เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของฉันTOMATO
บันทึกการฝึกงานของฉัน - 10 เดือนสองสัปดาห์แรก
  •             สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้แวะไปช่วยงานมาหลายโซนมาก ๆ จนเรียกได้ว่าครบทุกอาคารใน 1 อาทิตย์กันเลยทีเดียว อาจจะเพราะเราอยู่ฝึกงานที่นี่มาจนพี่ ๆ เขาคุ้นชินแล้วถึงให้เราไปดูงานของโซนอื่น ๆ จะได้เรียนรู้งานเพิ่ม เป็นอาทิตย์ที่น่าตื่นเต้นอีกอาทิตย์หนึ่งเพราะจะได้ทำความรู้จักกับพี่เจ้าหน้าที่คนใหม่ ๆ ที่เคยเห็นหน้าแต่ยังไม่รู้จักด้วย ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าที่พิพิธภัณฑ์มีพี่เจ้าหน้าที่ค่อนข้างเยอะ รวมกับพี่รปภ. กับแม่บ้านอีกทำให้เยอะมาก นอกจากจะไปช่วยงานแล้วเราก็พยายามจำชื่อพวกพี่เขาให้ได้ด้วย แต่ถึงพี่เจ้าหน้าที่จะมีมากแต่ภาระงานที่ต้องทำก็มีมากกว่าอยู่ดี 
                วันอังคารเราไปช่วยงานที่สำนักงาน คือการลงทะเบียนผู้ปกครอง เปิดเพลงจากเครื่องเสียงออกลำโพงพิพิธภัณฑ์ตามเวลา และเพิ่มเติมคือรับโทรศัพท์บ้างบางที ผู้ปกครองจะโทรมาสอบถามข้อมูลล่วงหน้าเช่นว่าพิพิธภัณฑ์เปิดวันไหนกี่โมง เดินทางมาได้วิธีไหน หรือกิจกรรมของแต่ละอาคาร เป็นต้น เป็นงานที่ทำกี่ทีก็ตื่นเต้นทุกทีเพราะไม่รู้ล่วงหน้าว่าเขาจะถามอะไรและเราควรตอบอย่างไร ต้องตั้งสติและเรียบเรียงคำให้ดี พูดให้ชัดและสุภาพ 
                 วันพุธเราไปที่อาคารสายรุ้งโซนสวนหลังบ้าน เป็นโซนสำหรับเด็กเล็กอายุ 0 - 3 ปี ด้านในจะมีของเล่น นิทานภาพและสื่อสำหรับเด็กเล็กเพื่อช่วยส่งเสริมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นโซนที่มีคนแวะเข้ามาตลอดไม่ขาดสาย พื้นห้องนี้จะปูด้วยเบาะนุ่ม ๆ ทั้งห้องลดหลั่นระดับบ้างบางช่วง เดินสบายมาก มีแปลงปลูกผักจำลอง มีบ่อน้ำจำลองที่มีเสียงธรรมชาติที่มีเสียงกบให้ฟังด้วย ตามก้อนหินก็จะมีกบและแมลงซ่อนอยู่ให้เด็ก ๆ ค้นหา และมีต้นไม้จำลองต้นใหญ่กลางห้องให้เด็ก ๆ มุดเข้ามุดออกจากโพรงต้นไม้ด้วย เป็นห้องที่น่ารักน่าเล่นมาก ๆ 

    ภาพตัวอย่างอาคารสายรุ้ง โซนสวนหลังบ้าน
    ภาพที่ 1 สวนหลังบ้าน มีหนังสือภาพ ตุ๊กตา และบอร์ดให้ข้อมูล

    ภาพที่ 2 ภาพรวมของห้อง

    ภาพที่ 3 แปลงผักจำลอง

                วันพฤหัสบดีเรามีโอกาสไปที่อาคารทอตะวัน โซนสร้างเมืองของเรา และอาคารยูนิลีเวอร์ ห้องเรียนการจราจรพื้นฐาน ทั้งสองอาคารเราไม่เคยไปมาก่อนเลย รู้สึกแปลกใหม่มาก โซนสร้างเมืองที่อาคารทอตะวันจะเป็นโต๊ะยาวตัวใหญ่ให้เด็ก ๆ เอาบล็อกไม้ที่เป็นอาคารบ้านเรือนไปจัดวางตามใจชอบ รวมถึงบล็อกไม้ของถนน ต้นไม้ และแม่น้ำด้วย ในขณะที่ห้องเรียนการจราจรพื้นฐานจะมีวิดีโอสอนเกี่ยวกับการจราจรเบิ้องต้นสำหรับเด็กและมีสนามกลางแจ้งให้เด็ก ๆ ได้ปั่นจักรยานขาไถ ลักษณะเป็นจักรยานที่ไม่มีที่ให้เท้าเหยียบเพื่อปั่นแต่จะให้เด็ก ๆใช้ขาไถแทน ดูน่าสนุกมาก แต่โซนนี้จะจำกัดความสูงของน้อง ๆ เพราะบางคนอาจสูงไม่ถึงหรือสูงเกินก็ต้องไปเล่นกิจกรรมอื่นแทน 

    ภาพตัวอย่างอาคารทอตะวัน โซนสร้างเมือง
    ภาพที่ 1 ภาพรวมพื้นที่ทำกิจกรรม

    ภาพที่ 2 บล็อกไม้รูปอาคารประเภทต่าง ๆ 

    ภาพตัวอย่างอาคารยูนิลีเวอร์ ห้องเรียนการจราจรพื้นฐาน
    ภาพที่ 1 หน้าทางเข้าห้อง ชั้น 3 อาคารยูนิลีเวอร์

    ภาพที่ 2 จักรยานขาไถ

    ภาพที่ 3 สนามสำหรับขี่จักรยาน 

                วันศุกร์และวันเสาร์เราอยู่ที่ห้องสมุด อาคารสายรุ้ง ห้องสมุดที่นี่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีหนังสือเยอะสำหรับเด็กทุกช่วงวัยตั้งแต่ 0 - 12 ปี เป็นโซนที่เด็ก ๆ ทุกคนในพิพิธภัณฑ์สามารถเข้าได้ทำให้คนเข้ามาเยอะ หน้าที่เราคือดูแลความเรียบร้อยให้เด็ก ๆ ไม่วิ่งและส่งเสียงดัง รวมถึงสอนกิจกรรมด้วย กิจกรรมของห้องสมุดเดือนนี้คือทำการ์ดป๊อปที่ใส่ลูกโป่งไว้ข้างในและเจาะช่องให้มันเด้งออกมา เด็ก ๆ ชอบกันใหญ่เลยเข้ามาทำกันเยอะเลย

    ภาพตัวอย่างอาคารสายรุ้ง โซนห้องสมุดสร้างสรรค์
    ภาพที่ 1 ห้องสมุดและพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม

    ภาพที่ 2 บอร์ดตัวอย่างแบบกิจกรรม Popping Card

                วันอาทิตย์นี้เรายังคงอยู่ที่อาคารสายรุ้งเช่นเคยแต่อยู่ชั้นบนโซนเมืองสายรุ้งที่เราเคยมาอยู่ก่อนหน้าแล้ว หน้าที่หลัก ๆ คือลงทะเบียนจำนวนผู้ปกครองและเด็กที่จะเข้าในแต่ละรอบ โดยผู้ปกครองเข้าพร้อมกับเด็กได้ 1 คนเพื่อลดความแออัดในห้อง ดูแลความเรียบร้อยด้านใน จัดเก็บสิ่งของให้เข้าที่และทำความสะอาดของเล่นให้สะอาดอยู่เสมอ เท่านี้ก็เรียบร้อยไปอีก 1 อาทิตย์ของการฝึกงาน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in