เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เพียงชายคนนี้ไปเวียดนาม(ใต้)วันที่สิบเจ็ดแบงค์
ปัจฉิมบทแห่งการเดินทาง
  •                    ไฟล์ทบินกลับกรุงเทพเราคือเวลา 20.45 เราเหลือเวลากันอีกไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นกับดินแดนแห่งนี้ วันเดินทางกลับของพวกเรานั้นไม่มีฝนเลย แตกต่างจากทุกวันที่เราอยู่ที่นี่ 
                       ผมใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการนั่งสรุปทริปในใจระหว่างที่รอขึ้นเครื่อง… 
                       เวียดนามเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ในแง่ของการใช้ชีวิต และ วัฒนธรรมที่ยังมีกลิ่นอายตะวันตกเจือปนมานิดหน่อย ค่าครองชีพถูก แม้การคมนาคมจะยังไม่ทันสมัยมาก แต่การเดินเท้าในเมืองนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่เลว และสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ก็ยังสามารถใช้ประเทศนี้เป็นจุดเริ่มต้นได้เลย เนื่องจากการท่องเที่ยวที่นี่ไม่ยากเย็น และ อันตรายมากอย่างที่คิด ที่นี่ยังเป็นจุดหมายนึงที่นักท่องเที่ยวทุกคนควรจะได้มาเยือนที่นี่สักครั้ง
                         นอกจากในแง่การท่องเที่ยวแล้ว เศรษฐกิจเวียดนามกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากตึกสูงมากมายและการก่อสร้างที่พบเห็นได้เรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอนาคตอาจจะมีรถไฟฟ้าคอยอำนวยความสะดวกแก่คนในชาติและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมากแน่นอน  
                         อย่างไรก็ตามเวียดนามก็เป็นประเทศที่ใครๆหลายคนเตือนกันก่อนมา เราจะสามารถเที่ยวได้โดยปลอดภัยคือการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแต่ละพื้นที่เยอะๆ และ ต้องคอยระวังตัวและมีสติตลอดเวลา 
                         ผมพอจะเข้าใจได้ว่าทำไมเวียดนามถึงเป็นประเทศที่มีการโกงหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากประเทศนี้พึ่งผ่านสงครามอันโหดร้ายเมื่อไม่กี่สิบปีมานี่เอง ประชาชนที่ปัจจุบันอายุหลัก 40-50 ขึ้นไป ต้องดิ้นรนกันอย่างหนักและเค้าไม่เลือกวิธีที่จะทำให้ตัวเองได้เงิน เราจึงจำเป็นต้องระวังตัวตลอดเวลา และถามราคาให้แน่ชัดทุกครั้งก่อนจะใช้จ่าย รวมไปถึงการไปในสถานที่ต่างๆยามวิกาลก็พยายามอย่าไปในที่ที่เปลี่ยว เพื่อป้องกันการจารกรรมและการถูกทำร้ายได้ 
                         การสื่อสารกับผู้คนในท้องที่นั่นโดยส่วนมากที่เราเจอก็มีคนสื่อสารอังกฤษได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็พอเข้าใจได้ เพราะภาษามือก็ยังพอใช้การได้ ดังนั้นแล้วคุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าการพูดอังกฤษไม่คล่องจะทำให้การท่องเที่ยวของคุณมีปัญหา กลับกันเลยคือ คนที่นี่ก็พอจะสามารถพูดไทยได้ด้วยซ้ำ
                          ผมพบเจอเรื่องสนุกมากมาย รวมถึงเรื่องที่ให้ดาวน์ไปเลยก็มี แต่เมื่อรวมๆกันแล้วมันผสมกันกลายเป็นประสบการณ์ที่ผมจะจำไปอีกนาน (แน่นอนแหละ เพราะเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกไม่นับท่าขี้เหล็ก พม่า) 
                           จนสรุปออกมาได้ว่า ถ้ามีโอกาส ผมก็จะมาอีก 
                           ทริปนี้อิ่มประสบการณ์เหลือเกิน 


                       ถึงเวลาบอร์ดดิ้งเครื่องแล้ว ผมหยุดคิดถึงวันที่ผ่านมาสักพัก และเริ่มคิดถึงอีกไม่กี่ชั่วโมงที่จะได้กลับแผ่นดินขวานทองแทน 
                       ขณะที่เครื่องกำลังทำการไต่ระดับ หน้าต่างเครื่องบินก็เผยให้เห็นภาพรวมของเมืองยามค่ำคืนในโฮจิมินห์ ซิตี้ แม้จะเกือบสามทุ่มแล้ว เมืองแห่งนี้ก็ยังมีชีวิตชีวา เฉกเช่นกับเมืองใหญ่ที่มีความทันสมัยทั่วโลก เราอาจจะมาโฮจิมินห์ซิตี้ในวันที่ยังไม่เจริญมากนักในหลายๆแง่ แต่เพราะแบบนี้แหละ เวียดนามจึงเป็นประเทศที่มีเสน่ห์มากๆ ในการค้นพบรูปแบบวัฒนธรรมที่แปลกใหม่ 
                       เครื่องบินกำลังไต่ระดับใกล้เคียงกับชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ ความสูงระดับนี่เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผมสรุปได้ว่าเราออกจากเวียดนามเป็นที่เรียบร้อย และบัดนี้ผมกำลังมุ่งหน้ากลับสู่แผ่นดินอันเป็นที่รักของผมแล้ว

    ______________________________________________________________________________


    "แล้วพบกันใหม่ เวียดนาม"  

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
คุณแม่กับคุณน้าอ่านแล้วคงอ่านอีกเพราะเขียนโดยคนใกล้ตัวคนในหัวใจเลย
คิดอ่านเขียนทำ
คิดอ่านเขียนทำ
นี่คือ การใช้ชีวิต อาจไม่เป็นอย่างเมสซี่แน่เราก็shootมันได้ด้วยฝีเท้าเราเอง

Cheerful
ลุงโตหมู ศุขปรีชา(มีแหงะแน่จากพี่หนุ่ม555)
แบงค์ (@fb1418686771543)
@fb2024825811075 ขอบคุณมากครับลุงโตหมู ชื่อนี้ได้เลยครับ5555555555555
Pleum Onsamlee (@fb1877373118961)
เขียนดีมากๆ อยากให้มาเขียนอีกเรื่อยๆนะคับ อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลย
แบงค์ (@fb1418686771543)
@fb1877373118961 สุดตีนครับคุณชายปลื้ม ขอบคุณที่ช่วยผมทำมาหากินครับ