห้างเพราะนางจะไปซื้อของ เราก็เออ ไปก็ได้ ทั้งที่จริงๆ ไม่อยากไป อยากกลับบ้าน อยากนอน คนเยอะแยะพวกนี้มันทำชั้นปวดหัว ชั้นเกลียดมัน 

    กว่าจะไปถึงห้าง เจอแท็กซี่ประสาทแดก บ่นด่าคันก่อนหน้าที่ไม่รับเรา แต่พอใกล้จะถึงห้างแล้วรถติดนางก็บ่นไม่เลิก บ่นๆๆๆๆๆๆๆ จนสุดท้ายบอก "ส่งตรงนี้นะ เดินไปเองนะ ขี้เกียจกลับรถ" อีสัส นี่ก็เดินดุ่มๆๆๆๆๆ ตรงเข้าห้าง ไม่รอแฟน ร้อนก็ร้อนอีห่า อีแท็กซี่ส้นตีน แฟนก็เดินตามแล้วก็ล้อว่า เจนโมโหหิวๆๆๆ อีนี่คือคนแรกที่จะโดนเราถีบถ้ามันยังไม่หยุดพูดมาก เลือกกินร้านอาหารที่เข้ามาแล้วเจอเลย ก็กินไป พอใกล้หมดแฟนก็ถามว่ารู้สึกดีขึ้นยัง นี่บอกยัง เพราะนั่งๆ กินอยู่ อีบูธที่ขายอะไรก็ไม่รู้ตรงแถวหน้าร้านอาหารมันก็เปิดไมค์ประกาศนั่นนี่ แจกลูกโป่ง มีตัวตลก มีเด็กมากรี๊ดกร๊าด อีห่า อยากจะเรียก IT มาจับแดกให้หมด จะกรี๊ดทำบ้าอะไร (ซึ่งในตอนนั้นเราก็ยัง DND โทรศัพท์ไว้อยู่) กินเสร็จก็รีบเดินออกจากกลุ่มเด็กกรี๊ดพวกนั้นมาอย่างหัวเสีย ณ จุดนี้คืออีแฟนไม่พูดอะไรแล้ว เหมือนนางรู้ว่าอีนี่มันโมโหจริงว่ะ 

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเรานัดเจอเพื่อนผู้ซึ่งเพิ่งกลับมาจากแดนไกล โคตรจะไม่อยากไป แต่ก็ต้องไปเพราะมันมาไทยแป๊บเดียวเดี๋ยวก็จะกลับนู่นละ ก็ไป แล้วเพื่อนก็งี่เง่ากันขั้นสุด งี่เง่ากันเกือบทั้งกลุ่ม เหมือนทุกคนลืมสมองไว้ที่บ้าน แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ คิดอะไรไม่ออก จะข้ามถนนดีไหม จะโบกแท็กซี่หรือว่าแกร็บดี มันก็ยังคิดไม่ได้กัน นี่แบบอยากจะตะโกนใส่มัน ด่าๆๆๆๆๆๆ แล้วหนีกลับบ้าน แต่ก็ไม่ได้ทำไรมาก แค่พูดไปว่าพวกมึงช่วยตัดสินใจสักอย่างเหอะ กูร้อน อะไรแค่นั้น ไม่ได้รุนแรงอะไรใส่ใครไป

    วันจันทร์เรามาทำงานด้วยความเบื่อหน่าย ที่ผ่านมาเราพยายามกินยาทันทีหลังตื่นนอน แล้วทำนู่นทำนี่สักพัก กินข้าวกินหนม ถ้ายังง่วงค่อยกินกาแฟ ซึ่งเมื่อวานเราก็ทำแบบนั้น แต่อยู่ๆ เราก็รู้สึกร้อน แบบอากาศแม่งร้อน แอร์ออฟฟิศเสียหรือไง มือก็สั่น ใจก็สั่น สั่นทั้งตัว แล้วคนในออฟฟิศก็นั่นนู่นนี่วุ่นวายกันเหลือเกิน เดินไปเดินมาที่โต๊ะเรา ไม่ก็เดินผ่าน ไม่ก็ชะโงกหน้ามาดูว่าเราทำอะไรอยู่ เราทำงานอยู่ เราโฟกัสกับงานของเราได้นะ แต่ทุกคนมายุ่งวุ่นวายกะเราจะเอานั่นจะเอานี่ โคตรรำคาญเลย คือจากปกติที่เราก็โคตรจะขี้รำคาญอยู่แล้ว แต่อันนี้คือทะลุปรอทไปเร้ยยยยยย ออกไปนอกโลก พุ่งปรี๊ดไปสู่จักรวาลอันไกลโพ้น อีกนิดก็คือแปลงร่างเป็น The Hulk แล้ว เราก็เลยลองกูเกิลผลข้างเคียงของ Ritalin แล้วก็เจอดังนี้

    Common side effects of Ritalin include:

    nervousness, ***** จากเดิมที่เป็นอยู่แล้วคือหนักกว่าเก่า
    agitation, ***** อันนี้ก็เช่นกัน
    anxiety, ***** นี่ก็ด้วย
    sleep problems (insomnia), *** นี่อีก
    stomach pain,
    loss of appetite,
    weight loss,
    nausea, ** อันนี้เพิ่มมานิดนุง
    vomiting,
    dizziness,
    palpitations, ***** หนักกว่าเก่า
    headache, *** มาจากไหนไม่รู้อันนี้
    vision problems,
    increased heart rate, 
    increased blood pressure,
    sweating, ***** รุนแรงมากอันนี้
    skin rash, **** เกาหนักมาก คันอะไรก็ไม่รู้
    psychosis, and
    numbness,
    tingling, or
    cold feeling in your hands or feet. เหมือนอันนี้จะเป็นอยู่แล้วนะ หนาวมือหนาวเท้า

    Call your doctor at once if you have:

    signs of heart problems--chest pain, trouble breathing, feeling like you might pass out;
    signs of psychosis--hallucinations (seeing or hearing things that are not real), new behavior problems, aggression, hostility, paranoia
    signs of circulation problems--numbness, pain, cold feeling, unexplained wounds, or skin color changes (pale, red, or blue appearance) in your fingers or toes;
    a seizure (convulsions);
    muscle twitches (tics);
    changes in your vision; or
    penis erection that is painful or lasts 4 hours or longer (rare).

    (ที่มา: https://www.rxlist.com/ritalin-side-effects-drug-center.htm)

    อีความฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดที่เพิ่มขึ้นจนทะลุปรอทมันทำให้เรารับตัวเองไม่ได้ แม้ว่าเราจะยังควบคุมตัวเองได้บ้าง แต่มันก็ยากมาก แล้วก็พร้อมจะระเบิดตู๊มได้ทุกเมื่อ มันไม่ใช่ความเกรี้ยวกราดแบบที่เราเคยเป็นด้วย แบบเดิมคือถ้าเราแว้ดใส่ใครไป เราจะเศร้าจะนอยด์ตามมาทันที หรือไม่ก็รู้สึกหงุดหงิดจนจะร้องไห้ อารมณ์แบบทำไมคนไม่เข้าใจเรา น้อยใจซะส่วนใหญ่ แต่ความเกรี้ยวกราดแบบใหม่นี้มันอัดแน่นไปด้วยความโกรธและความรำคาญล้วนๆ ไม่มีความเศร้าหรือความน้อยใจอะไรมาเจือปนเลย มันพร้อม fight สุด พร้อมเปิดสงความ คือกลัวตัวเองมากอ่ะเอาจริงๆ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in