เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไปเรื่อยmyworld52255157
ย้อนรอยอัลบั้ม Flower Bookmark 2 หนึ่งในผลงาน masterpiece แบบฉบับของไอยู 1
  • The First track Autumn Morning


    ยามที่เธอได้ยินเสียงหมู่นกน้อยขับขานในตอนรุ่งเช้า
    ดังเช่นทุกๆวันที่เธอตื่นขึ้นมาจากฝันร้าย
    แสงแดดที่สาดส่องเข้ามาตรงริมหน้าต่าง

    ทำไมเธอไม่ลองสูดอากาศที่บริสุทธิ์นี้เข้าไปดูหน่อยล่ะ?

    가을 아침

     

    ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 18 กันยายน แทร็กที่มีชื่อว่า Autumn morning ได้ถูกปล่อยออกมาภายใต้ชื่อนักร้องที่คนเกาหลีคุ้นเคยกันมายาวนานกว่า 10 ปี และเช่นเคย เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นเพลงนี้ก็ได้ขึ้นครองชาร์ตอันดับหนึ่งอย่างรวดเร็ว


    "Autumn morning" เป็นแทร็คแรกที่ถูกปล่อยออกมาของโปรเจคอัลบั้ม Flower bookmark 2 ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประกอบไปด้วยสีสันของเพลงเก่าซึ่งเคยโลดแล่นอยู่ในช่วงปี 1960s - 2000s โดยเพลงเหล่านั้นได้ถูกนำรีเมคและเรียบเรียงใหม่ในแบบฉบับของไอยูเอง รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากนักดนตรีชื่อดังระดับต้น ๆ ของประเทศมาช่วยสร้างสรรค์เพลงเหล่านี้อีกด้วย

    ในการทำเจ้าอัลบั้มนี้ ไอยูได้กล่าวถึงการรีเมคผลงานเก่าว่า

     "การรีเมคเพลงเป็นงานที่สบายและน่าสนใจมากแต่ก็มีความกลัวประกอบอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน" 

      
    เธอได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เพลงที่เธอนำมาเรียบเรียงใหม่นี้ ผู้คนมักจะหลงรักรูปแบบต้นฉบับดัั้งเดิมของเพลงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นมันจึงค่อนข้างยากที่จะเรียบเรียงเพลงใหม่ ในแบบฉบับที่มีความเป็นตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ไปทำลายกลิ่นไอของเพลงดัั้งเดิม 


    ต้นฉบับของเจ้า 1st Track ที่ชื่อ Autumn morning นี้เป็นของนักร้อง "ยางฮีอึน" ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 1991 ถูกแต่งและเรียบเรียงโดยนักกีต้าร์และนักทำดนตรีประกอบหนังมากฝีมืออย่าง "อีบยองอู" ซึ่งในอัลบั้ม Flower bookmark 2 เจ้าเพลงนี้ก็ได้ถูกนำมาเรียบเรียงอีกครั้งผ่านฝีมือของนักกีต้าร์รุ่นใหม่ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอย่าง "จองซองฮา" นั่นเอง


    แต่ถ้าผู้อ่านยังไม่คุ้นชื่อ เราคิดว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นหนุ่มน้อยที่มักเล่นกีต้าร์แบบ fingerstyles ขั้นเทพใน youtube  ผ่านตามาบ้าง







    "Autumn morning คือเพลงที่เป็นเหมือนของขวัญแทนความจริงใจของไอยูที่อยากจะมอบให้แฟน ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่สวยงาม"


    แม้ว่าเพลงจะมีชื่อว่า Autumn morning ก็ตาม แต่เมื่อได้ฟังเรากลับรู้สึกถึง Spring morning มากกว่า 
    ถ้าให้เรานิยามสั้น ๆ เจ้าเพลงตอนเช้าของฤดูใบไม้ร่วงนี้ คงเป็นเพลงที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจในการเริ่มวันใหม่ได้อย่างดี 

    ตัวเนื้อเพลงเล่าถึงบรรยากาศตอนเช้าในฤดูใบไม้ร่วงดังชื่อ 


    เป็นบรรยากาศที่เราตื่นขึ้นมาพร้อมกับเสียงนกร้องและแสงแดดอุ่นยามเช้า


    เสียงกุกกักของคุณแม่กำลังรีบเร่งทำอาหารเช้าอยู่ในห้องครัว


    ภาพเด็กนักเรียนกำลังไปโรงเรียน


    เป็นภาพเหตุการณ์บนโลกที่กำลังหมุนไปตามปกติของมันในวันธรรมดาวันหนึ่ง


    แต่เป็นความธรรมดาที่แสนสุดจะพิเศษ


    "Autumn Morning"








                                                 The second track Secret Garden

    แทร็คที่สองที่เราจะมาพูดถึงกันมีชื่อว่า "Secret garden" ก่อนอื่นเลยเราขอแนะนำที่มาที่ไปของเพลงนี้ก่อน

    ต้นฉบับของเจ้าเพลงนี้ร้องโดยคุณอีซังอึน ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 2003 ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็ได้นักร้องและนักไวโอลินที่มีึความสามารถอย่างคุณคังอีแชมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานอันแสนไพเราะ สำหรับเวอร์ชั่นของไอยูนี้ ดนตรีที่นำมาเรียบเรียงใหม่ค่อนข้างแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิมที่เป็นสไตล์แบบดิบ ๆ ตัวองค์ประกอบของดนตรีมีการใส่รายละเอียดค่อนข้างเยอะ ฟังแล้วเหมือนวิ่งเล่นอยู่ในทุ่งหญ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของเครื่องสาย (ที่ไม่แน่ใจว่าเครื่องดนตรีชนิดไหนบ้าง) ซึ่งทำให้เวอร์ชั่นที่ถูกเรียบเรียงใหม่นี้มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ไปจากเพลงอื่น ๆ 



    Secret garden เป็นเพลงที่ส่งมอบพลังบวกให้กับผู้ฟังได้ไม่ยาก เรียกได้ว่าเป็นแทร็คที่กล่าวถึงความรัก กำลังใจ และการเติบโตไปพร้อมกัน

    "ฉันเหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง เมื่อได้เจอกับเธอเธอที่คอยโอบอุ้มหัวใจที่น่าสงสารของฉันเอาไว้
    ราวกับว่าฉันได้กลับไปฝันหวานอีกครั้ง เมื่อได้เจอกับเธอ
    หลาย ๆ อย่างเริ่มดีขึ้นในแต่ละวัน เพราะมีเธอที่ห่วงใยฉัน
    เธอทำให้ฉันแข็งแกร่งและทำให้ฉันมีความสุข"


    ตัวเนื้อเพลงเป็นการเขียนล้อกับวรรณกรรมสุดคลาสสิคเรื่อง secret garden นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเพลงที่ดูจะเป็นเหมือนเพลงรักเพลงนี้ถึงมีเรื่องการเติบโตเข้ามาด้วย

    การเติบโตที่ว่า คงหมายถึง การที่คนเราก็ต้องก้าวต่อไปข้างหน้าและลืมเรื่องราวในอดีตที่เลวร้าย เหมือนกับตัวละครแมรี่และโคลินที่ต้องก้าวออกมาจากความโศกเศร้าจากการสูญเสียครอบครัวและต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้

    ในบางครั้งเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะหยุดร้องไห้เพื่อที่จะไม่ร้องไห้อีก

    ในบางครั้งเราก็ต้องยอมรับแม้ไม่อยากยอมรับ

    และในบางครั้งเราก็ต้องก้าวออกมาจากอดีตเพื่อจะเดินไปข้างหน้า

    เหมือนกับในเนื้อเพลงที่ว่า

    เหล่าวิหคที่กำลังโบยบินขึ้นไปบนท้องฟ้า
    มันบินออกไปโดยปราศจากความกังวล
    มันมุ่งไปยังพระอาทิตย์ที่แสนงดงาม


    จงลืมสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันวานออกไปซะ
    ทุกคนต่างก็ต้องเคยผิดพลาดกันบ้าง
    ไม่มีใครที่จะสมบูรณ์แบบ

     




    Credit เนื้อเพลงโดย
    Han : http://genius.comTH : xxx monsterTrans : xxx monster
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in