เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ขีดๆ เขียนๆshomona
ประเภทของนวนิยายแนวโรมานซ์ (Romance) พร้อมเรื่องที่แนะนำในประเภทต่างๆ
  • สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแนะนำนิยายโรมานซ์ (Romance) สำหรับคนที่ปกติไม่ค่อยได้อ่านแนวนี้ (คนที่อ่านแนวนี้มาเยอะอาจจะคุ้นเคยกับหลายๆ เรื่องในที่นี้อยู่แล้ว) โดยแบ่งตามประเภทหรือแนวต่างๆ เรื่องที่หยิบยกมาแนะนำอาจมีทั้งเล่มที่มีแปลไทยแล้ว และเล่มที่ยังไม่มีแปลไทยนะคะ 

    Contemporary Romance: โรมานซ์ร่วมสมัย มีฉากเป็นยุคปัจจุบัน ตัวละครมีตั้งแต่คนธรรมดาทั่วไปเรื่อยไปจนถึงมหาเศรษฐีพันล้าน 

    เรื่องที่แนะนำ: 

    ■ Twisted Series โดย Ana Huang


    มี 4 เล่มจบ แต่ละเล่มจะเป็นเรื่องราวของแต่ละคู่ สามารถอ่านแยกเล่มได้ นางเอกของทุกเล่มเป็นเพื่อนสนิทกันสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ใช้ภาษาที่อ่านไม่ยาก

    ■ Chestnut Springs Series โดย Elsie Silver


    มี 5 เล่มจบ อ่านแยกเล่มได้ มีฉากหลังเป็นประเทศแคนาดา พระเอกออกแนวคาวบอย ฉากหลังเป็นบ้านไร่

    สองชุดที่แนะนำข้างต้นมีฉากรักที่ลงรายละเอียดชัด มี dirty talk โจ๋งครึ่ม ไม่เหมาะสำหรับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หากอายุยังไม่ถึง แนะนำให้เริ่มจากอ่านพวก Young Adult อย่างผลงานของคุณ Ann Liang หรือ Lynn Painter ก่อนจะดีกว่า

    - Historical Romance: โรมานซ์อิงประวัติศาสตร์ หรือแนวพีเรียดนั่นเอง ยุคที่นิยมเขียนกันมากที่สุดคือยุครีเจนซี แต่นอกจากยุครีเจนซีแล้วยังมียุคอื่นๆ ให้เลือกอ่านอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นยุควิคตอเรียน, ยุคกลาง หรือแม้แต่ยุคโบราณอย่างกรีกโรมัน

    เรื่องที่แนะนำ: 

    ■ Wallflowers Series โดย Lisa Kleypas มีแปลไทยแล้วในชื่อชุด สาวน้อยเสี่ยงรัก ของสำนักพิมพ์แก้วกานต์

    นิยายชุดนี้มีฉากหลังเป็นประเทศอังกฤษช่วงยุควิคตอเรียนตอนต้น นางเอกแต่ละเล่มเป็นสาวไม้ประดับในวงสังคม แต่ละคนต่างก็หาคู่แต่งงานยากด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป พวกเธอจึงร่วมมือกันเพื่อช่วยหาสามีให้กันและกัน เป็นนวนิยายรักย้อนยุคที่เนื้อเรื่องสนุก เขียนความสัมพันธ์ตัวละครได้ดี มีความเพื่อนหญิงพลังหญิง เปี่ยมไปด้วยความโรแมนติกแบบชวนฝัน

    ■ Bedwyn Saga โดย Mary Balogh

    เรื่องราวของพี่น้องหกคนในตระกูล Bedwyn ตระกูลดยุคเก่าแก่ แต่ละเล่มมีความสนุกแตกต่างกันไป มีทั้งอารมณ์ขัน ความดราม่า และเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ เรียกได้ว่าสนุกแบบครบรส

    - Paranormal Romance: โรมานซ์เหนือธรรมชาติ เป็นแนวแฟนตาซีประเภทหนึ่ง บางครั้งเรียกว่า Urban Fantasy มักมีตัวละครแนวเหนือธรรมชาติอย่างมนุษย์หมาป่า แวมไพร์ หรือสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์อื่นๆ ปะปนอยู่ในสังคมมนุษย์

    เรื่องที่แนะนำ:

    ■ ซีรีส์ The Immortals After Dark โดย Kresley Cole มีแปลไทยแล้วในชื่อชุด ชีวิตอันเป็นนิรันดร์ ของสำนักพิมพ์แก้วกานต์

    นวนิยายแนวพารานอร์มอลที่ตัวเอกมีหลากหลายเผ่าพันธุ์ มีทั้งวัลคีรี แวมไพร์ ปีศาจ มนุษย์หมาป่า ฯลฯ ทุกเล่มจะเป็นเรื่องราวของพระเอกนางเอกแต่ละคู่ สามารถอ่านแยกเล่มได้ แต่อ่านครบทุกเล่มจะได้อรรถรสกว่า เพราะทุกเล่มจะมีรายละเอียดเล็กน้อยเชื่อมโยงกันอยู่ ตัวละครส่วนใหญ่ก็รู้จักหรือเกี่ยวข้องกันในทางใดทางหนึ่ง

    -Fantasy Romance หรือที่ปัจจุบันนิยมเรียกว่า Romantasy: เป็นแนวแฟนตาซีแบบเต็มตัว มักมีฉากเป็นโลกแฟนตาซีที่ผู้เขียนรังสรรค์ขึ้นมาใหม่

    เรื่องที่แนะนำ: 

    ■ A Court Of Thorns And Roses โดยSarah J. Maas
    นวนิยายที่โด่งดังมากใน Booktok เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่จุดกระแส Romantasy ให้เปรี้ยงปร้างมาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะเล่มหนามากและมีหลายเล่ม แต่เนื้อเรื่องก็สนุกเข้มข้น พระเอกน่าหลงใหลใฝ่ฝัน อ่านจบแล้วเพ้อถึงพ่อ Rhysand สุดหล่อไปอีกหลายวันแน่นอน

    ■ The Shepherd King Series โดย Rachel Gillig
    นิยาย Gothic Fantasy สองเล่มจบ อาจไม่ถึงกับเป็นโรมานซ์เต็มตัวเสียทีเดียว แต่ก็เป็นแนวแฟนตาซีที่มีเลิฟไลน์ดำเนินอยู่ตลอดเรื่อง

    -Romantic Suspense: โรแมนติกระทึกขวัญ เป็นแนวรักโรแมนติกผสมสืบสวน นักเขียนแนวนี้ที่แนะนำคือ Linda Howard (ลินดา โฮเวิร์ด) มีแปลไทยแล้วหลายเล่มโดยสำนักพิมพ์แก้วกานต์ เล่มที่แนะนำเป็นพิเศษคือ หัวใจที่ใฝ่รัก, ยอดชายในฝัน และปริศนาเงาอดีต

    - Erotica: แนวอีโรติก เน้นบอกเล่าเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ มักมีฉากเลิฟซีนร้อนแรง ส่วนตัวไม่ค่อยได้อ่านแนวนี้เท่าไหร่ แต่เท่าที่เคยอ่านมา ค่อนข้างชอบชุด Crossfire ของซิลเวีย เดย์ พระเอกเป็นมหาเศรษฐี มีแปลไทยแล้วโดยสำนักพิมพ์แก้วกานต์ แม้จะเป็นแนวอีโรติกแต่ก็มีเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์ที่ชวนให้ติดตาม ไม่ได้เน้นขายแต่ฉากบนเตียง

  • - LGBTQ+ Romance: นิยายโรมานซ์ที่ตัวละครหลักเป็น LGBTQ+ ซึ่งอาจเป็นแนวใดแนวหนึ่งที่ลิสต์มาด้านบนได้ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น LGBTQ+ Contemporary Romance ก็คือนิยายโรมานซ์ที่มีฉากเป็นยุคปัจจุบันและตัวเอกเป็น LGBTQ+

    เรื่องที่แนะนำ: 

    ■ Game Changers Series โดย Rachel Reid


    นิยายแนวกีฬา ตัวเอกแต่ละเล่มเป็นนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง นอกจากเรื่องราวความรักของตัวเอกแล้วยังมีการสะท้อนให้เห็นความอึดอัดและความยากลำบากของการเป็น LGBTQ+ ในวงการฮอกกี้อีกด้วย เล่มที่แนะนำเป็นพิเศษคือ Heated Rivalry และ The Long Game

    -Western Romance หรือแนวคาวบอย อาจหมายถึงแนวคาวบอยย้อนยุค หรือแนวคาวบอยในยุคปัจจุบันก็ได้ แนวย้อนยุคมักมีฉากหลังเป็นอเมริกายุคบุกเบิก เนื้อหามักเข้มข้นดุเดือด ตัวละครต้องเผชิญความยากลำบากต่างๆ นานาในยุคสมัยนั้น นักเขียนที่แนะนำคือ Maggie Osborne และ Ellen O'Connell

    - Magical Realism หรือสัจนิยมมหัศจรรย์ มีฉากหลังเป็นโลกความจริง แต่จะมีองค์ประกอบของความมหัศจรรย์เพิ่มเติมเข้ามา

    เรื่องที่แนะนำ: 

    ■ The Seven Year Slip โดย Ashley Poston

    นางเอกได้รับอพาร์ตเมนต์เป็นมรดกจากป้าโดยไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าอพาร์ตเมนต์แห่งนั้นคือไทม์แมชชีนที่จะพาเธอย้อนเวลาไปเมื่อเจ็ดปีก่อน

    นอกจากแนวที่ว่ามาแล้ว นิยายโรมานซ์ยังมีการแบ่งแนวแยกย่อยไปอีกมากมาย อาทิ Sports Romance ที่ตัวละครอยู่ในแวดวงกีฬา, Billionaire Romance ที่พระเอกเป็นอภิมหาเศรษฐี, Dark Romance ที่มักมีธีมมืดมนและหนักหน่วงกว่านิยายโรมานซ์ทั่วไป 

    หากเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเคยอ่านนิยายโรมานซ์ แนะนำว่าให้เริ่มจากหาแนวที่ตัวเองชอบก่อน บางคนเคยอ่านแนวปัจจุบันแล้วไม่ชอบ เลยเข้าใจไปว่าตัวเองไม่ชอบนิยายรัก/โรมานซ์ แต่พอลองอ่านแนว Romantasy แล้วกลับถูกใจมากๆ ก็มี พอค้นหาแนวที่ตัวเองชอบเจอแล้ว ต่อไปก็จะหานิยายแนะนำในแนวนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น 

    สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองชิมแนวนี้ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ลองมาสำรวจโลกแห่งนวนิยายโรมานซ์ด้วยกันดูนะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in