เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของฉันTOMATO
บันทึกการฝึกงานของฉัน - 08 เดือนหนึ่งสัปดาห์สาม
  •             อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่เราไปช่วยงานหลายอาคารเนื่องจากพี่เจ้าหน้าที่มีไม่พอเพราะว่าช่วงนี้มีนักเรียนจากแต่ละโรงเรียนมาทัศนศึกษาค่อนข้างบ่อยและมาหลายวันติดกัน อาทิตย์นี้มีนักเรียนมา 2 โรงเรียน ตั้งแต่น้องอนุบาลจนถึงประถมปลาย เวลาที่นักเรียนมาต้องมีพี่เจ้าหน้าที่ไปต้อนรับทำกิจกรรมและนำชมแต่ละอาคารของพิพิธภัณฑ์โดยดูจากช่วงวัยของน้อง ๆ เช่น น้องอนุบาลจะได้ไปเที่ยวชมที่อาคารสายรุ้งและอาคารทอตะวัน ส่วนน้องประถมจะได้ไปเที่ยวชมที่อาคารทอตะวันและอาคารยูนิลีเวอร์ แต่ที่เหมือนกันก็คือได้เล่นที่โซนกลางแจ้ง หอผจญภัย เราก็จะเห็นน้อง ๆ วิ่งเล่นไปมาบนสะพานเชือก สไลเดอร์ลงมาจากเครื่องเล่นและวิ่งขึ้นวิ่งลงอย่างสนุกสนาน เพราะเหตุนี้เราจึงได้ไปช่วยงานทั้งอาคารจักรวาลที่เป็นอาคารที่เราประจำอยู่แล้ว อาคารสายรุ้งชั้นสองที่โซนเมืองสายรุ้งสำหรับเด็กเล็ก และที่ฝ่ายทะเบียนสำหรับต้อนรับผู้ปกครองเพื่อลงทะเบียนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ 
                การมาทัศนศึกษาของเด็ก ๆ จากแต่ละโรงเรียนมีขั้นตอนคร่าว ๆ ดังนี้ เริ่มจากคุณครูติดต่อสอบถามรายละเอียดและจองวันที่จะพาเด็ก ๆ เข้ามาเยี่ยมชมล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โดยการส่งอีเมลหรือติดต่อทางโทรศัพท์ บางโรงเรียนจะมีคุณครูมาสำรวจสถานที่และรายละเอียดกิจกรรมล่วงหน้า หลังจากยืนยันจำนวนคนและวันแล้วก็จะมีเรื่องของการทำเอกสารของฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ทางโรงเรียนต้องทำหนังสือขออนุญาตส่งมายังพิพิธภัณฑ์ พอถึงวันจริงคุณครูและเด็ก ๆ รวมถึงผู้ติดตามก็จะเดินทางมา คุณครูจะเข้ามาติดต่อที่จุดลงทะเบียน เราก็จะมีเอกสารให้กรอกเพิ่มเติมนิดหน่อยและลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนของคุณครู ยืนยันจำนวนคนให้ตรงกันแต่ก็มีบางครั้งที่จำนวนนักเรียนอาจคลาดเคลื่อนเพราะเหตุสุดวิสัย ลงทะเบียนเสร็จแล้วพี่เจ้าหน้าที่ก็จะพาน้อง ๆ ไปรวมตัวกันที่ลาน ชวนทำกิจกรรมร้องเพลงหรือเล่นเกมส์ จากนั้นประมาณ 10 โมงก็จะเริ่มการแนะนำพิพิธภัณฑ์และกิจกรรมภายใน พาน้องไปเข้าห้องน้ำและเริ่มการนำชม พักกลางวันเข้าห้องน้ำและเริ่มการนำชมช่วงบ่าย กลับมารวมตัวกันที่ลานและเตรียมตัวกลับโรงเรียนเวลา 13:30 โดยก่อนกลับพี่ ๆ จะปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นที่หอผจญภัยก่อนทำให้เห็นเด็ก ๆ วิ่งกันเต็มไปหมด วันธรรมดาในพิพิธภัณฑ์ที่ปกติจะมีคนน้อยและเงียบเหงาจึงกลายเป็นวันที่คึกคักขึ้นมา เนื่องจากทางพิพิธภัณฑ์จะรับนักเรียนจากโรงเรียนในวันธรรมดาอย่างวันอังคาร - วันศุกร์เท่านั้นเหตุเพราะวันเสาร์อาทิตย์จะมีครอบครัวที่มาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ค่อนข้างมากทำให้ไม่สะดวกที่จะรองรับเด็กนักเรียน

    ภาพตัวอย่างหอผจญภัย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in