เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BUNBOOKS Y07BUNBOOKISH
อยากกลับไปเป็นเด็ก ถ้าเจ็บก็แค่ร้องไห้
  • ท่องโลกจินตนาการไปกับเด็กชายที่ไม่เคยหลับ ผ่านงานเขียนฟิกชั่นเล่มแรกของ แม็กซ์ เจนมานะ 

    แม็กซ์—เจนมานะ ศิลปินหนุ่มนักดนตรีที่หันมาเอาจริงเอาจังด้านงานเขียนหลังจากมีผลงานไปแล้วหนึ่งเล่มกับ ‘Strange to meet you น่าแปลกที่แปลกหน้า’ ที่เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็กผ่านมุมมองของแม็กซ์ในปัจจุบัน  ครั้งนี้แม็กซ์กลับมาพร้อมงานเขียนอีกแบบที่ใฝ่ฝันอยากจะลอง กับงานเขียนเชิงวรรณกรรมเยาวชน ที่ยังคงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความทรงจำต่างๆ แต่ถ่ายทอดผ่านตัวละครที่แฟนตาซีมากขึ้น เราไปพูดคุยกับแม็กซ์ถึงงานเขียนเล่มนี้กันดีกว่า


    บันบุ๊คส์: ทำไมถึงอยากเขียนงานเชิงวรรณกรรมเยาวชน

    แม็กซ์ : ผมอยากเขียนหนังสือเด็กมานานแล้ว แต่จริงๆ เล่มนี้ก็ไม่ใช่หนังสือเด็กนะ เป็นหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ที่ยังอยากเป็นเด็กอยู่มากกว่าหรือไม่อยากโตก็ว่าได้ เพราะเมื่อโตขึ้นเขาก็ต้องเผชิญกับสังคมที่ซับซ้อนขึ้น ทั้งความทรงจำต่างๆ ที่เปลี่ยนไป ทำให้เขากลายเป็นคนที่แม้แต่เขาเองก็อาจจะไม่รู้จัก

    บันบุ๊คส์: จุดเริ่มต้นมันมาจากอะไร 
     
    แม็กซ์ : คือคนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าถ้ากลับไปเป็นเด็กได้ก็น่าจะดีนะ แต่หากกลับไปเป็นเด็กจริงๆ แล้วอาจพบข้อเสียของมัน อีกทั้งการหนีจากความจริงหรือความสัมพันธ์ต่างๆ มันอาจไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง

    บันบุ๊คส์: หนีจากความสัมพันธ์ที่ว่า เป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบไหน

    แม็กซ์ : ในเรื่องไม่มีรูปแบบตายตัวมั้ง เหมือนเขาหนีจากความเจ็บปวดมากกว่าซึ่งผมเล่าออกมาแบบเป็นนิยายเลยล่ะ


    บันบุ๊คส์: แปลว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจากจินตนาการล้วนๆ

    แม็กซ์ : ใช่ครับ คือเรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่มีปัญหา ปัญหาคือเขาไม่ยอมโต แถมยังความจำเสื่อม แถมก่อนหน้านี้เขาเคยตายมาก่อน และเมื่อรอดกลับมาเขาก็กลายเป็นอมตะ และรู้สึกเอ็นจอยกับชีวิตที่ไม่ต้องโตและอยู่เป็นเด็กไปเรื่อยๆ

    บันบุ๊คส์: ไหนๆ เรื่องที่เขียนก็เป็นฟิกชั่น ขอถามเรื่องที่เหนือความเป็นจริงหน่อย สมมติว่าถ้าสามารถย้อนกลับไปเจอเด็กชายแม็กซ์ได้ แม็กซ์ตอนนี้อยากจะบอกเขาว่าอะไร

    แม็กซ์ : อืม...ผมจะบอกเขาว่าใจเย็นๆ เอ็นจอยกับปัจจุบันให้มากกว่านี้ อย่าพยายามตั้งเป้าอะไรมากมายหรือคิดมาก เพราะคิดเยอะก็ยิ่งกลัวแล้วก็เลยไม่อยากเจอ 


    บันบุ๊คส์: แปลว่าเมื่อก่อนเด็กชายแม็กซ์เป็นคนคิดเยอะ 

    แม็กซ์ : ใช่ครับเพราะตอนเด็กคิดว่าตัวเองทำอะไรก็ได้ สามารถทำอะไรได้หมด ซึ่งก็ทำได้จริงนะ ทุกอย่างมันดูง่าย แต่พอถึงระดับหนึ่งแล้วพอเกิดความผิดพลาดก็จะรู้สึกแย่มาก คือเล่มนี้มันเป็นเหมือนตัวดัดนิสัยของผมนะ ยิ่งเขียนยิ่งด่าตัวเอง 

    บันบุ๊คส์: เท่ากับว่ามันดึงเรื่องราวมาจากเราส่วนหนึ่ง

    แม็กซ์ : ใช่ครับ มันมีพื้นของเรื่องจริงอยู่เพราะผมไม่อยากให้แฟนตาซีมากไป ผมพยายามให้ผู้อ่านได้จินตนาการจากตัวหนังสือเอง อย่างชื่อตัวละครหลักในเรื่องผมก็ไม่ใส่ 

    บันบุ๊คส์: แล้วถ้าสมมติว่าแม็กซ์ความจำเสื่อมแล้วเลือกจำได้อย่างเดียวจะเลือกจำอะไร
     
    แม็กซ์ : โห...ถ้าผมต้องลืมก็อยากลืมมันให้หมด ไม่ต้องจำอะไรได้เลย เพราะถ้าผมจำได้สิ่งหนึ่ง เดี๋ยวก็จะต้องจำอีกสิ่งหนึ่งได้ และผมว่ามันทรมานที่ต้องมานั่งคิดว่าเราเคยเป็นอะไร จริงๆ ก็เหมือนในเรื่องนี้ที่ตัวละครเลือกจำในสิ่งที่อยากจำแต่ก็ลืมได้ไม่หมดทำให้รู้สึกทรมาน เลยคิดว่าถ้าแบบนี้ลืมไปเลยให้หมดเลยดีกว่า เราจะได้เป็นคนใหม่ที่เริ่มต้นใหม่เลย 

    บันบุ๊คส์: ถ้าเอาสิ่งที่จากไปแล้วกลับมาได้จะเอาอะไรกลับมา

    แม็กซ์ : จริงๆ ผมตั้งคำถามกับตัวเองแบบนี้บ่อยนะ คือผมอยากจะเอาคำพูดและการกระทำแย่ๆ กลับคืนมา ผมอยากจะนั่งเลือกสิ่งที่ผมทำหรือพูดออกไปให้ดีกว่านี้ 

    บันบุ๊คส์: งั้นถ้าย้อนไปเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ อยากไปเปลี่ยนอะไรมากที่สุด

    แม็กซ์ : มีอะไรหลายอย่างที่ผมอยากเปลี่ยนคือมีคนบอกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ก็ดีแล้ว เพราะมันทำให้เราเป็นเรา ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรแล้ว แต่ก็ไม่จริงหรอกผมอยากเปลี่ยนหลายอย่าง แต่ถ้าเปลี่ยนก็คงไม่ทำให้ผมเป็นผมอย่างทุกวันนี้ งงมั้ย (หัวเราะ) 

    บันบุ๊คส์: สุดท้ายแล้วแม็กซ์ตั้งใจมอบความทรงจำอะไรผ่านหนังสือเล่มนี้

    แม็กซ์ : สิ่งที่อยากบอกคือ อยากให้เข้าใจว่าการเป็นปีเตอร์แพนมันไม่ได้ดีเสมอไป การได้เป็นเด็กตลอดไป การไม่ต้องคิดอะไร การลืม การไม่ต้องเจ็บปวดมันเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้สร้างความหมายให้กับปัจจุบัน เพราะทุกอย่างมันก็จะไม่มีค่าเมื่อเรามองกลับไป 

    ฟิกชั่นเรื่องแรกของ ‘แม็กซ์ เจนมานะ’ ที่จะพาผู้อ่านท่องโลกไปพร้อมเรื่องประหลาดของเด็กชายที่ไม่เคยหลับ และยังคงตัวเท่าเดิมไม่ว่าเวลาจะหมุนเปลี่ยนไปนานแค่ไหน ติดตามเรื่องราวของเขาได้ ที่งานสัปดาห์หนังสือฯ บูธบันบุ๊คส์ Y07 ตั้งแต่ 29 มีนาคม - 10 เมษายน 2559 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in