เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของฉันTOMATO
บันทึกการฝึกงานของฉัน - 09 ฝึกงานเดือนสอง
  •             ฝึกงานครบเดือนที่ 2 แล้ว เวลาผ่านไปเร็วมาก อีกไม่กี่สัปดาห์เราก็จะฝึกงานเสร็จแล้ว
    ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเราไปช่วยงานที่ฝ่ายทะเบียนทั้งอาทิตย์เลยเพราะพี่เจ้าหน้าที่ไม่พอ อีกอย่างเป็นช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย คนมาเยอะมาก ๆ เลย ประมาณวันละ 1000 กว่าคน เราต้องใช้เสียงคุยกับผู้ปกครองเยอะมากเพราะวันหยุดพิพิธภัณฑ์จะเปิดเพลงจากลำโพงเพิ่มซึ่งลำโพงอยู่ข้าง ๆ กับสำนักงาน มีแค่ประตูกระจกกั้นเราเลยต้องตะโกนหลายรอบ เราทำแบบนี้ตั้งแต่วันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่ฝึกงานมาอาทิตย์นี้เราใช้เสียงเยอะที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้คือเจ็บคอมากเลย แถมช่วงอาทิตย์นี้ผู้เข้าชมส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวที่ไม่เคยมาพิพิธภัณฑ์มาก่อนด้วยเลยต้องแนะนำอาคารสถานที่และแจ้งข้อกำหนดต่าง ๆ ของพิพิธภัณฑ์ แต่ยังดีที่ทางพิพิธภัณฑ์จะมีคู่มือและแผ่นพับแนะนำพิพิธภัณฑ์อยู่แล้วเราเลยแนะนำแค่เบื้องต้น รายละเอียดกิจกรรมสามารถอ่านเพิ่มในเล่มได้เลย แม้ว่าเราจะเปลี่ยนกิจกรรมของแต่ละโซนในแต่ละอาคารทุกเดือนแต่ผู้ปกครองก็สามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดกิจกรรมหรือติดตามในเพจเฟซบุ๊กของพิพิธภัณฑ์ได้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะ
                 การทำงานในฝ่ายทะเบียนของเราก็ยังคล้าย ๆ เดิมแต่มีเพิ่มเติมนิดหน่อยจากตอนแรกที่เรารับลงทะเบียนข้อมูลของครอบครัวที่เข้ามาเยี่ยมชม แจกริสต์แบนด์ คู่มือแนะนำ และตอบคำถามของผู้ปกครองบ้างบางที ตอนนี้เราเป็นคนควบคุมเครื่องเสียงเปิดเพลงของพิพิธภัณฑ์ด้วย พิพิธภัณฑ์ของเราจะเริ่มเปิดเพลงเวลา 10:00 โมงเช้า เริ่มด้วยเพลงมาร์ชกรุงเทพฯ เสียงประกาศแจ้งเวลาเปิดปิดพิพิธภัณฑ์ และเพลงเด็กทั่วไปเช่น เพลงแมงมุมลายตัวนั้น เพลงช้าง และเพลงมดตัวน้อยตัวนิด เพลงจะเปิดทั้งวัน เรามีหน้าที่เปิดตอนเช้าและตอนเย็น ช่วงระหว่างวันก็จะคอยฟังว่าเสียงเพลงมีปัญหาหรือเปล่า ถ้ามีก็ต้องเปิดใหม่ให้ข้ามเพลงนั้นไป ตอนเย็นก็จะเปิดเสียงประกาศตอน 15:30 เพื่อแจ้งว่าพิพิธภัณฑ์ใกล้ปิดบริการแล้ว และเปิดตอน 16:00 ว่าพิพิธภัณฑ์ปิดให้บริการแล้ว ผู้ปกครองก็จะทยอยพาเด็ก ๆ ออกจากพิพิธภัณฑ์ แล้วก็จะเป็นเวลาที่มักจะได้ยินเสียงเด็กบางคนร้องไห้งอแงเพราะยังไม่อยากกลับบ้านด้วย ผู้ปกครองต้องอุ้มออกไป

    ภาพตัวอย่างเครื่องเสียง

    รูปที่ 1 ตู้เครื่องเสียง เป็นตู้ทรงยาวไม่ใหญ่มาก สูงประมาณชั้นวางของทั่วไป มีไมค์ประกาศ ปุ่มเปิดเสียง และช่องเสียบแฟลชไดร์ฟ
    รูปที่ 2 ปุ่มเยอะมาก จะมีปุ่มเปิดเสียง เล่นเพลง หยุดเพลงหรือข้ามไปเพลงถัดไป และปรับระดับเสียง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in