เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
Nadia Reid - Out of My Province (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    Nadia Reid - Out of My Province


    Release Date : 6 March 2020
    Genre : Contemporary Folk

    ดนตรีโฟล์คที่เรียบง่ายและนุ่มนวล แต่ก็ฟุ้งไปด้วยบรรยากาศและรายละเอียดดนตรี ด้วยการซ้อนเลเยอร์เสียงมากมายอย่างละเมียดละไม ควบคู่ไปกับเลเยอร์ของเรื่องราวที่ค่อยๆดำเนินไป เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างที่ Nadia ออกเดินทางเพื่อทัวร์อัลบั้มที่แล้ว
    .
    การเดินทางที่นำมาซึ่งความรู้สึกคิดถึงบ้าน ความทรงจำและการระลึกถึงอดีต รวมถึงเพื่อนร่วมทางและเหตุการณ์ต่างๆมากมาย Nadia ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ผ่านเสียงร้องที่จับเอาอารมณ์ความรู้สึกออกมาให้เราสัมผัสอย่างแนบชิด ความรุ่มรวยแต่นุ่มนวลของพาร์ทดนตรีทำให้บรรยากาศที่คลอเคลียไปกับเสียงร้องและเรื่องราวนั้นช่างสวยงามและมีเสน่ห์
    .
    All of My Love
    เนิบช้า สงบนิ่ง และอบอุ่น ด้วยกีตาร์บางเบาที่เคลื่อนตัวไปกับเสียงร้อง มีเมโลดี้เปียโนนุ่มๆคลอไปด้วย เครื่องสายบางๆเสริมบรรยากาศให้ยิ่งละมุนสวยงามขึ้นมา บวกกับได้เครื่องเป่าเข้าเสริมอุณหภูมิให้อบอุ่นขึ้นมาชั่วขณะ โดยแกนหลักของเพลงจะอยู่ที่เสียงร้องและกีตาร์โฟล์กเรียบง่าย แล้วองค์ประกอบอื่นๆก็เข้ามาช่วยเสริมมิติของสัมผัสและบรรยากาศ
    .
    High & Lonely
    กลอง เบส และไลน์กีตาร์บรรยากาศละมุนฟุ้งเข้ามาเสริมความเรียบง่ายให้มีชีวิตชีวา เครื่องเป่ายิ่งเข้ามาขับเน้นให้ความอบอุ่นในบรรยากาศฟูขึ้นมา เป็นการเสริมมิติบรรยากาศจากดนตรีโฟล์กให้มีความฟุ้งและมีชีวิตชีวา โดยยังคงความละมุนเอาไว้อยู่ โอบกอดเราแผ่วเบาแต่ตลบอบอวลหอมหวาน
    .
    Oh Canada
    เร่งจังหวะขึ้นมาอีก ใส่ความสนุกสนานและจังหวะจะโคนให้เต้นได้เบา บวกกับความหยอกล้อกันของกรูฟเบส เมโลดี้คีย์บอร์ด และซาวน์รายละเอียดอื่นๆ ยังคงบรรจงวางเลเยอร์ของซาวน์อย่างตั้งใจและครบเครื่อง ทั้งรายละเอียดซาวน์ เมโลดี้ และบรรยากาศ ช่วงท้ายของเพลงยิ่งเพิ่มระดับความสดใสและความมีชีวิตชีวาให้โดดเด่น
    .
    Heart to Ride
    กลับมาเบาสบายและเรียบง่าย แล้วค่อยๆพาเราให้ดิ่งไปในอารมณ์ เริ่มจากเครื่องสายที่เทบรรยากาศเข้ามาช้าๆ เติมมวลอากาศให้หนักขึ้นเรื่อยๆ เสียงร้องมีเสน่ห์และพลังในการดึงน้ำหนักของเพลงให้น่าสนใจ ปล่อยอารมณ์ให้ไหลไปอย่างมีไดนามิก จังหวะเบสเข้ามาเบรคอารมณ์ของเครื่องสายเบาๆ ก่อนที่จะประสานกันไปอย่างลงตัวและทำให้อารมณ์ของเพลงเข้มข้น
    .
    Other Side of the Wheel
    สลับกลับมาในโทนสดใสอีกครั้ง แต่คราวนี้มีซาวน์บรรยากาศล่องลอยเวิ้งว้างไหลอยู่ข้างหลังตัดอารมณ์กับความสดใสข้างหน้าของกีตาร์โปร่งและจังหวะกรูฟ จนกระทั่งถึงจุดที่ความล่องลอยกับความสดใสกลืนผสมกันอย่างกลมกล่อม ทำให้มิติของบรรยากาศยิ่งแผ่ขยายและแทรกรายละเอียดเข้ามาเสริมจนตลบอบอวล เป็นการออกแบบมิติของเลเยอร์เสียง โดยให้องค์ประกอบขับเคลื่อนหลัก ซาวน์รายละเอียด และบรรยากาศ มีหน้าที่ในการสร้างมิติสัมผัสของตัวเอง ซึ่งทำให้ภาพรวมของเพลงมีมิติที่น่าสนใจ แม้โครงหลังจะเป็นดนตรีโฟล์กก็ตาม
    .
    Best Thing
    ในเพลงนี้จังหวะการดีดกีตาร์และเสียงร้องมีความหน่วงเข้ม หลุดออกจากโทนสบายๆก่อนหน้า เป็นเพลงที่มีบรรยากาศดนตรีและมวลอารมณ์หนักและหม่น ซาวน์กีตาร์เข้ามาเสริมทั้งความหม่นและสร้างความเคลื่อนไหวในบรรยากาศ กรูฟเบสที่มีจังหวะจะโคนยิ่งพาตัวเพลงให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ประสานไปกับเสียงร้องที่พุ่งตัว มีความเร่งเร้าเข้ามาดึงมวลอารมณ์ให้ขมวดเข้ม รายละเอียดเข้ามาเสริมอารมณ์เพลงและบรรยากาศให้เติบโตและดำดิ่งขึ้นเรื่อยๆจนฟุ้งตลบอบอวลในช่วงท้ายด้วยกีตาร์ เสียงกลอง และเครื่องสาย
    .
    I Don't Wanna Take Anything From You
    เมโลดี้เปียโนสะท้อนกลืนไปกับบรรยากาศบางเบา ซึ่งฟุ้งจนช่วยสร้างอารมณ์ละมุนให้ยิ่งชัดเจน จังหวะกลองกระแทกสร้างแรงสั่นสะเทือนและเขย่าความเคลื่อนไหวให้บรรยากาศสะท้อนก้อง ซาวน์รายละเอียดแทรกความหอมหวานชวนฝันผสมไปกับความเบาสบาย ละมุนละไม และอบอุ่น
    .
    The Future
    เพลงนี้มีการใช้จังหวะเพื่อสร้างอารมณ์ของเพลงที่แตกต่างออกไป โดยเริ่มจากจังหวะสนุกสนาน กรูฟหนึบ แต่โทนของซาวน์มีความหม่น บวกกับความขุ่นมัวของเมโลดี้ที่ล่องลอยไปในบรรยากาศ จังหวะการร้องก็มีความเร่งเร้าไปกับกรูฟเบส เครื่องสายยิ่งเสริมบรรยากาศให้เข้ม ซึ่งประสานกับความเร่งเร้าอย่างลงตัว สร้างมวลอารมณ์ขุ่นมัวให้ตลบอบอวลอยู่รอบตัวเรา
    .
    Who Is Protecting Me
    เปิดมาด้วยกีตาร์โปร่งและเสียงร้องละมุนสบายๆ กีตาร์ซาวน์เข้มหม่นแผ่บรรยากาศ ก่อนที่เครื่องดนตรีอื่นๆจะตามเข้ามาสมทบ เสริมมิติของความละมุนให้บรรยากาศ และดึงเอาอารมณ์ของเสียงร้องให้มาสัมผัสเราใกล้ขึ้น เสียงร้องพุ่งตัวท่ามกลางดนตรีที่ทั้งล่องลอยอ่อนโยนและเข้มหน่วงไปพร้อมๆกัน สร้างอารมณ์เพลงให้ช่างดึงดูดและชวนหลงใหล
    .
    Get the Devil Out
    เสน่ห์ในสำเนียงและเนื้อเสียงถูกดึงออกมาสร้างบรรยากาศให้สวยงามราวกับมีมนต์สะกด มีกลิ่นอายความ Country แฝงอยู่ทั้งในเสียงร้องและเมโลดี้กีตาร์เล็กๆ เป็นความเรียบง่ายที่เคลื่อนไปอย่างเนิบช้า โมเมนต์ที่เครื่องสายไหลเข้ามาในบรรยากาศ พื้นที่ที่สวยงามอยู่แล้วก็ยิ่งฟุ้งไปด้วยภวังค์เสียง ทั้งบริสุทธิ์ อบอุ่น ฟุ้งหวาน และสวยงาม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in