เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ขีดๆ เขียนๆshomona
การแบ่งประเภทของ “สาววาย” สไตล์ญี่ปุ่น
  • ประเทศญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรม “วาย” อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าแม้แต่คำว่าวายเองก็กร่อนมาจากคำว่า Yaoi และ Yuri ซึ่งเป็นคำที่ญี่ปุ่นใช้เรียกสื่อประเภทชายชายและหญิงหญิง ซึ่งแน่นอนว่าประเทศต้นกำเนิดก็ย่อมมีสิ่งที่เรียกว่าสาววายอยู่เช่นกัน

    สาววายในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีชื่อเรียกขานกันว่า ฟุโจะชิ (腐女子) มาจากการผสมคำว่า 腐 (เน่า) และ 女子 (สาวน้อย) เข้าด้วยกัน เดิมทีแล้วเป็นคำที่มีความหมายเชิงเหยียดผู้หญิงที่ชอบเสพสื่อแนวชายรักชาย แต่ปัจจุบันกลายเป็นคำที่ใช้กันทั่วไป (คล้ายๆ กับคำว่าโอตาคุที่เดิมทีแล้วเป็นคำแง่ลบ ทว่าปัจจุบันความหมายแง่ลบเจือจางลงไปมาก) ทำให้สาววายในประเทศญี่ปุ่นต่างประกาศตัวในอินเตอร์เน็ตว่าตนเองเป็น “สาวเน่า” กันได้อย่างไม่เคอะเขิน

    และนอกจากการประกาศตัวเป็นฟุโจะชิแล้ว บางครั้งฟุโจะชิเหล่านั้นก็จะประกาศ “ธาตุ” ของตัวเองกันด้วย ยกตัวอย่างเช่นตอนที่มีนักอ่านหลายๆ คนถามอาจารย์โอกาวะ จิเสะ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง Caste Heaven กลรักเกมชนชั้น (ลิขสิทธิ์ไทยของสำนักพิมพ์ Phoenix Next) ว่าเรื่องนี้จะจบเศร้าไหม อาจารย์โอกาวะก็ได้ให้คำตอบเป็นนัยๆ กับผู้อ่านว่า “ฉันเป็นสาววายแห่งแสงสว่าง 100% ค่ะ”

    การแบ่งประเภทของสาววายด้วยลักษณะของแสงสว่างนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากที่ใด แต่ในเว็บ Chill Chill ที่เรียกได้ว่าเป็นคัมภีร์ไบเบิลของสาววายญี่ปุ่นนั้นได้จำแนกและให้นิยามของสาววายสี่ประเภทโดยยึดโยงลักษณะของแสงสว่างเข้ากับสไตล์ของเรื่องราวเอาไว้ดังนี้

    光の腐女子 สาววายแห่งแสงสว่าง

    หมายถึงสาววายผู้ชื่นชอบคู่รักที่รักใคร่กลมเกลียวซึ่งกันและกัน เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ไม่ว่าจะเริ่มต้นอ่านจากต้นเรื่อง กลางเรื่อง หรือจากตรงไหน ก็จะพบเจอแต่ความสุข อ่านได้แต่เรื่องที่จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งเท่านั้น ปรารถนาให้คู่รักในเรื่องราวอยู่อย่างเป็นสุข สาววายประเภทนี้หลายๆ คนน่าจะชอบวายแนวแต่งงาน เลี้ยงลูก หรือเลิฟคอเมดี้


    夜明けの腐女子 สาววายแห่งรุ่งสาง

    ประเภทนี้จะชื่นชอบแนวที่มีเรื่องราวมากมาย มีขึ้นมีลง มีการฝ่าฟันสารพัด แต่สุดท้ายแล้วก็จบลงอย่างมีความสุข ชอบเรื่องราวที่ยิ่งเจ็บปวดแค่ไหนก็ยิ่งดื่มด่ำกับแสงสว่างแห่งความหวังในตอนท้ายได้มากเท่านั้น ยิ่งตัวละครเคยร่วงหล่นสู้ก้นเหว ฉากจบแบบแฮปปี้ก็จะยิ่งชวนให้เกิดความปลื้มปีติ

    黄昏の腐女子 สาววายแห่งสนธยา

    เป็นสาววายประเภทเปิดกว้าง ขอแค่ตัวละครหลักทั้งสองมีความสุข ถึงจะตายในตอนสุดท้ายก็ไม่เป็นไร ไม่ถือสาแม้นั่นจะดูเป็นโชคร้ายในสายตาคนอื่น ชื่นชอบฉากจบประเภท Merry Bad Ending (ฉากจบแบดเอนด์แบบที่ตัวละครมีความสุข เช่นจบแบบตัวละครที่รักกันมากตายไปด้วยกัน)

    闇の腐女子 สาววายแห่งความมืด

    สาววายสายดาร์กผู้ชื่นชอบความรักอันมืดมน ตัวละครจะชั่วร้ายหรือมีความรักที่เอาแต่ใจแค่ไหนก็ไม่เป็นไร เป็นประเภทที่ยิ่งเรื่องราวมืดมนเท่าไหร่ก็จะยิ่งเห็นแสงสว่างแรงกล้าจากเรื่องราวนั้น

    อย่างไรก็ตาม การแบ่งประเภทนี้เป็นเพียงการแบ่งคร่าวๆ เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น และบางคนก็อาจเป็นมากกว่าหนึ่งประเภทก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้วรสนิยมการอ่านของคนเราก็ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงแบบใดแบบหนึ่ง ทั้งยังเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปได้เสมอตามกาลเวลาและประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน วันนี้เป็นสาววายแห่งแสงสว่างอยู่ดีๆ พรุ่งนี้ก็อาจกลายเป็นสาววายแห่งความมืดขึ้นมาดื้อๆ ได้เหมือนกัน

    แล้วคุณล่ะ เป็นสาววายประเภทไหน?

    ที่มา:
    https://kotobank.jp/word/%E8%85%90%E5%A5%B3%E5%AD%90-186383
    https://blnews.chil-chil.net/newsDetail/17879/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in